Khu đô thị Dragon Smart City Đà Nẵng được Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng lập đề án xây dựng thành phố thông minh ngay trong lòng thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam hiện nay.

Số hoá đang là một trong những công cụ đòn bẩy giúp Chính phủ Việt Nam thực hiện tham vọng đưa ngành công nghệ thông tin truyền thông chiếm 10% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2020. Do vậy, đô thị thông minh được xác định là một trong các hướng quan trọng, ưu tiên trong chiến lược phát triển của đất nước, với mục đích là vượt qua các thách thức của quá trình đô thị hoá chóng mặt và sự hoà nhập mạnh mẽ của khu vực nông thôn bằng công nghệ thông tin.

Đã có hàng loạt các dự án BĐS được triển khai ở Tây Bắc Đà Nẵng thời gian qua vì hạ tầng khu vực này phát triển quá nhanh

Tại Hội thảo Việt – Pháp với nội dung xây dựng đô thị thông minh, nhiều thông tin về dự án phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam đã được chia sẻ. Theo đó, Chính phủ chủ trương đến năm 2020 sẽ hoàn thiện bước đầu với mục tiêu xây dựng, phát triển hoàn thiện 3 đô thị thông minh ở Việt Nam.

Trong rất nhiều thành phần tạo nên đô thị thông minh, Chính phủ ưu tiên phát triển công nghiệp số, du lịch thông minh và nông nghiệp thông minh. Trong đó Đà Nẵng là điểm đến lí lưởng để xây dựng đô thị thông minh. Vơi sự nhạy bén về xu hướng phát triển xã hội cũng như tầm nhìn chiến lược, biết nhìn thấy cơ hội phát triển của Thành phố Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn – Đà Nẵng (SDN), thành viên của tập đoàn đầu tư Sài Gòn (SGI) đã lựa chọn khu vực Tây Bắc Đà Nẵng để phát triển dự án khu đô thị thông minh đầu tiên tại Việt Nam với tên gọi Dragon Smart City Đà Nẵng.

Đà Nẵng cần có những bước quy hoạch để định hướng thị trường có những bước đi đem lại sự phát triển ổn định và bền vững hơn nữa

Sự phát triển của khu vực Tây Bắc thành phố Đà Nẵng trong bối cảnh hiện nay.

Thách thức lớn nhất trong việc triển khai xây dựng đô thị thông minh tại Việt Nam nằm ở hạ tầng kỹ thuật còn hạn chế, đặc biệt là tại nhiều tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, tốc độ phát triển hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu tầm quốc gia triển khai còn chậm, chưa đồng đều. Chính quyền điện tử ở nhiều bộ, ngành, địa phương phát triển rộng nhưng việc kết nối với nhau chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Tuy nhiên, Tây Bắc Đà Nẵng có khả năng khắc phục được tất cả các điều này. Hiện nay, Dragon Smart city Đà Nẵng cũng đang tiến hành triển khai chính quyền điện tử. Tất cả cơ quan, văn phòng, đều đã có cổng thông tin điện tử. Tại đây, nhiều cơ quan đã cung cấp dịch vụ giải quyết thủ tục hành chính ở mức độ 1, 2, thậm chí nhiều nơi đạt mức 3 và 4. Đây là một thành phần cốt lõi mà các sở, ngành, địa phương đặt ra để đáp ứng các tiêu chí củađô thị thông minh.

Khu vực Tây Bắc Đà Nẵng đã tập trung phát triển để xúc tiến quá trình xây dựng các khu đô thị thông minh kiểu mẫu tại đây như: lĩnh vực giao thông thông minh, y tế thông minh, giáo dục thông minh, du lịch thông minh,…đồng thời phát huy những thế mạnh của từng vị trí dự án.

Nhiều công trình, hạng mục giao thông được đầu tư và phát triển nằm quanh khu vực quận Liên Chiểu

Trước nhu cầu cấp thiết của việc xây dựng các đô thị thông minh, Bộ TT&TT đã nghiên cứu các định hướng để đưa ra lộ trình phát triển. Trong đó, Bộ lưu ý đến việc khảo sát kỹ hiện trạng từ đó xác định mô hình triển khai sao cho phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Bên cạnh đó, cần có lộ trình phát triển rõ ràng, tránh sự trùng lặp. Các địa phương cũng nên ưu tiên triển khai những hướng phát triển phù hợp nhất với thế mạnh của mình.

Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn – Đà Nẵng (SDN), thành viên của tập đoàn đầu tư Sài Gòn (SGI) cũng đang đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế để tạo điều kiện học tập kinh nghiệm xây dựng, phát triển tại các đô thị tiên tiến. Từ đó, áp dựng tại Đà Nẵng xây dựng nên mô hình đô thị thông minh điển hình phù hợp với điều kiện thực tế ở Đà Nẵng, đó chính là khu đô thị Dragon Smart City Đà Nẵng.

Dragon Smart City Đà Nẵng đi đầu xu hướng đô thị thông minh tại Việt Nam.

Tại Dragon Smart City Đà Nẵng có đầy đủ các tiện ích phục vụ cư dân với hệ thống công trình dịch vụ bệnh viện, trường học, khu thể thao ngoài trời, công ty, khu vui chơi dành cho con nít, khu ẩm thực, khu giải trí, khách sạn 5 sao, văn phòng hạng A, trung tâm thương mại, công viên cây xanh, hồ bơi, phòng gym, thẩm mỹ, spa… khu đô thị Dragon smart city Đà Nẵng là quần thể biệt thự nghỉ dưỡng và nhà phố thương mại cao cấp nhất theo phong cách Singapore.

Dragon Smart City Đà Nẵng đi đầu xu hướng đô thị thông minh tại Việt Nam.