Thủ tục mua bán đất đai là một trong những thủ tục quan trọng và chứa đựng nhiều rủi ro nếu thực hiện không đúng quy định. Bên cạnh đó thủ tục mua bán đấtđai cũng một thủ tục khá phức tạp mà không phải ai cũng biết và có thể tự thực hiện được, Bài viết dưới đây của BATDONGSAN EXPRESS sẽ cung cấp cho bạn thủ tục cần cần thiết khi mua bán nhà đất để tránh những rủi ro không đáng có.

thu tuc mua ban dat dai

1. Thực hiện thủ tục mua bán đất đai cần điều kiện gì?

Dựa theo khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, người sở hữu đất có quyền chuyển nhượng đất khi đáp ứng đủ 4 điều kiện sau:

  • Điều kiện 1: Có Giấy chứng nhận, trừ 2 trường hợp sau:

Trường hợp 1:

– Người được thừa kế quyền sử dụng đất nhưng là công dân nước ngoài hoặc người Việt Nam sống ở nước ngoài không thuộc đối tượng mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất thì không được cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, họ được quyền chuyển nhượng đất thừa kế ấy cho người khác.

Trường hợp 2:

– Khi chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp thì người sử dụng được chuyển nhượng đất sau nếu có quyết định giao đất, cho thuê đất;

– Trường hợp nhận thừa kế thì người sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển nhượng khi có điều kiện cấp giấy chứng nhận.

  • Điều kiện 2: Đất đai không có tranh chấp
  • Điều kiện 3: Để bảo đảm thi hành án, quyền sử dụng đất không bị kê biên.
  • Điều kiện 4: Đang trong thời gian sử dụng đất

Vì vậy, nếu đáp ứng bốn điều kiện trên bạn có thể thực hiện thủ tục mua bán đất.

Xem thêm:

2. Hồ sơ cần thiết khi thực hiện thủ tục mua bán đất.

Theo Điều 40 và Điều 41 Luật Công chứng 2014, khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần phải chuẩn bị các giấy tờ sau:

- Bên chuyển nhượng cần có:

  • Chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Giấy tờ tùy thân, bản sao: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu
  • Sổ hộ khẩu
  • Giấy đăng ký kết hôn
  • Hợp đồng ủy quyền

- Bên nhận chuyển nhượng cần có:

  • Giấy tờ tùy thân (bản sao)
  • Sổ hộ khẩu
  • Giấy đăng ký kết hôn

3. Hướng dẫn các bước khi làm thủ tục mua bán đất.

- Bước 1: Hợp đồng cần được chứng thực hoặc công chứng.

Theo điểm a khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai năm 2013, phải công chứng hoặc chứng thực hợp đồng khi hộ gia đình hoặc cá nhân chuyển nhượng nhà đất cho nhau.

- Bước 2: Kê khai tài chính

Các bên phải khai thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước trước khi chuyển nhượng nhà đất thì cho người khác. Trong quá trình giao dịch, nếu thỏa thuận bên nhận chuyển nhượng nộp thuế thì nên khai thuế, sau đó đăng ký sang tên để tiết kiệm thời gian.

- Bước 3: Đăng ký biến động:

  • Hồ sơ cần chuẩn bị:
    • Đơn đăng ký biến động tài sản gắn liền với đất sở hữu theo Mẫu số 09/ĐK kèm theo Thông tư 33/2017/TT-BTNMT.
    • Bản gốc giấy chứng nhận.
    • Đã công chứng hợp đồng chuyển nhượng
    • Giấy tờ tuỳ thân
  • Địa điểm nộp hồ sơ:
    • Người sử dụng đất nộp hồ sơ Phòng Tài nguyên và Môi trường.
    • Hộ gia đình, cá nhân, nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nếu cần thiết

- Một số điều cần lưu ý:

  • Trường hợp 1: Hồ sơ chưa đáp ứng yêu cầu. Tối đa 03 ngày, cơ quan xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung để hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.
  • Trường hợp 2: Hồ sơ đã đủ. Cơ quan tiếp nhận cần ghi đầy đủ thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ, sau đó trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ.

4. Tiến hành việc chứng thực hợp đồng chuyển nhượng đất.

  • Nơi tiếp nhận công chứng thủ tục mua bán đất đai:

- Dựa theo Điều 42 Luật Công chứng 2014 quy định, công chứng tại phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng có trụ sở tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương.

- Chuẩn bị các giấy tờ sau:

+ Bản dự thảo của hợp đồng chuyển nhượng nhà đất.

+ CMND hoặc CCCD (công chứng bảo sao)

+ Sổ đỏ hoặc sổ hồng.

thu tuc mua ban dat dai

5. Thủ tục cấp sổ đỏ mua bán đất bằng giấy tờ viết tay

Có 2 trường hợp được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi tiến hành thực hiện thủ tục mua bán đất viết tay:

Trường hợp 1: Được nhận chuyển nhượng trước ngày 01/01/2008;

Trường hợp 2: Từ ngày 01/01/2008 đến trước ngày 01/07/2014, được nhận chuyển nhượng và có minh chứng quyền sử dụng đất theo quy định trongi Điều 100 của Luật Đất đai 2013.

6. Những thắc mắc thường gặp về thủ tục mua bán đất

6.1. Cần chú ý những gì khi làm thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng ?

  • Người mua và các nhà đầu tư cần kiểm tình trạng pháp của sổ hồng đó, đặc biệt nên đến tận nơi xem. Những tài sản bao gồm cũng như so sánh bản vẽ và trên thực tế liệu có nằm trong quy hoạch của nhà nước hay không.

6.2. Lô đất đang thế chấp ngân hàng muốn mua thì làm như thế nào ?

  • Phương án 1: Người bán tiến hành thủ tục xóa thế chấp trước ngày công chứng chuyển nhượng.
  • Phương án 2: Tiến hành thủ tục xóa thế chấp trong cùng một ngày với ngày công chứng chuyển nhượng.

thu tuc mua ban dat dai

6.3. Cần làm hồ sơ những gì khi người mua vay ngân hàng?

  • Giấy tờ tùy thân, hộ khẩu và giấy đăng ký kết hôn.
  • Hợp đồng đã đặt cọc mua nhà (bản photo)
  • Hợp đồng lao động (photo), sao kê tài chính.
  • Sổ nhà đất thế chấp (photo)

6.4. Ai là người có thẩm quyền giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nếu được yêu cầu ?

  • Cơ quan bộ ban ngành là UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã.

Hy vọng những thông tin mà BATDONGSAN EXPRESS chia sẻ đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thủ tục mua bán đất đai, giúp bạn giải đáp về những vướng mắc có thể gặp phải. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!