Số tiền bồi thường khi Nhà nước có quyết định thu hồi hoặc đưa đất vào diện quy hoạch được nhận khoảng bao nhiêu đang là vấn đề được nhiều người dân quan tâm. Như vậy, điều kiện nào để được hưởng chính sách đền bù đất? Giữa đất giải phóng mặt bằng, đất nông nghiệp và đất trồng cây lâu năm, giá bồi thường có khác nhau không? Bài viết dưới đây của BATDONGSAN EXPRESS sẽ cập nhật khung giá đền bù đất đai năm 2022 đầy đủ và mới nhất, mời bạn tham khảo.

I. Cập nhật khung giá đền bù đất đai giải phóng mặt bằng mới nhất

Đền bù đất để giải phóng mặt bằng là hình thức Nhà nước tiến hành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi có quyết định thu hồi đất nhằm mục đích an ninh, quốc phòng, lợi ích quốc gia hoặc các công trình công cộng.

Theo quy định của pháp luật, mọi chủ thể đang sử dụng đất bao gồm: cá nhân, hộ gia đình, tổ chức trong nước, người Việt Nam đã và đang định cư ở nước ngoài bị Nhà nước quyết định thu hồi đất đều được nhận chính sách đền bù giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, để được nhận đầy đủ số tiền đền bù thì cá nhân, hộ gia đình, tổ chức bị thu hồi cần phải đảm bảo đủ tất cả điều kiện mà pháp luật quy định. Bên cạnh đó, khung gia đền bù đất đai phục vụ việc giải phóng mặt bằng được tính theo công thức dưới đây:

Giá đất bồi thường = Mức giá đất hiện tại x Diện tích đất đã bị thu hồi.

Xem thêm:

II. Khung giá đền bù cho đất đai nông nghiệp là bao nhiêu?

khung gia den bu dat dai 2022

Đối với những mảnh đất nông nghiệp không được Nhà nước công nhận là đất ở mà có quyết định thu hồi thì cá nhân, hộ gia đình sẽ được nhận các khoản bồi thường nếu trên thửa đất này có nhà ở riêng lẻ hoặc nhà dọc kênh mương và dọc tuyến giao thông. Theo quy định của pháp luật, tiền bồi thường được hưởng như sau:

  • Nhận đền bù theo giá đất nông nghiệp hiện hành tại địa phương.
  • Hỗ trợ từ 30 – 70% giá đất của thửa đất này.

Ngoài ra, nếu xuất hiện sự chênh lệch giữa giá trị đất mới và cũ thì cần phải thanh toán khoản đó bằng tiền.

Lưu ý, diện tích đất được hỗ trợ không được quá 5 lần hạn mức giao đất ở địa phương, cá nhân hoặc hộ gia đình khi bị thu hồi đất nông nghiệp tại khu dân cư ở thị trấn, khu vực hành chính và khu dân cư nông thôn,…

Hiện tại, khung giá bồi thường cho đất nông nghiệp được tính theo công thức sau:

Giá đền bù đất nông nghiệp = Diện tích đất bị thu hồi (m2) x Giá đền bù (VNĐ/m2)

Trong đó, giá đền bù được tính bằng giá đất quy định trong bảng giá đất x Hệ số tăng/giảm đất nông nghiệp từng năm x Hệ số điều chỉnh khác (nếu có).

III. Cập nhật khung giá đền bù cho đất đai trồng cây lâu năm

khung gia den bu dat dai 2022

Luật Đất đai 2013 đã phân loại và xếp đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp. Đây là mảnh đất được sử dụng để trồng những loài cây có thời gian sinh trưởng, phát triển dài như: bưởi, cam, nhãn, cà phê, ca cao,…

Theo quy định, khung giá đền bù nhóm đất này được tính bằng giá trị hiện có của vườn cây theo giá địa phương tại thời điểm thu hồi, không bao gồm giá trị quyền sử dụng đất. Do đó, để xác định chính xác giá được đền bù, người mua hoặc người bán nên tìm hiểu kỹ về định giá chính xác mảnh đất này.

Hiện tại, khung giá bồi thường với nhóm đất trồng cây lâu năm khi có quyết định thu hồi từ Nhà nước được tính như sau:

Giá đền bù đất = Diện tích đất bị thu hồi (m2) x Giá đền bù (VNĐ/m2)

Trong đó, giá đền bù đất trồng cây lâu năm được tính bằng giá đất đã quy định trong bảng giá x Hệ số tăng/giảm của từng năm x Hệ số điều chỉnh khác (nếu có).

IV. Những điều kiện cần phải đảm bảo để được đền bù đất

khung gia den bu dat dai 2022

Để được nhận đền bù đất khi có quyết định thu hồi của Nhà nước theo đúng Luật Đất đai 2013, hộ gia đình hoặc cá nhân cần phải đảm bảo các điều kiện dưới đây:

  • Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và những tài sản khác gắn liền với đất. Ngoài ra, cá nhân hoặc hộ gia đình đang sử dụng đất chưa có giấy chứng nhận nhưng đã đủ điều kiện để được cấp.
  • Người Việt Nam đang định cư tại nước ngoài thuộc nhóm đối tượng được phép sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất và có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận, hoặc có giấy chứng nhận nhà ở, quyền sở hữu nhà ở và những tài sản khác gắn liền với đất.

Trên đây là thông tin cập nhật về khung giá đền bù đất đai năm 2022 đầy đủ và mới nhất mà BATDONGSAN EXPRESS chia sẻ tới bạn. Hy vọng nội dung này đã giúp bạn nắm rõ quy định và cách tính giá đền bù nếu bị Nhà nước thu hồi đất sử dụng. Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua Hotline +84 24 39749350+84 24 39749351 hoặc website batdongsanexpress.vn để được đội ngũ chuyên viên am hiểu về luật trực tiếp giải đáp.