Cha đẻ ngành thời trang Uniqlo soán ngôi tỷ phú của Nhật Bản
Tadashi Yanai, người đã sáng lập kiêm luôn chức vị CEO của Fast Retailing, CTY mẹ của hãng thời trang nổi tiếng Uniqlo, đã soán ngôi vị của Masayoshi Son, trở thành người giàu có nhất của đất nước mặt trời mọc Nhật Bản. Hãy cùng BATDONGSAN EXPRESS tìm hiểu một vài thông tin của vị tỷ phú của đất nước mặt trời mọc này nhé!
Tiểu sử của tỷ phú giàu nhất Nhật Bản Tadashi Yanai
Tadashi Yanai sinh vào ngày 7/2/1949 tại TP Ube, Yamaguchi miền Nam của nước Nhật. Bố ông là một ông chủ cửa hàng nhỏ chuyên bán đồ quần áo nam có tên Men's Shop Ogori Shoji phục vụ trang phục, quần áo cho những người thợ mỏ. Ngày đó, shop kinh doanh của bố ông ở tầng 1 còn gia đình ông thì sinh hoạt hàng ngày ngay tầng trên, vô cùng bí bách và chật chội.
Người giàu có nhất của đất nước mặt trời mọc Nhật Bản
Ông nhớ lại: "Khi đó, Nhật vẫn còn là một nước bị chiếm đóng, rất nghèo khó và lạc hậu. Bố mẹ tôi mở cửa hàng quần áo ở tầng 1 và chúng tôi sống trên tầng 2 của ngôi nhà. Cà phê và socola khi đó là món hàng đắt đỏ và xa xỉ và khiến nhiều người Nhật thèm muốn".
Năm 1971, Tadashi Yanai có bằng cử nhân chuyên ngành kinh tế và khoa học chính trị tại Đại học Waseda, theo lời gợi ý và chỉ dẫn của cha mình, ông tìm việc và được nhận vào làm tại một siêu thị bán đồ có tên Jusco. Tại đây ông bán quần áo dành cho nam và các loại đồ gia dụng trong nhà bếp. Sau một năm, ông quyết định từ bỏ vì công việc quá nhàm chán. Không có việc làm và cũng chẳng có bất kỳ chỗ nào để đi, ông quyết định về phụ giúp bố kinh doanh cửa hàng của gia đình. Không lâu sau công việc này có tiến triển và khởi sắc, gia đình mở thêm mở thêm nhiều cơ sở nữa.
CEO Tadashi Yanai đã biến Uniqlo thành một đế chế thời trang nổi tiếng
Năm 1984 tại TP Hiroshima cửa hàng đầu tiên của ông Yanai ra đời với sứ mệnh được quy định rõ ràng là cung cấp hệ thống quần áo rẻ hơn và tiện dụng hơn cho mọi người ở mọi lứa tuổi. Ban đầu CTY có tên "Unique Clothing Warehouse". Uniqlo ra đời với sự kết hợp của các chữ cái và phát âm tiếng Anh sẽ là "YOU-nee-klo". "Tôi có cảm giác mình đã tìm được thêm một mỏ vàng nữa kể từ khi mở cửa hàng đầu tiên năm 1984", Yanai mô tả.
Uniqlo ra đời với sự kết hợp của các chữ cái và phát âm tiếng Anh sẽ là "YOU-nee-klo"
Đầu những năm của thập niên 1990, nền kinh tế Nhật đang trên đường đi xuống. Khi đó, những trang phục giá rẻ của thương hiệu Uniqlo nhanh chóng trở nên thịnh hành. Đợt suy thoái diễn ra trong khoảng một thập kỷ tại xứ sở mặt trời mọc lại trở thành ưu thế nổi bật cho Uniqlo trong tình cảnh người dân đã phải cố gắng thắt lưng buộc bụng, cắt giảm tối đa chi phí.
Đến năm 1994, 10 năm kể từ ngày được thành lập, Uniqlo đã mở rộng ra thành 100 cửa hàng. Hầu hết tăng trưởng đến từ những cửa hàng ở vùng ngoại ô của đất nước Nhật Bản.
