Ngày nay, việc chuyển đổi sử dụng lên đất diễn ra vô cùng phổ biến bởi do nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân ngày càng tăng cao. Để tìm hiểu về điều kiện và mức phí chuyển từ đất vườn lên đất thổ cư 2019 thì BATDONGSAN EXPRESS xin mời các bạn cùng tham khảo qua bài viết dưới đây!

Thế nào là đất thổ cư?

Việc sử dụng đất liên quan rất nhiều đến giá trị pháp lý, cho nên bạn cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về khái niệm cũng như mục đích sử dụng của một mảnh đất nào đó.

Vậy đất thổ cư là gì? Đây là cụm từ được nhắc đến khá nhiều nhưng ít ai nắm bắt được khái niệm một cách chính xác. Theo Luật đất đai thì đất thổ cư thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, tức là đất ở, bao gồm đất tại nông thôn và thành thị.

Khái niệm về đất thổ cư

Khái niệm về đất thổ cư

Đất thổ cư được nhà nước cho phép sử dụng với mục đích xây dựng nhà ở và các công trình kiến trúc phục vụ cho đời sống con người. Đất thổ cư được nhà nước phân loại như sau:

  • Đất thổ cư tại nông thôn (kí hiệu là ONT): đây là đất thuộc phạm vi các xã.
  • Đất thổ cư tại thành thị (kí hiệu là ODT): đây là đất thuộc phạm vi các phường và thị trấn.

Đất thổ cư được nhà nước cho phép sử dụng để xây dựng nhà ở

Đất thổ cư được nhà nước cho phép sử dụng để xây dựng nhà ở

>>>>> Xem thêm dự án mà EXPRESS cung cấp.

Chuyển đổi lên đất thổ cư cần đáp ứng những điều kiện nào?

Để được cho phép chuyển quyền sử dụng thì trước tiên bạn phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, bạn cần tuân thủ 4 điều kiện được quy định theo Luật đất đai:

  • Bắt buộc phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).
  • Mảnh đất không xảy ra vấn đề tranh chấp.
  • Mảnh đất muốn chuyển đổi vẫn còn trong thời hạn mà nhà nước cho phép sử dụng đất.
  • Quyền sử dụng đất của bạn không bị cơ quan kê biên để đảm bảo việc thi hành án.

Điều kiện và mức phí chuyển từ đất vườn lên đất thổ cư 2019

Ngày nay, nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân ngày càng cao cho nên chuyển đổi mục đích sử dụng lên đất thổ cư cũng diễn ra phổ biến. Theo quy định của luật đất đai thì việc xin chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất vườn lên đất thổ cư thì cần phải có được sự chấp nhận của cơ quan quản lý nhà đất có thẩm quyền. Dưới đây là điều kiện, mức phí, hồ sơ và thủ tục chuyển đổi từ đất vườn lên đất thổ cư 2019:

Điều kiện

Vì chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn lên đất thổ cư cần có sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thế nên trước khi thực hiện quy trình chuyển đổi bạn phải xem xét xem mình đã đủ điều kiện để chuyển đổi mục đích sử dụng đất chưa. Theo quy định của Luật đất đai nếu như muốn đổi mục đích sử dụng đất thì chủ sở hữu phải đáp ứng các điều kiện như sau:

Điều kiện chuyển từ đất vườn lên đất thổ cư 2019

Điều kiện chuyển từ đất vườn lên đất thổ cư 2019

Chủ sở hữu bắt buộc phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Đây là điều kiện bắt buộc và cần thiết, bởi sổ đỏ chính là giấy tờ chứng minh quyền sở hữu và sử dụng đất là hợp pháp. Vì thế trong trường hợp nếu như đất chưa có sổ đỏ mà đủ điều kiện để cấp sổ đỏ thì cần phải làm thủ tục để được cấp sổ đỏ trước khi thực hiện việc chuyển đổi.

Đất không xảy ra tranh chấp

Những tranh chấp thường gặp như: tranh chấp về mốc giới đất, tranh chấp về vấn đề ai chính là người đang sử dụng đất,..theo quy định của luật thì đất mà đang có tranh chấp thì không thể nào thực hiện các thủ tục chuyển đổi đất hay là tham gia các giao dịch liên quan đến đất khác.

Vì thế nếu như muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì chủ sở hữu cần phải giải quyết vấn đề tranh chấp càng nhanh càng tốt thì mới có thể thực hiện chuyển đổi.

Mảnh đất chuyển đổi còn trong thời hạn cho phép sử dụng

Thông thường, đất vườn thì sẽ được nhà nước giao cho với sử dụng có thời hạn, thế nên việc chuyển đổi mục đích từ đất vườn lên đất thổ cư thì phải thực hiện trong thời hạn được cho phép sử dụng đất.

