Tỷ phú Li Shufu - hành trình từ người thợ ảnh tới đại gia ôtô
Từng là một người thợ nhiếp ảnh gia, Li Shufu đã trở thành một người đàn ông có tầm ảnh hưởng tác động hàng đầu trong ngành công nghiệp sản xuất ôtô toàn cầu ở độ tuổi U50.
Trong một buổi trả lời phỏng vấn tờ báo nổi tiếng Financial Times, Li Shufu chỉ vào nhiếp ảnh gia đang bấm chiếc máy ảnh lia lịa trong phòng họp và nói: "Khởi đầu của tôi chỉ là một thợ ảnh. Tất nhiên, không phải với chiếc máy ảnh hiện đại như thế này". Hãy cùng BATDONGSAN EXPRESS tìm hiểu một vài thông tin về vị tỷ phú này nhé!
Tỷ phú Li Shufu bắt đầu bằng công việc thợ ảnh
Li Shufu là con trai của một người nông dân Trung Quốc, nhưng ngay từ lúc bắt đầu hành nghề ảnh, ông đã sớm cho thấy khả năng, kiến thức kinh doanh của mình. Li Shufu mở một studio khi người cha của ông cho ông 100 Nhân dân tệ (khoảng 16 USD). "Chiếc máy ảnh giá rất rẻ" của ông Li hiện không còn tốt nữa. Vì vậy ông đã phải mua một "máy ảnh chuyên nghiệp" cùng một loạt thiết bị phụ kiện ánh sáng, đồ đạc và phông nền cho studio.
Tỷ phú Li Shufu
Tham vọng kinh doanh có sẵn trong máu
Động lực thúc đẩy trong kinh doanh đã giúp người đàn ông có sở thích làm thơ và trở thành một trong những người đứng đầu ngành công nghiệp tư nhân của đất nước tỷ dân Trung Quốc ở tuổi 50. Geely là một hãng, nhà sản xuất ôtô không thuộc sở hữu của nhà nước đầu tiên vào thời điểm thành lập.
Sau nhiếp ảnh, Li Shufu đã dấn thân vào ngành công nghiệp bằng một ngành nghề khá là mới mẻ lúc đó. Ông nhận thấy cơ hội của mình trong việc khai thác vàng bạc trong những thiết bị điện tử hư hỏng. Tuy nhiên, sau này sự cạnh tranh đã trở nên gay gắt hơn. "Lấy vàng bạc từ thiết bị điện tử hư hỏng nhanh chóng có nhiều người khác học theo", ông nói.
Thương hiệu xe ô tô lớn mạnh bậc nhất thế giới
Ở tuổi 23, ông đã phải chuyển sang thiết kế và sản xuất bộ phận cho tủ lạnh, và sớm có thể làm toàn bộ thiết bị linh kiện cho loại sản phẩm này. Ông thành lập một CTY có tên là Geely, trong tiếng Trung Quốc nó mang ý nghĩa là "may mắn". Kịch bản ngành khai thác vàng bạc từ thiết bị điện tử đã bị hư hỏng lặp lại với Li Shufu. Người Trung Quốc là "những người học và làm theo rất nhanh".
Và ông từ bỏ. Năm 1989, ông Li đã quyết định "đây là thời điểm tốt để nghỉ ngơi" và giao việc kinh doanh cho hệ thống và chính quyền địa phương trước khi đến trường đại học.
Việc học không làm Li Shufu quên đi sở thích và đam mê kinh doanh. Năm 1993, ông thành lập CTY tư nhân sản xuất xe máy đầu tiên của đất nước Trung Quốc và sớm từ bỏ để có thể nhảy vào ngành công nghiệp ôtô.
Sản xuất ôtô - con đường đầy chông gai của ông Li Shufu
Ngay từ khoảng thời gian ban đầu, Li Shufu đã bắt đầu lên kế hoạch dài hạn rất rõ ràng. "Tôi tin rằng ngành công nghiệp ôtô là cạnh tranh về nguồn nhân lực, về tài chính, công nghệ và toàn cầu. Chìa khóa cho tất cả những thách thức là con người", ông nói. "Vì vậy, tôi thành lập một trường đại học và các trường kỹ thuật để cung cấp nhân lực cho các cơ sở sản xuất của công ty".
Nhưng lô xe sản xuất ô tô đầu tiên không thành công. CTY đã phải dỡ bỏ dây chuyền sản xuất vào ngày 8/8 - ngày may mắn nhất theo truyền thống của người dân Trung Quốc - năm 1998. Những chiếc xe quá cơ bản và thô sơ, Geely chấp nhận không bán ra thị trường. "Chúng tôi đã hủy bỏ tất cả, lô xe không đủ tốt", ông nói.
Lô thứ 2 cũng đã bị ông loại bỏ, một phần ba số xe trong lô xe đó "không đạt yêu cầu". Nhà máy thứ 2 tại Ninh Ba năm 2000 đã sản xuất ra những "sản phẩm chất lượng rất kém".
Bước ngoặt đến khi Trung Quốc đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO và cam kết mở rộng các ngành công nghiệp sản xuất trong nước. Ông Li không còn phải xin giấy phép thiết kế và sản xuất từ một một CTY khác, vì chính ông có thể tự làm việc đó.
Geely bị khinh rẻ khi bước vào sân chơi của người Mỹ
Triển lãm trương trình Detroit Motor Show năm 2006 khác với mọi khi, khi mà Geely gây được nhiều sự chú ý, quan tâm còn nhiều hơn các nhà sản xuất ôtô Mỹ.