Năm 1996, Yanai đã có cho mình trên dưới 200 cửa hàng trên khắp nước Nhật. Không dừng ở đó, cái tên Fast Retailing đã mạnh mẽ vươn ra chinh phục thị trường thế giới với con số hàng nghìn cửa hàng ở khắp mọi nơi trên thế giới.
Ban đầu CTY có tên "Unique Clothing Warehouse"
Năm 1998, chiếc áo lông cừu siêu nhẹ mang thương hiệu Uniqlo Ultra Light có giá cạnh tranh trên dưới 15 USD của nhãn hàng này làm mưa làm gió trên toàn thị trường ngành thời trang và may mặc đến mức ước tính cứ 4 người Nhật thì có 1 người sở hữu nó.
Khi một người mẫu người Pháp Ines de La Fressange tiết lộ với giới truyền thông rằng cô thích sản phẩm của Uniqlo, lập tức ông chủ tỷ phú của thương hiệu Uniqlo đã cho chạy một dòng sản phẩm mang tên cô. Thành công đến, dòng sản phẩm đã được bán với số lượng khổng lồ đến năm thứ 4 liên tiếp.
Đương đầu với những thất bại
Mọi nhân viên làm việc trong các cửa hàng của Uniqlo đều được hệ thống đào tạo kỹ lưỡng và bài bản từ kỹ thuật gấp quần áo cho đến kỹ năng trao quần áo cho đến cách trả lại thẻ tín dụng
Tính đến tháng 11/2020, Fast Retailing vận hành 2.298 cửa hàng của thương hiệu Uniqlo trên khắp thế giới. 60% các cửa hàng nằm ở khu vực châu Á, đã trừ Nhật Bản, 39 cửa hàng tại Mỹ, 27 cửa hàng tại châu Âu, 791 cửa hàng ở đất nước Trung Quốc - thị trường lớn thứ 2 sau Nhật Bản.
Năm 2001, Uniqlo từng cố gắng thâm nhập vào thị trường Anh khi đã mở 21 cửa hàng trong 2 năm. Tuy nhiên, mở rộng với tốc độ quá nhanh và quản lý yếu kém đã buộc thương hiệu phải đóng cửa 16 cửa hàng sau đó. Giám đốc điều hành Fast Retailing khi đó cũng thừa nhận họ đã không làm tốt công việc thiết lập nhận diện thương hiệu trước khi mở cửa hàng và đã học được rất nhiều từ những sai lầm ấy.
Fast Retailing vận hành 2.298 cửa hàng của thương hiệu Uniqlo trên khắp thế giới
Với thị trường tại đất nước rộng lớn Mỹ, đây vẫn là bài toán khó khăn với Uniqlo và tỷ phú Yanai. Không chỉ phải cạnh tranh quyết liệt và sòng phẳng với những đối thủ nặng ký như Zara (Tây Ban Nha) và H&M (Thụy Điển), thương hiệu Nhật Bản cũng tỏ ra lép vế và thua thiệt trước 2 tên tuổi nội địa là Gap và Forever 21.
Uniqlo từng đặt mục tiêu sẽ mở 1.000 cửa hàng tại Mỹ vào năm 2012. Nhưng theo tạp chí Forbes, sau khi đóng cửa 6 địa điểm, Uniqlo chỉ còn 47 cửa hàng tại Mỹ tính đến tháng 3/2017 - một con số rất khiêm tốn so với mục tiêu đã đề ra.
Sống và làm việc đúng với bản chất - Phương châm của Yanai
Tuy nhiên, đứng lên từ trái đắng với những thất bại, thương hiệu hiện đã có trên 1.000 cửa hàng ở nước ngoài và đang không ngừng tăng trưởng. Là nhà bán lẻ thời trang lớn nhất châu Á nhưng tham vọng của ông chủ Yanai là đưa thương hiệu của ông trở thành số một thế giới, vượt mặt cả H&M và Inditex - công ty đứng sau Zara.
Yanai khẳng định: "Tôi chưa từng làm việc vì tiền, và tôi cũng không quan tâm đến việc kiếm tiền". Ông cho rằng, nếu lấy tiền bạc và vật chất làm mục đích sau cuối thì ta chắc chắn sẽ lạc lối. Có không ít doanh nhân đã làm như vậy, thường chỉ mong CTY mình được niêm yết trên sàn chứng khoán để kiếm lời. Thực tế là tiền bạc và vật chất có thể bốc hơi một cách nhanh chóng, nếu ta chỉ làm để có tiền và vật chất thì sẽ không làm dài được và cũng không thể tiến xa hơn.
