Mỗi một tổ chức, cá nhân hay một hộ gia đình khi thực hiện việc sử dụng đất hằng năm thì phải thực hiện việc đóng thuế theo đúng quy định. Chắc rằng mọi người sẽ chưa biết được chính xác mức thuế đất mình cần phải đóng bao nhiêu cho một năm? Cách nào để xác định được mức thuế? Vậy hãy cùng BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS tìm hiểu rõ hơn về cách tính thuế đất thổ cư 2019 chính xác và đơn giản nhất!

Thuế đất thổ cư 2019 được nhiều người quan tâm đến

Thuế đất thổ cư 2019 được nhiều người quan tâm đến

Khái niệm về loại thuế đất thổ cư 2019 ?

Bạn có thể biết rõ việc đóng nộp thuế chính là việc không xa lạ với mỗi người dân Việt. Nhưng hiện nay với rất nhiều loại thuế khác nhau và quy định khác nhau. Nhưng thuế đất thổ cư 2019 lại được mọi người tìm hiểu đến nhiều nhất. Do các cá nhân, gia đình hay tổ chức đều buộc phải biết rõ để thực hiện việc nộp thuế theo đúng như quy định.

Ở thời điểm hiện tại thì chưa có điều khoản ở quy định nào nêu rõ về khái niệm của loại thuế đất thổ cư này. Mà khái niệm về loại thuế này được hiểu cơ bản dựa trên cá nhân, tổ chức hay hộ gia đình khi sử dụng mảnh đất thổ cư đó thì phải đóng nộp thuế cho nhà nước.

Tìm hiểu chi tiết về những đối tượng phải đóng thuế đất thổ cư hiện nay

Tìm hiểu chi tiết về những đối tượng phải đóng thuế đất thổ cư hiện nay

Các đối tượng phải đóng mức thuế đất thổ cư 2019

Dựa vào khoản 1 của Điều 1 tại Thông tư 153/2011/TT-BTC đất thổ cư ở khu vực nông thôn hoặc đô thị được quy định theo Luật Đất đai cùng với văn bản hướng dẫn thi hành. Đó chính là đối tượng phải chịu thuế đất thổ cư 2019 trong đó bao gồm không chỉ mỗi đất để xây nhà ở mà còn có đất để kinh doanh, sản xuất.

Do vậy mà các đối tượng đóng thuế đất thổ cư 2019 cần phải thực hiện đúng theo quy định, bao gồm.

Đất dùng để ở

Đây là loại đất sẽ xây dựng những công trình như nhà để ở, công trình lớn nhỏ khác để phục vụ cho nhu cầu đời sống người dân. Được chia cụ thể 2 loại:

  • Đất để ở tại nông thôn
  • Đất để ở tại đô thị

Nhà để ở

Với dạng nhà ở là các công trình phục vụ cho nhu cầu của cá nhân hoặc gia đình thông thường sẽ được chia thành các loại như sau:

  • Nhà để ở tách riêng lẻ: căn nhà được xây trên mảnh đất riêng nhưng vẫn thuộc vào quyền sở hữu, được phép dùng hợp pháp theo cá nhân, gia đình hoặc tổ chức.
  • Nhà dạng chung cư: với loại nhà xây từ 2 tầng trở lên và kết hợp nhiều căn hộ, xây dựng lối đi chung.
  • Nhà thuộc thương mại: đây là dạng căn nhà ở được các nhà đầu tư xây dựng với mục đích sử dụng thương mại.
  • Nhà ở dạng tái định cư: khi nhà nước thu hồi đất thì các cá nhân hay gia đình sẽ được bố trí chỗ ở khu vực này.
  • Nhà ở loại xã hội: gồm các đối tượng hưởng các chính sách về hỗ trợ nhà ở từ phía nhà nước.