"Đây là mẫu ôtô đầu tiên của Trung Quốc tham gia triển lãm Detroit, vì vậy chúng tôi đã có được sự chú ý từ phía khách tham quan", John Hammer, cựu chính trị gia của Mỹ là COO Geely Mỹ cho biết.
Được nhắc đến nhiều, nhưng CTY Geely đã có màn trình diễn, thể hiện khá bình thường nếu không muốn nói là tệ hại. CTY Trung Quốc không thể "chen chân" vào "sảnh chính" - nơi dành cho các đại gia ôtô Mỹ.
Geely chấp nhận thu gọn và sắp xếp ở ngoài hành lang Cobo Hall, không gian chẳng có gì ngoài những chiếc sedan màu bạc nhỏ thó mang nhiều tham vọng tạo nên lịch sử như "con bọ" Volkswagen Beetle, khi đặt giá bán dưới 10.000 USD.
Khi các kỹ sư của CTY ôtô khác tới xem chiếc xe thương hiệu Geely và săm soi bên dưới nắp capo đều bịt mũi và bỏ đi. Chiếc xe chẳng có gì ngoài 2 chữ "rẻ tiền".
Geely đã chính thức rút lại kế hoạch chinh phục thị trường Mỹ sau màn trình diễn. Nhưng tham vọng vẫn còn đó, Li Shufu bắt đầu tìm cách mua lại các thương hiệu ôtô của nước ngoài.
Ông Li đã suy nghĩ về Volvo vào năm 2002 - ngay cả khi CTY chưa có một mẫu xe sản xuất thành công.
Con đường đưa Volvo lên tầm cao mới
Sau nhiều năm, trong một buổi phát biểu của mình, ông Li từ từ rút ra trong túi áo một tờ giấy đã cũ, sau đó nói về những gì liên quan đến tin đồn hãng Geely đang tìm cách mua Volvo.
Tháng 8/2010, Geely chính thức mua lại Volvo từ thương hiệu Ford với số tiền 1,8 tỷ USD, thương vụ mua lại lớn nhất ở nước ngoài của một nhà sản xuất ôtô đất nước Trung Quốc.
Tầm cao mới của thương hiệu xe Volvo
Sau khi về tay Geely Volvo chưa bao giờ có sự phát triển như vậy. Thương hiệu Thụy Điển đã dành nhiều thập kỷ để có thể tập trung phát triển thế mạnh về công nghệ an toàn. Nhưng Ford sau khi mua CTY vào năm 2000 lại chọn thiết kế làm ưu tiên hàng đầu. Quyết định đó sau này đã là một lỗi vô cùng nghiêm trọng.
Tất cả đối thủ cạnh tranh, từ Nissan đến Mercedes-Benz đã nắm lấy cơ hội vượt qua Volvo về công nghệ và tính an toàn. Thị phần của Volvo giảm trầm trọng và đã khiến Ford mất hàng tỷ USD trong thương vụ này.
Volvo nhanh chóng quay trở. Doanh thu tại thị trường khu vực châu Âu, Mỹ và Trung Quốc tăng mạnh.
Năm năm 2017, doanh số bán hàng của nhãn hiệu xe ô tô Volvo tăng 7%, đạt hơn 500.000 xe, cao nhất trong suốt chiều dài lịch sử hình thành. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương tăng 20%, do thị trường lớn nhất của Volvo là thị trường Trung Quốc tăng trưởng mạnh.
Hakan Samuelsson, Giám đốc điều hành của hãng Volvo nói rằng CTY đã phát triển mạnh mẽ khi Geely mua lại Volvo. Ông Li Shufu mang đến khoản đầu tư giá trị trên dưới 11 tỷ USD và luôn giữ vững văn hóa Thụy Điển trong quá trình phát triển sản phẩm của Volvo.
Tham vọng vươn ra thế giới
Ngày 24/5/2017, Li Shufun đã thể hiện tham vọng bành trướng thị trường khu vực ASEAN khi ký kết mua 49,9% cổ phần của hãng xe nội địa của nước Malaysia Proton. Đến cuối năm, hồ sơ mua 51% cổ phần trong hãng xe thể thao Anh quốc Lotus cũng hoàn tất.
Cuối 2017, Geely tuyên bố mua lượng cổ phần trị giá lê đếm 3 tỷ USD trong hãng xe tải Volvo AB. CTY sản xuất xe tải Thụy Điển hoạt động độc lập với phân nhánh của hãng Volvo sản xuất ôtô con.
Cũng trong 2017, Li Shufu tiếp tục bỏ tiền mua CTY Terrafugia (một startup về lĩnh vực xe bay của Mỹ). Bên cạnh việc thành lập Lynk & Co nhằm tiến sâu rộng vào thị trường khu vực châu Âu và Mỹ.
Tuần trước, tỷ phú người Trung Quốc tiếp tục thực hiện một thương vụ đình đám lớn mạnh khi mua lại 9,69% cổ phần của tập đoàn Daimler trị giá 9 tỷ USD, trở thành NĐT cá nhân lớn nhất trong tập đoàn nước Đức.
+
Mục tiêu chiến lược của vị tỷ phú là một liên minh với Daimler. Hiện Daimler đang đẩy mạnh phát triển xe điện và thiết kế xe tự lái. Liên minh sẽ giúp họ đối mặt với các CTY phát triển xe điện của Mỹ, như Tesla, Google hay Uber.
Cùng ban biên tậpBatdongsan Expresstham khảo thêm thông tindoanh nhân Việt Nam và thế giớinhé!