Quận 10 là một quận nội thành của Thành phố Hồ Chí Minh, đây là một trong những khu vực trọng điểm được rất nhiều nhà đầu tư sát sao quan tâm. Nội dung bài viết mong muốn mang đến cho bạn những thông tin về quy hoạch Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn từ năm 2021 cho đến năm 2030 mới nhất và chi tiết nhất.

Phạm vi quy hoạch Quận 10

Phạm vi quy hoạch Quận 10

Phạm vi quy hoạch Quận 10

Quận 10 Thành phố Hồ Chí Minh có địa hình tương đối bằng phẳng và độ cao trên hai mét so với mực nước biển. Quận 10 được thành lập vào năm 1969, đây là quận có nhiều các địa điểm tham quan, các di tích lịch sử, văn hoá và tôn giáo nổi tiếng.

Phạm vi lập đề án quy hoạch Quận 10 trong giai đoạn từ năm 2021 cho đến năm 2030 sẽ bao gồm tất cả phần địa giới hành chính của Quận 10, với tổng diện tích đất là 5,72 km², có vị trí tiếp giáp với:

  • Phía đông khu vực quy hoạch giáp với Quận 3 có ranh giới là những tuyến đường bao gồm đường Cách mạng Tháng Tám, đường Điện Biên Phủ và đường Lý Thái Tổ.
  • Phía tây Quận 10 tiếp giáp với Quận 11 có ranh giới là tuyến đường Lý Thường Kiệt.
  • Phía nam khu vực Quận 10 tiếp giáp với Quận 5 có ranh giới là các tuyến đường bao gồm đường Hùng Vương và đường Nguyễn Chí Thanh
  • Phía bắc Quận 10 giáp với quận Tân Bình có ranh giới là tuyến đường Bắc Hải.

Tính chất và chức năng quy hoạch Quận 10

Tính chất và chức năng của dự án quy hoạch: chức năng quy hoạch chủ yếu là chức năng dân cư và có một phần là vai trò chức năng trung tâm công cộng thành phố. Cơ cấu kinh tế của khu vực được chuyển đổi quy hoạch từ cơ cấu công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp sang cơ cấu thương mại dịch vụ – công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp. Trong đó, cơ cấu ngành thương mại dịch vụ được quận xác định sẽ giữ vai trò là ngành kinh tế chủ lực quan trọng của quận.

Thông tin quy hoạch Quận 10

Các đơn vị ở tại Quận 10

Các đơn vị ở tại Quận 10

Thông tin quy hoạch Quận 10 sẽ bao gồm các nội dung dưới đây:

Các đơn vị ở

Quận 10 được phân chia thành 5 khu ở (không có thay đổi so với quyết định năm 2012), cụ thể là:

  • Khu 1 (phường 15)
  • Khu 2 (phường 14)
  • Khu 3 (phường 10, phường 11, phường 12 và phường 13)
  • Khu 4 (phường 5, phường 6, phường 7 và phường 8)
  • Khu 5 (phường 1, phường 2, phường 3, phường 4 và phường 9)

Công viên cây xanh quy hoạch Quận 10

Công viên cây xanh quy hoạch Quận 10

Một số vấn đề điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu thực tế hiện nay so với quy hoạch năm 2012:

  • Tháo dỡ những khu chung cư cũ 4 đến 5 tầng để xây dựng lên những chung cư mới với số tầng cao hơn là 15 đến 25 tầng nhằm mục đích giải quyết vấn đề quỹ nhà ở tái định cư.
  • Chuyển đổi một phần diện tích đất nằm trong khu C30 và khu công viên cây xanh ở phường 14 làm khu chung cư cao tầng để phục vụ việc tái định cư nhà ở và một phần đất của khu Z756 thuộc phường 12.
  • Điều chỉnh bỏ việc quy hoạch khu nhà cao tầng ở phía Nam khu vực đường Hòa Hảo nối dài thuộc phường 1 và khu cư xá Thanh Bình ở phường 14.
  • Giữ nguyên hiện trạng quy mô (không mở rộng thêm) của sân vận động Thống Nhất ở phường 6 và không mở rộng khu siêu thị ở phường 11.
  • Điều chỉnh lại khu dân cư mới dọc tuyến đường Tô Hiến Thành, phường 15 trở thành khu thương mại và dịch vụ (bao gồm siêu thị Big C, trung tâm thương mại trang thiết bị y tế, đất quân đội).
  • Cải tạo chỉnh trang lại các khu dân cư ở các phường là phường 1, phường 2, phường 13, phường 14 và phường 15.

