Việc mượn nhà làm văn phòng hiện giờ không còn là vấn đề xa lạ đối với chúng ta nữa bởi vì không phải lúc nào ta cũng có đủ điều kiện xây dựng văn phòng riêng cho mình. Vì lý do khách quan nào đó buộc cá nhân hay doanh nghiệp phải thuê hoặc mượn nhà của một người khác để làm văn phòng kinh doanh cho mình. Vậy hợp đồng mượn nhà làm văn phòng như thế nào và thủ tục mượn nhà ra sao, cần lưu ý những gì khi làm hợp đồng thì cùng tìm hiểu bài viết dưới để hiểu rõ hơn nhé.

Những thông tin trong một bản hợp đồng mượn nhà làm văn phòng.

Bên cho mượn có thể tự soạn thảo hợp đồng mượn nhà làm văn phòng hoặc nhờ công chứng viên bên văn phòng công chứng của địa phương nơi đó soạn thảo. Thông thường thì những hợp đồng mượn nhà bắt buộc phải có những thông tin như sau:

  • Địa điểm và ngày viết hợp đồng cho thuê nhà.
  • Bên cho thuê nhà: bắt buộc phải có các thông tin như Tên, tuổi, số CMND và địa chỉ thường trú
  • Bên mượn nhà cũng có những thông tin bắt buộc như trên. Nếu bên mượn là công ty thì ghi rõ tên công ty, địa chỉ, mã số thuế và người đại diện cho công ty đó cùng với chức vụ hiện tại trong công ty.
  • Hai bên cùng thỏa thuận thuê nhà và làm hợp đồng với những điều khoản sau: Đối tượng của hợp đồng là toàn bộ căn nhà hay chỉ một phần của nhà nhà cho thuê. Thời gian và mục đích cho thuê sẽ được ghi rõ trong hợp đồng, tránh tình trạng hết thời gian cho thuê mà bên thuê không chịu trả lại căn nhà hay ngược lại. Quyền và nghĩa vụ của cả hai bên trong thời gian thực hiện hợp đồng. Quy định về trách nhiệm khi một trong 2 bên vi phạm hợp đồng và những thỏa thuận khác nếu có.
  • Chữ ký xác nhận của cả 2 bên, cam kết thực hiện giống những gì đã ghi trong hợp đồng.
  • Thời gian công chứng hợp đồng, chữ ký và dấu xác nhận của bên thứ ba( văn phòng công chứng tại địa phương) để chứng minh tính xác thực, hiệu lực của hợp đồng.
  • Hợp đồng được chia thành hai bản, có tính pháp lý giống nhau và mỗi bên sẽ giữ một bản để làm bằng chứng trong thời gian thực hiện hợp đồng.

Hợp đồng mượn nhà làm văn phòng

Hợp đồng mượn nhà làm văn phòng

Những lưu ý khi viết hợp đồng mượn nhà làm văn phòng.

Khi soạn thảo hợp đồng mượn nhà làm văn phòng thành văn bản thì cần ghi rõ đặc điểm căn nhà, vị trí hay phần cho mượn bao gồm: diện tích, loại nhà, tầng bao nhiêu nếu là nhà nhiều tầng và những tài sản kèm với ngôi nhà nếu có.

Và lưu ý quan trọng nữa là cần phải thỏa thuận rõ ràng trước quyền và nghĩa vụ của bên mượn nhà để tránh những vấn đề tranh chấp sau này. Bên mượn có được phép sửa sang căn nhà đó hay không, sau khi hết thời hạn cho thuê thì chi phí nếu đầu tư vào ngôi nhà sẽ xử lý như thế nào.

Lưu ý khi soạn thảo hợp đồng cho mượn nhà

Lưu ý khi soạn thảo hợp đồng cho mượn nhà

Thủ tục làm hợp đồng mượn nhà

Trước khi đưa bản hợp đồng cho văn phòng công chứng tại địa phương xác nhận hợp đồng mượn nhà làm văn phòng thì người cho thuê và người thuê phải chuẩn bị bộ hồ theo yêu cầu.