Đừng tôn thờ đồng tiền hay của cải vật chất, đừng bán mình cho nó và để nó làm mờ mắt, quên đi mục đích và bản chất ban đầu. Thay vào đó, hãy coi trọng khoảng thời gian của bạn, bởi thời gian mới là thứ quan trọng nhất, một khi nó đã mất đi thì sẽ không bao giờ có thể trở lại. Vị tỷ phú giàu nhất của Nhật Bản từng khuyên những người trẻ tuổi rằng: "Nhiều người trẻ ngộ nhận rằng mình còn nhiều thời gian. Thế nhưng, ta không thể biết được khi nào chúng ta sẽ chết. Nó thậm chí có thể xảy ra trong ngày mai. Do đó, hãy nghĩ hôm nay là ngày cuối cùng và hành động ngay!".
Bật mí người sẽ kế nhiệm Tadashi Yanai Uniqlo là nữ giới
Cách đây vài năm, tỷ phú Tadashi Yanai đã từng chia sẻ với Nikkei Asian Review rằng ông sẽ nghỉ hưu và thôi giữ chức vị làm giám đốc điều hành của Fast Retailing khi bước sang tuổi 70. Tính đến tháng 2 năm nay, ông Tadashi Yanai đã bước sang tuổi 70 nhưng chưa có thông báo chính thức về việc ông sẽ rời khỏi vai trò chủ tịch và giám đốc điều hành tập đoàn..
Hai con trai của ông Tadashi Yanai là Kazumi Yanai và Koji Yanai được dự đoán sẽ là 2 người kế nhiệm sau khi ông về hưu. Cả hai đều đang giữ chức Phó Chủ tịch của Fast Retailing và cũng là thành viên cao cấp của hội đồng quản trị của tập đoàn.
Trong ảnh là con trai cả Kazumi Yanai (bên trái) tại một sự kiện ở New York, Mỹ, năm 2012. Ảnh: BI
Tadashi Yanai Xuất hiện với với chí với cách ăn mặc rất bình thường
Tadashi Yanai đã xuất hiện trong một buổi phỏng vấn trong chiếc khẩu trang Uniqlo và chiếc áo nịt bên ngoài áo sơ mi cài cúc, sải bước vào trong văn phòng họp văn phòng Tokyo. Bức tường được trang trí bằng một tấm bản đồ trên thế giới nhìn khá phức tạp và một bức thư pháp của đất nước Nhật Bản đóng khung có nội dung: "Số một thế giới".
Được trang thống kê Forbes xếp hạng là người giàu nhất Nhật Bản, Yanai có thể mua những bộ quần áo sang trọng và đắt tiền hơn bộ đồ ông đang mặc. Nhưng ông ấy đã kiếm được tài sản của mình như một 'nhà truyền giáo cho trang phục bình thường'. Ngày nay, hầu như không thể tìm thấy bất kỳ ai ở quê hương Nhật Bản của ông ấy chưa từng mua sắm ở Uniqlo.
Ông Yanai phát biểu trong cuốn tự truyện xuất bản vào năm 2003
“Trang phục bình thường có thể mặc mọi lúc, mọi nơi, bởi bất kỳ ai, một cách tự do. Nếu chúng tôi có thể bán số lượng lớn quần áo bình thường cho cả nam và nữ, đó sẽ là một thành công lớn", ông viết trong cuốn tự truyện xuất bản vào năm 2003 của mình. Đây chính là câu thần chú lời nói đầu tiên của ông kể từ những năm 1980, khi ông mở cửa hàng Uniqlo thứ tư của mình.
Ông nói: “Đã qua rồi cái thời mà mọi người nỗ lực hết mình để làm giàu cho đời sống vật chất của mình. Trước đây, mọi người ăn mặc để gây ấn tượng với người khác, giờ đây mọi người muốn những bộ quần áo cho phép họ sống 'một lối sống chất lượng cao'".
Cùng ban biên tậpBatdongsan Expresstham khảo thêm thông tin về các doanh nhân, tỷ phú hàng đầu của Việt Nam cũng như thế giới tạibatdongsanexpress.vn