Mẫu hợp đồng cho thuê nhà làm văn phòng mới nhất năm 2022
Hợp đồng cho thuê nhà làm văn phòng là cơ sở pháp lý giúp đảm bảo quyền lợi cũng những nghĩa vụ của công ty và nhà đầu tư. Vậy cần lưu ý những gì khi lập văn bản cho thuê văn phòng? Hãy cùng BATDONGSAN EXPRESS giải đáp thắc mắc qua bài viết sau đây.
I. Mẫu hợp đồng cho thuê văn phòng và một số giấy tờ có liên quan
1. Mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng mới nhất năm 2022
Dưới đây là mẫu hợp đồng cho thuê văn phòng đại diện mới nhất mà bạn có thể tham khảo:
2. Mẫu hợp đồng cho thuê văn phòng ảo
Thuê văn phòng ảo là một loại hình văn phòng mới phát triển và thường thấy ở các công ty nhỏ hoặc mới thành lập, chúng được sử dụng nhằm mục đích tiết kiệm chi phí trong việc thuê địa điểm. Dưới đây mẫu hợp đồng cho thuê văn phòng ảo mới nhất hiện nay.
3. Mẫu hợp đồng cho thuê lại văn phòng làm việc
Khi bạn muốn tiếp tục thuê lại văn phòng, các công ty sẽ tiến hành ký kết hợp đồng cho thuê lại với chủ sở hữu. Lúc này, bản hợp đồng cho thuê lại văn phòng không chỉ có vai trò đảm bảo những yếu tố pháp lý mà còn thể hiện quyền lợi cho cả hai bên tham gia hợp đồng.
Xem thêm:
- [Giải đáp] Hợp đồng thuê nhà trọ có cần công chứng không?
- Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn
4. Văn bản gia hạn hợp đồng thuê nhà văn phòng
Khi bạn muốn tăng thời hạn sử dụng thì cần làm đơn xin gia hạn hợp đồng thuê văn phòng, bạn có thể tham khảo mẫu hợp đồng dưới đây:
5. Công văn chấm dứt hợp đồng cho thuê văn phòng làm việc
Khi hết hạn hợp đồng thuê văn phòng, nếu công ty muốn dừng việc thuê thì phải làm công văn để chấm dứt hợp đồng cho thuê. Hơn nữa, công văn này nên được chuẩn bị cẩn thận để tránh gặp phải những bất công khi xử lý hợp đồng.
6. Mẫu đơn chấm dứt hợp đồng cho thuê văn phòng trước thời hạn
Trong các trường hợp vì một số lý do phải dừng việc thuê văn phòng, công ty phải trình mẫu đơn chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Đồng thời, công ty cần thực hiện mọi điều kiện đã thống nhất trước đó để đảm bảo tính khách quan cho cả đôi bên.
II. Những yếu tố cần lưu ý trong hợp đồng thuê văn phòng
1. Một số loại chi phí quy định trong hợp đồng
Các loại chi phí khi thuê văn phòng là những nội dung được nêu rõ, cụ thể trong bản hợp đồng. Ngoài ra, khi thuê văn phòng, công ty không chỉ chi trả phí thuê mà còn phải trả thêm chi phí quản lý toàn nhà và một số chi phí phát sinh khác. Vì vậy, để tránh những hiểu lầm về mặt tài chính và chi phí thì trong bản hợp đồng cần nêu chi tiết và cụ thể những thông tin này.
2. Cách tính diện tích và giá thuê văn phòng đại diện
Diện tích văn phòng thường được tính theo đơn vị mét vuông và có giá thuê tương ứng được ghi cụ thể trong hợp đồng. Tuy nhiên, ở một số văn phòng, nhà ở lại có những cách tính diện tích và giá thuê riêng biệt. Vì vậy, bạn nên xác định rõ vấn đề diện tích và giá thuê trong hợp đồng để đảm bảo vấn đề về lợi ích của các bên tham gia.
3. Thời hạn cho thuê nhà làm văn phòng
Để tránh những nhầm lẫn và rủi ro sau này, bên thuê và bên cho thuê cần phải có sự thống nhất đối với thời hạn cho thuê và ghi vào hợp đồng.
4. Vấn đề về tu sửa văn phòng
Sau khi thuê lại văn phòng, các đơn vị thường lên kế hoạch sửa chữa cho phù hợp với môi trường làm việc của công ty. Khi đó, công ty nên trình bày nguyện vọng của mình cho phía chủ đầu tư trước khi ký hợp đồng để có sự thống nhất và tránh được sự tranh chấp và đền bù sau này.
III. Hợp đồng cho thuê nhà làm văn phòng có cần công chứng, chứng thực không?
1. Đối với văn phòng cho thuê thuộc quyền sở hữu cá nhân
Theo quy định mới nhất, tại Luật Nhà ở 2014 và Bộ luật Dân sự 2015 kể từ ngày 01/01/2017 đối với những hợp đồng thuê nhà ở, văn phòng cho thuê thuộc sở hữu cá nhân sẽ không bắt buộc thực hiện công chứng. Vì vậy, với các hợp đồng cho thuê văn phòng thuộc sở hữu cá nhân thì việc công chứng phụ thuộc vào cá nhân bên thuê.
2. Đối với hợp đồng cho thuê văn phòng với tổ chức có tư cách pháp nhân
Với trường hợp thuê văn phòng có tư cách pháp nhân thì hợp đồng thuê cũng không cần phải công chứng. Cả hai bên tham gia hợp đồng đều có tư cách pháp nhân và đảm bảo đáp ứng đủ các điều kiện về mặt pháp lý nên việc công chứng, chứng thực là không bắt buộc.
Tuy nhiên, đơn vị công ty vẫn nên công chứng để nâng cao mức độ pháp lý cũng như tính thực thi của hợp đồng, giúp tránh được những tranh chấp và hiểu lầm cho thể xảy ra sau này.
Trên đây là một số giấy tờ và mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng. BATDONGSAN EXPRESS hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại văn bản hành chính quan trọng này.