LÝ DO VÌ SAO BỜ SÔNG SÀI GÒN Q2 LẠI CÓ NHIỀU DỰ ÁN ĐẾN VẬY?
Các chuyên gia trong lĩnh vực BĐS cho biết, chính bởi việc cảm tính trong việc cấp phép xây dựng đã khiến cho bờ sông Sài Gòn hiện nay xảy ra tình trạng chia lô dày đặc cho dự án, kéo theo đó là không gian chung cho người dân của thành phố không còn.
Thành phố Hồ Chí Minh được biết tới là một thành phố sông nước nhiệt dới, ven biển phương Nam. Chính bởi điều kiện địa lý tự nhiên độc đáo với lợi thế là hệ thống sông ngòi dày đặc bao gồm: sông Sài Gòn; sông Đồng Nai; nhiều kênh rạch khác. Các dự án biệt thự/ chung cư được triển khai xây dựng nằm sát bên bờ sông Sài Gòn đã mang lại lợi nhuận lớn nên đã khiến cho nhiều chủ đầu tư tranh nhau để có phần, xây dựng dự án.
Có những nơi cạnh sông Sài Gòn không chừa lại chút đất bảo vệ hành lang sông
TP Hồ Chí Minh có nguồn tài nguyên đất ven sông và kênh rạch lớn với hơn 1.000 km. Tuy nhiện hiện nay phần lớn quỹ đất này đang bị người dân và doanh nghiệp BĐS biến thành của riêng.
Thời gian trước năm 2004 thì Tp Hồ Chí Minh chưa có một quy chế nào về hành lang bảo vệ sông Sài Gòn cũng như các khu vực kênh rạch khác. Các chuyên gia cho rằng vào thời điểm đó thì việc phê duyệt còn dựa nhiều vào cảm tính bởi có những chỗ khoảng cách ven sông chỉ 30 – 20m, thậm chí có những nơi không còn chừa lại một chút nào.
Sau khoảng thời gian 2004 thì UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định 150/2004 về việc quản lý, sử dụng hàng lang an toàn sông, kênh rạch và suối, hồ công cộng. Quyết định này mới đây đã được sửa đổi và thay thế bởi Quyết định 22/2017, cùng với đó là nhiều công trình lấn chiếm đất hành lang kể cả người dân và doanh nghiệp đã bị các cơ quan chức năng xử phạt, thậm chí còn yêu cầu tháo dỡ.
Việc xử lý mạnh tay của chính quyền đã được nhiều người dân ủng hộ bởi vì hành lang đất 2 bên chính là nơi dành cho các công trình bảo vệ như: kè; cống; bờ bao… Đây chính là không gian để dành làm công viên; quảng trường và các công trình phục vụ cho sinh hoạt cộng đồng.
Chính bởi vì dọc bờ sông Sài Gòn liên tục xuất hiện các dự án BĐS nên khi các dự án mọc lên khiến cho cư dân tại khu vực này không thế nào đi dạo dọc hành lang sông. Vì nơi đây là nơi mà các dự án doi là hành lang cho khu vực của mình và được bảo vệ nghiêm ngặt bởi bảo vệ các dự án.
Quyền sử dụng, sở hữu không gian bờ sông thuộc về một nhóm người
Các chuyên gia xây dựng cho biết, thời điểm trước năm 2004 khi Tp Hồ Chí Minh giao đất cho các CĐT chỉ cách bờ sông 10m. Từ đó các CĐT chỉ xây dựng dự án trong phần đất của mình, bỏ hoang không gian bờ sông. Và diện tích còn lại này không hề được sử dụng vào các công trình công cộng hay đường ven sông.
Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh đã cho biết. Cho đến khi có quy chế rõ ràng sau khi Quyết định 22/2017 thì hành lang bờ sông vẫn chưa được cấp phép một cách bài bản. CĐT các dự án chỉ quan tâm tới lợi nhuận nhiều hơn ý thức an toàn của bờ sông. Chính bởi thế mà tình trạng các dự án xây dựng ra tận mép sông, thậm chí lấn luôn lòng sông đã xảy ra. Đây là điều không phù hợp với quy định chung của toàn thành phố, đem lại thiệt hại về lâu dài.
Hành lang sông là khu vực để giao thông và để dự trữ
Hiện trạng ven sông Sài Gòn sau khi trải qua quá trình dài thả lỏng việc cấp phép hiện nay đã có rất nhiều dự án can ho quan 2 cao cấp. Đặc biệt là tại khu vực quận 2, nơi được đánh giá là có sự phát triển nhanh chóng vượt bậc với hàng loại các dự án căn hộ quận 2 thuộc đa dạng phân khúc. Tìm hiểu thông tin về can ho new city thu thiem quan 2; One verandah quận 2để lựa chọn căn hộ hoàn hảo nhất để an cư cho bạn và gia đình.
Theo Tiến sĩ Võ Kim Cương – nguyên Phó giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Hồ Chí Minh đã cho biết: Để có thể giải quyết được tình trạng, trách nhiệm quản lý không rõ ràng thì thành phố nên giao mỗi đoạn hành lang cho một người chịu trách nhiệm trực tiếp. Và tổng quát chung thì do giám đốc sở liên quan quản lý, chịu trách nhiệm.
Tiến sĩ Võ Kim Cương nhấn mạnh để diễn ra tình trạng đó chính là do quá trình phát triển đô thị. Hiện nay việc san lấp mặt bằng trái phép rất phổ biến nên hành lang sông hiện vừa là nơi để giao thông, vừa là nơi để dự trữ sau này để đắp đê và trong quy hoạch đã có, nhưng nếu không được bảo vệ cẩn thận thì có thể sẽ mất.
Quyết định 150/2004 của UBND TP Hồ Chí Minh đã phân công nhiều đơn vị chịu trách nhiệm việc cắm mốc, quản lý hành lang bảo vệ sông. Chịu trách nhiệm chính trong việc phát hiện, xử lý các vi phạm hành lang là của UBND quận, huyện. Tuy nhiên quyết định này đã không xác định cơ quan nào chịu trách nhiệm chính trước UBND TP Hồ Chí Minh nên đã dẫn tới tình trạng các đơn vị đùn đẩy lẫn nhau.