Quyền sử dụng đất của bạn không bị cơ quan kê biên

Kê biên đất được hiểu là một trong những biện pháp cưỡng chế được cơ quan thi hành án đưa ra để có thể bảo đảm được việc thi hành án, tài sản đang được kê biên là quyền sử dụng đất thì chủ sở hữu sẽ không có quyền thực hiện thủ tục chuyển đổi sử dụng đất.

Mức phí chuyển đổi

Nếu như đáp ứng được các điều kiện về việc chuyển mục đích sử dụng đất thì bạn cần phải nộp một khoản tiền cụ thể như sau:

Mức phí chuyển đổi

Mức phí chuyển đổi

Tiền sử dụng đất khi thực hiện quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Tiền chuyển đổi từ đất vườn lên đất thổ cư được tính dựa trên chênh lệch giữa giá đất nông nghiệp và đất ở tại địa phương vào thời điểm thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất và bằng 1/2 mức chênh lệch này.

Ví dụ: Nếu như chị A muốn chuyển 200m2 đất vườn lên đất thổ cư, trong đó giá đất vườn tại địa phương vào khoảng thời điểm đó là 800.000 VNĐ/m2 và giá đất ở 1.500.000 VNĐ/m2. Vậy số tiền chị A phải nộp cho mục đích chuyển đổi sử dụng đất là:

1/2 x (1.500.000 - 800.000) x 200= 70.000.000 VNĐ.

Lệ phí trước bạ

Lệ phí trước bạ được tính bằng 0.5% giá tính lệ phí trước bạ đối với đất. Giá tính lệ phí trước bạ tính bằng giá đất theo giá của địa phương nhân với diện tích đất muốn chuyển đổi và trừ đi các loại phí giảm trừ (nếu có). Ví dụ: vẫn là với 200 m2 đất của chị A, lệ phí trước bạ mà chị phải nộp là:

0.5% x (800.000 x 200 - các khoản giảm trừ nếu có) = 800.000 VNĐ.

Lệ phí cho việc cấp giấy chứng nhận sử dụng đất

Lệ phí này sẽ do từng địa phương quy định cụ thể, bạn cần tìm hiểu kỹ để chuẩn bị tiền cho việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhé.

Hồ sơ chuyển đổi

Bạn cần chuẩn bị một hồ sơ sau đây để đảm bảo hơn cho việc thực hiện chuyển đổi sử dụng từ đất vườn lên đất thổ cư:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Đơn (theo mẫu) xin phép quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
  • Biên bản xác minh thực địa.
  • Văn bản đã được thẩm định về nhu cầu sử dụng đất và thẩm định các điều kiện cho phép người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Hồ sơ chuyển đổi

Hồ sơ chuyển đổi

Thủ tục chuyển đổi

Bước 1

Người sử dụng đất nộp đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Bước 2

Phòng tài nguyên môi trường địa phương sẽ tiến hành thẩm tra hồ sơ, xác minh tại chỗ, đánh giá nhu cầu sử dụng đất của người dân.

Người đủ điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất thì trình Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai cấp huyện. Nếu việc sử dụng đất không đạt yêu cầu thì người dân có văn bản trả lời và giải thích rõ lý do không chấp hành.

Bước 3

Sau khi thẩm tra, thẩm định xong và có giấy phép chuyển mục đích sử dụng đất thì nộp đủ phí, lệ phí và lệ phí chuyển đổi đất.

Thủ tục chuyển đổi sử dụng đất

Thủ tục chuyển đổi sử dụng đất

Tìm hiểu về đơn vị hỗ trợ các dự án bất động sản uy

Ngày nay, tình trạng mua bán và giao dịch nhà đất diễn ra khá sôi nổi tại thị trường Việt Nam. Là một người mới tham gia đầu tư lĩnh vực bất động sản thì việc nhờ đến sự trợ giúp của các đơn vị tư vấn bất động sản uy tín là điều vô cùng cần thiết.

Bạn có thể tham khảo Công ty Cổ phần Bất động sản EXPRESS, đây là một trong những sàn giao dịch bất động sản uy tín tại TP.HCM. Công ty chuyên tư vấn, môi giới và phân phối các căn hộ chung cư, nhà phố, biệt thự,.. với các chủ đầu tư hàng đầu tại thị trường Việt Nam.

EXPRESS mong sẽ mang đến cho người dân những công trình đẹp và bền vững theo thời gian. Bên cạnh đó, sẽ từng bước góp phần đưa thành phố Hồ Chí Minh trở thành nơi ngày càng đáng sống hơn.

Các câu hỏi thường gặp khi lên đất thổ cư 2019

Như vậy, chúng tôi đã cung cấp những thủ tục cũng như mức phí mà bạn có thể chuyển đổi từ đất vườn lên đất thổ cư 2019. Và hãy theo dõi tin tức thị trường bất động sản mới nhất tại batdongsanexpress.vn nhé!