Dịch vụ đô thị

Quy hoạch dịch vụ đô thị cụ thể như sau:

Mạng lưới thương nghiệp dịch vụ

phường 12 được xác định đóng vai trò trung tâm phát triển có các công trình văn hóa nghệ thuật, các khu cao ốc, khu giao dịch, ngân hàng và khách sạn. Xây dựng các tuyến đường giao thông bộ kết hợp cùng với các hệ thống cây xanh thảm cỏ nhằm mục đích hình thành nên những khu phố dịch vụ cùng với các loại hình đa dạng để phục vụ khách du lịch ở trong nước và khách du lịch ngoài nước.

Quy hoạch dịch vụ đô thị tại Quận 10

Quy hoạch dịch vụ đô thị tại Quận 10

  • Dự án Kỳ Hòa xây dựng trên khu đất công viên Hồ Kỳ Hòa 1, thuộc địa bàn phường 12 với tổng diện tích khoảng 8,2 héc ta gồm có các chức năng chính: trung tâm tài chính, khu căn hộ cho thuê, dịch vụ thương mại, khu cao ốc, khu dịch vụ khách sạn.
  • Dự án khu văn phòng dịch vụ cao cấp ở khu Z756 phường 12 có diện tích khoảng 3,9 héc ta là đất quốc phòng được chuyển đổi mục đích sử dụng sang thành các loại hình tài chính tín dụng, ngân hàng, văn phòng, trung tâm gia dịch chứng khoán, trung tâm thương mại.
  • Dự án khu trung tâm cục hậu cần – kinh tế – thương mại 60K ở đường Đồng Nai, phường 15 với tổng diện tích 2 héc ta, được chuyển đổi mục đích từ đất công trình công cộng thành đất phục vụ thương mại dịch vụ.
  • Khu siêu thị Big C ở phường 15 có tổng diện tích 2,77 héc ta được chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ khu nhà ở xây mới trở thành đất thương mại dịch vụ (để xây dựng siêu thị và dự kiến sẽ mở rộng quy mô của dự án).

Quy hoạch lại siêu thị BigC

Quy hoạch lại siêu thị BigC

  • Khu thương mại dịch vụ địa chỉ số 136 – 136A tuyến đường Tô Hiến Thành thuộc phường 14 có diện tích 7,3 héc ta, theo đề án mới dự kiến sẽ chuyển đổi mục đích một phần thành trường trung học phổ thông và làm công viên cây xanh, một phần khác chuyển đổi thành khu thương mại dịch vụ.
  • Khu dịch vụ Bưu chính Viễn thông C30 tại phường 14 gồm các văn phòng dịch vụ thuộc ngành Bưu chính Viễn thông và là nhà ở tái định cư của cán bộ công nhân viên, dân cư ở trên địa bàn Quận 10. Trong đó, dịch vụ văn phòng chiếm diện tích khoảng 9 héc ta.

Mạng lưới giáo dục và y tế

Được quy hoạch để thực hiện xã hội hóa đầu tư. Phát triển mạng lưới y tế, giáo dục chủ yếu là ở bậc mầm non và bậc tiểu học, xây dựng một hệ thống y tế chuyên sâu có kỹ thuật cao và tăng cường đầu tư tuyến y tế ở cơ sở.

  • Đối với cơ sở hiện hữu: tiến hành bảo dưỡng và nâng tầng những công trình hiện hữu để đảm bảo được nhu cầu phục vụ ở hiện tại, xem xét mở rộng từng bước đạt chuẩn tại các khu vực đã quy hoạch ổn định.
  • Có biện pháp tạo quỹ đất và giữ đất để phục vụ cho phát triển lâu dài. Tận dụng các quỹ đất khi thực hiện việc thu hồi đất xí nghiệp thuộc địa bàn, điều chỉnh lại quy hoạch khu trại giam Chí Hòa, những khu chung cư xây dựng cao tầng mới nhằm mục đích dành đất cho các công trình giáo dục, y tế và cây xanh.

Quy hoạch giao thông Quận 10

Quy hoạch giao thông Quận 10

Quy hoạch giao thông Quận 10

Điều chỉnh lại các tuyến đường như sau:

  • Đường Bà Hạt nối từ đường Nguyễn Lâm cho đến đường Nguyễn Kim được điều chỉnh lộ giới từ 20m xuống 10m.
  • Hẻm 285 đường Cách Mạng Tháng Tám điều chỉnh lộ giới từ 16m xuống 12m.
  • Hẻm 131 đường Tô Hiến Thành được điều chỉnh lộ giới từ 16m xuống 12m.

Quy hoạch 2 tuyến đường giao thông trên cao, gồm đường số 2 và đường số 3. Quy hoạch tuyến đường sắt quốc gia trên cao dọc đường Ba Tháng Hai từ ga Hòa Hưng đến xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh.

Trên đây là nội dung quy hoạch Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2021 đến năm 2030. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin chi tiết và bổ ích.