Chanel là thương hiệu xa xỉ đã quá nổi tiếng, chỉ cần nhắc đến đã thấy sự sang trọng và xa xỉ. Thế nhưng, chủ nhân thương hiệu này lại rất bí ẩn và kín tiếng và có cuộc sống "thầm lặng" bậc nhất trong làng thương hiệu thời trang.

Chanel là thương hiệu xa xỉ đã quá nổi tiếng

“Gia đình chúng tôi rất kín tiếng, không chia sẻ về đời tư. Sự nổi tiếng thuộc về Coco Chanel, về Karl cùng những người sáng tạo và cống hiến cho Chanel, chứ không phải gia tộc Wertheimer”, Gerard Wertheimer chia sẻ. Vậy hãy cùng BATDONGSAN EXPRESS tìm hiểu một vài thông tin về 2 anh em Alain và Gerard Wertheimer nhé!

Gia tộc Wertheimer đã giúp Channel phát triển như thế nào?

Nhà Wertheimer rất bí mật, kín tiếng và hiếm khi có những trao đổi thông tin riêng tư về gia tộc mình kể cả khối tài sản giá trị hay mối quan tâm về xu hướng thời trang. Mặc dù là chủ sở hữu thương hiệu về ngành nghề thời trang đẳng cấp, tuy nhiên rất hiếm khi thấy sự xuất hiện của Nhà Wertheimer trong các buổi khai trương cửa hàng, trung tâm mua sắm hoặc sự kiện của Chanel. Nếu có tham dự các sự kiện thời trang đặc biệt nổi tiếng của hãng, họ cũng tự lái xe riêng của mình và chọn ngồi ở hàng ghế thứ 4 hoặc thứ 5.

2 anh em nhà Wertheimer đã giúp phát triển thương hiệu Chanel

Sự kín tiếng của gia tộc Wertheimer chính là xuất phát một phần từ văn hóa truyền thống: người Pháp tin rằng họ sẽ không có lý do nào một doanh nhân phải công khai và tiết lộ đời sống riêng của họ.

Không giống như những “gã khổng lồ” khác trong giới thời trang trên thế giới như ông chủ đế chế LVMH, Bernard Arnault hay Giám đốc điều hành trực tiếp của Gucci, Domenico De Sole, gia tộc Wertheimer thích lui về ở ẩn phía sau để thương hiệu của họ tỏa sáng. Đó dường như là một trong những cách kinh doanh ngược đời trong ngành công nghiệp đang cần sự góp mặt của những người chủ sở hữu để có thể tăng sức ảnh hưởng cho sản phẩm thương hiệu của họ.

Và quan điểm của Nhà Wertheimer về thương hiệu mà hiện tại thuộc sở hữu của mình cũng khác. Họ không dành phần lớn công sức giúp cho thương hiệu phát triển của mình mà đề cao sự phong phú và sáng tạo, tôn trọng người sáng lập ra thương hiệu. Có lần Gérard Wertheimer đã chia sẻ “Gia đình chúng tôi rất kín tiếng, không chia sẻ về đời tư. Sự nổi tiếng thuộc về Coco Chanel, về Karl cùng những người sáng tạo và cống hiến cho Chanel, chứ không phải gia tộc Wertheimer”.

“Nhà thiết kế đến rồi lại đi nhưng Chanel sẽ mãi là Chanel. Và nhà Wertheimer luôn đứng sau thương hiệu này”, Didier Grumbach, cựu Chủ tịch liên đoàn thời trang Pháp chia sẻ.

Ý nghĩa của Logo thương hiệu Chanel

Sau 15 năm hoạt động chính thức trong làng thời trang thì logo Chanel mới chính thức được công bố, là biểu tượng của 2 chữ C lồng ghép đan xen vào nhau. Vì không có bất kỳ một lời giải thích rõ ràng về logo này cho nên đã có nhiều lười đồn, suy đoán được đưa ra: có người cho rằng đây là tên viết tắt của nhà sáng lập thương hiệu Coco Chanel, có người lại cho rằng là chữ cái đầu tiên của tên của một người phụ nữ và người tình Arthur ‘Boy’ Capel, một số khác lại cho rằng biểu tượng này giống với hình ảnh cửa sổ ở Nhà nguyện Aubazine – nơi mà Chanel đã sinh sống lúc nhỏ….. Tuy nhiên, ngày nay nhắc đến Chanel ai cũng sẽ biết đến và đã thân thuộc với những sản phẩm xa xỉ mà thương hiệu này đem đến cho người dùng.

Bí ẩn đằng sau logo của Chanel

Hai anh em Alain và Gerard Wertheimer không bao giờ nói về Chanel

Alain 70 tuổi và em trai Gerard Wertheimer 67 tuổi, đồng sở hữu của thương hiệu xa xỉ Chanel , nằm trong số 10 người giàu nhất hiện tại đang sống ở Pháp. Tài sản ròng của mỗi người lên đến 21 tỷ USD và nếu gộp chung thành khối tài sản trị giá lên đến 42 tỷ USD. Theo Forbes bình chọn, nhà Wertheimer đang đứng ở vị trí xếp hạng thứ 108 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất trên thế giới.