Hồ sơ yêu cầu công chứng hợp đồng

Hồ sơ cho hợp đồng mượn nhà làm văn phòng bao gồm những giấy tờ như sau:

  • Hợp đồng cho thuê đã được soạn thảo sẵn.
  • Giấy chứng minh nhân dân hoặc CCCD
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà: Trường hợp nhà chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu thì chủ sở hữu phải chứng minh quyền sở hữu tài sản của mình bằng những giấy tờ liên quan đến căn nhà cho thuê. Hay căn nhà được thừa kế lại giờ muốn cho thuê thì cần phải nộp thêm một trong các loại văn bản chứng minh như văn bản phân chia tài sản hay văn bản khai nhận tài sản được thừa kế.
  • Một số giấy tờ liên quan khác kèm theo,…

Hồ sơ yêu cầu công chứng hợp đồng mượn nhà

Hồ sơ yêu cầu công chứng hợp đồng mượn nhà

Thủ tục công chứng hợp đồng mượn nhà làm văn phòng.

  • Sau khi chuẩn bị xong bộ hồ sơ nêu trên thì cả bên cho thuê nhà và bên thuê cùng nhau đến văn phòng công chứng của địa phương nộp hồ sơ yêu cầu. Trong trường hợp một trong hai bên không thể đi lại được vì sức khỏe hay đang bị tạm giam hoặc có lý do chính đáng khác thì có thể đề nghị công chứng viên đến tại nơi ở của người đó để thực hiện việc công chứng hợp đồng.
  • Công chứng viên kiểm tra các giấy tờ trong hồ sơ. Nếu đầy đủ theo yêu cầu thì đọc lại bản hợp đồng lần nữa hoặc có thể để hai bên tự đọc lại để xác nhận. Nếu muốn bổ sung thêm điều kiện gì nữa thì chỉnh sửa hợp đồng ngay lúc đó cho phù với với thỏa thuận của hai bên.
  • Nếu hai bên đã thống nhất với bản hợp đồng trên thì tiến hành việc ký kết hợp đồng cùng sự chứng nhận của công chứng viên.
  • Công chứng viên đóng dấu xác nhận vào hợp đồng xác nhận hợp đồng có hiệu lực và thu phí công chứng, đồng thời trả hợp đồng đã công chứng cho người thuê và người thuê nhà.

Công nhận tính pháp lý của hợp đồng mượn nhà

Công nhận tính pháp lý của hợp đồng mượn nhà

Thời gian giải quyết hợp đồng mượn nhà làm văn phòng khá nhanh, không mất quá nhiều thời gian của người yêu cầu. Thông thường thì sẽ giải quyết trong buổi nộp đó nếu nộp trước 10h30. Nếu người yêu cầu nộp sau 10h30 thì sẽ giải quyết trong buổi chiều cùng ngày và sau 16h sẽ giải quyết qua ngày hôm sau.

Bài viết trên đã chia sẻ cho các bạn cách viết một bản hợp đồng mượn nhà làm văn phòng và những lưu ý, thủ tục khi viết hợp đồng để tránh những rắc rối sau này. Hy vọng những thông tin cần thiết trên giúp bạn hiểu và có thể tự viết một bản hợp đồng cho thuê một cách thuận lợi khi cần. Chúc các bạn thành công.

Nơi đầu tư bất động sản uy tín hiện nay.

Hiện nay có rất nhiều công ty kinh doanh bất động sản nhưng để tìm được nơi uy tín thì cũng mất nhiều thời gian để tìm hiểu. Dưới đây là một công ty bất động sản có uy tín hàng đầu Việt Nam trên thị trường bất động sản. Các bạn có ý định mua nhà hay đầu tư bất động sản hãy liên hệ công ty cổ phần Express qua trang web: https://batdongsanexpress.vn/

Express là công ty chuyên tư vấn môi giới và kinh doanh bất động sản có uy tín hàng đầu trên thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Thành lập từ năm 2015 và đến nay Express đã mở được 3 chi nhánh tại 3 địa điểm bên dưới :

Trụ sở chính của công ty tọa lạc: Tầng 8, 150 Trần Não, phường Bình An, Quận 2, TP.HCM.

Chi nhánh Nam Sài Gòn: T154 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Thuận Tây, Quận 7, TP.HCM.

Chi nhánh Đà Nẵng: 252 đường 2/9, P. Hòa Cường Bắc, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

Các bạn có thể đến trực tiếp một trong 3 địa điểm trên tùy theo khu vực sống của mình để được tư vấn. Hoặc có thể liên hệ đến hotline : 0909 890 897 để tư vấn trực tiếp hay gửi đến địa chỉ email: batdongsanexpress@gmail.com.