Sự giàu có bắt đầu từ việc ông nội của họ họ thu mua lại Chanel, một hãng thời trang Pháp mà đến nay do hai anh em họ đồng sở hữu. Họ cũng sở hữu rất nhiều vườn nho nổi tiếng trên khắp thế giới và nhiều chú ngựa đua hàng đầu thế giới.

Hai anh em Alain và Gerard Wertheimer đảm nhận vai trò đồng sở hữu thương hiệu Chanel

Giàu có là vậy nhưng cặp anh em có hành tung khá bí ẩn và kín tiếng. Họ hầu như không nói chuyện với công cụ hay báo chí hay trả lời phỏng vấn về sự giàu có, công ty, gia đình, các mối quan hệ hay sở thích riêng tư và cá nhân. Hai tỷ phú sống theo lối sống xa hoa nhưng kiểu riêng tư, gặp gỡ giao lưu với những người bạn bè thân thiết cùng đẳng cấp. Họ được mệnh danh là những tỷ phú im ắng và thầm lặng nhất của làng thời trang

Hai anh em Alain và Gerard Wertheimer đảm nhận vai trò đồng sở hữu thương hiệu Chanel vào năm 1996 sau khi cha của họ là ông Jacques Wertheimer, con trai của Pierre, qua đời. Alain nắm giữ vai trò như là chủ tịch của Chanel. Còn Gerard đứng đầu bộ phận kiểm soát CTY từ nhà ở Geneva. Họ là thế hệ thứ ba điều hành, quản lý công ty gần 110 tuổi này.

Gerard Wertheimer nói với Tạp chí New York Times năm 2002 rằng: "Chúng tôi là một gia đình rất kín đáo. Chúng tôi không bao giờ trò chuyện về Coco Chanel, hay về Karl Lagerfeld . Hay về những người làm việc và sáng tạo tại Chanel. Cũng không bao giờ nói về nhà Wertheimer". Trong một dịp khác, anh em tỷ phú đã giải thích rằng, họ không nói chuyện với truyền thông về Chanel vì điều này không có lợi cho thương hiệu.

Năm 1983, anh em Wertheimer bổ nhiệm nhà thiết kế Karl Lagerfeld làm giám đốc nghệ thuật của bộ phận thời trang Chanel.

Lagerfeld đã cách mạng hóa, biến đổi mốt biểu tượng của nước Pháp trong hơn 3 thập kỷ qua, cứu thương hiệu tránh khỏi sự sụp đổ, suy thoái về tài chính có nguy cơ xảy ra, cho đến tận khi ông qua đời vào tháng 2 năm 2019 vừa qua.

Lagerfeld nói trong một bộ phim tài liệu năm 2007 có tên là "Bí mật của Lagerfeld" rằng: "Khi tôi gia nhập Chanel, nó là một "người đẹp ngủ trong rừng". Thậm chí còn không hẳn là một người đẹp. Nó đang rệu rã. Vì vậy, tôi phải hồi sinh một người phụ nữ đã qua đời".

Chanel không công bố doanh thu bán hàng

Từ năm 2018 trở về trước, Chanel chưa bao giờ công bố, công khai doanh thu bán hàng, khiến ngành công nghiệp thời trang trên thế giới chỉ đơn thuần đoán giá trị của nó. Những con số được công bố vào năm ngoái là lần đầu tiên sau khoảng thời gian dài 108 năm, cho thấy tổng doanh thu của năm 2017 là 9,62 tỷ USD.

Khi cả Alain và Gerard đã gần 70 tuổi, thế giới vẫn chưa biết ai sẽ là người tiếp theo kế nghiệp tiếp quản công việc kinh doanh của Chanel.

Hai anh em Alain và Gerard và sự đam mê cuồng nhiệt với đua ngựa và rượu vang

Ông nội Pierre Wertheimer có tình yêu mãnh liệt với ngựa đua và nuôi thuần chủng. Theo lời tạp chí New York Times, Coco Chanel và Pierre Wertheimer đã gặp gỡ ở các cuộc đua ngựa.

Hai anh em Alain và Gerard cũng dành rất nhiều sự thích thú và đam mê cuồng nhiệt cho đua ngựa

Ngựa đua của gia đình này đã giành chiến thắng lần đầu tiên vào năm 1911. Đầu những năm 1920, chú ngựa mang tên Epinard của Pierre lần đầu tiên trở thành nhà vô địch. Những chiến thắng lớn nhất của Pierre là vào năm 1956, khi chú ngựa Lavandin của ông chiến thắng giải Epsom Derby.

Giống ông nội của mình, hai anh em Alain và Gerard cũng dành rất nhiều sự thích thú và đam mê cuồng nhiệt cho đua ngựa.

Một lần nữa, giống Chanel, hai anh em Wertheimer thừa hưởng công việc kinh doanh chăn nuôi và đua ngựa của gia đình.

Cùng ban biên tậpBatdongsan Expresstham khảo thêm thông tin vềhồ sơ doanh nhân.