Quy định pháp luật đã ban hành rõ các loại đất thổ cư phải đóng thuế hằng năm

Quy định pháp luật đã ban hành rõ các loại đất thổ cư phải đóng thuế hằng năm

Cách để tính được mức thuế của đất thổ cư đơn giản nhất

Bên cạnh đó thì công thức để tính thuế đất thổ cư 2019 được quy định rõ tại khoản 2 điều 8 của Thông tư 153/2011/TT-BTC như sau:

  • Số tiền thuế phải đóng = số thuế sẽ phát sinh – số thuế được giảm hoặc miễn (nếu có)
  • Số thuế sẽ phát sinh = Diện tích của mảnh đất phải tính thuế x giá đất 1m2 đất x mức thuế

Do vậy để tính được mức tiền thuế phải đóng thì cần biết chi tiết 3 thành phần sau: diện tích của mảnh đất cần phải tính thuế, giá đất 1m2 và mức thuế suất phải đóng. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu các thành phần này nhé!

Để tính nhanh mức thuế cần xác định cụ thể các thành phần của công thức

Để tính nhanh mức thuế cần xác định cụ thể các thành phần của công thức

Diện tích của mảnh đất phải tính thuế

Diện tích của phần đất khi được tính thuế cả trường hợp dùng với mục đích để kinh doanh sẽ có các trường hợp sau:

  • Trường hợp 1: Người đi đóng thuế sở hữu nhiều khu đất ở trong một tỉnh thì diện tích của mảnh đất phải tính thuế là tổng diện tích các khu đất trong tỉnh.
  • Trường hợp 2: Nếu khu đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất thì diện tích phần đất sẽ tính thuế là phần diện tích ghi ở trong sổ đỏ. Nếu trong sổ đỏ lại nhỏ hơn diện tích của đất thực tế thì sẽ tính phần thuế dựa trên đất thực tế mà họ sử dụng.
  • Trường hợp 3: Nhiều tổ chức, cá nhân hay gia đình cùng dùng chung trên một mảnh đất nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất. Thì diện tích của phần đất phải tính thuế với từng người dựa trên diện tích đất thực tế mà họ đang sử dụng.

Cần nắm rõ các trường hợp được phân loại để tính diện tích đất tính thuế

Cần nắm rõ các trường hợp được phân loại để tính diện tích đất tính thuế

Giá đất trên 1m2 đất được tính thuế

Đối với mức giá đất trên 1m2 khi được tính thuế sẽ dựa trên bảng giá đất dựa vào mục đích khi sử dụng đất của phía UBND tỉnh khu vực đó quy định. Theo thông thường sẽ được ổn định trong chu ký 5 năm được tính từ ngày 01/01/2012.

Một số điều cần chú ý:

  • Trong khoảng thời gian 5 năm nếu có sự thay đổi người phải đóng thuế như được tặng hay cho sẽ làm biến đổi gia của 1m2 đất bị tính thuế. Thì trường hợp này không cần xác định giá 1m2 đất cho khoảng thời gian còn lại trong chu kỳ.
  • Nếu được nhà nước giao tặng hoặc cho thuê hay bất cứ mục đích để kinh doanh sản xuất thì giá 1m2 đất được tính theo mục đích sử dụng từ UBND tỉnh ban tại thời điểm đó. Đồng thời mức giá cũng sẽ ổn định trong khoảng thời gian còn lại trong chu kỳ.
  • Trường hợp sử dụng đất không theo mục đích hoặc lấn chiếm thì mức giá đất 1m2 được tính dựa vào quy định mà UBND tỉnh đưa ra.

Mỗi khu vực sẽ có những quy định khác nhau trong cách tính giá đất

Mỗi khu vực sẽ có những quy định khác nhau trong cách tính giá đất

>>> Xem thêm: Các dự án bất động sản

Mức thuế suất

Để tính được thuế đất thổ cư 2019 chắc chắn cần phải biết đến mức thuế suất của khu đất thổ cư đó được tính bao nhiêu. Thông thường sẽ bao gồm các trường hợp dùng đất mục đích kinh doanh hoặc áp dụng thuế lũy tiến của từng phần:

Bậc của mức thuế

Diện tích mảnh đất được tính thuế (m2)

Mức thuế suất (%)

1

Diện tích đất nằm trong đúng hạn mức quy định

0.03

2

Diện tích đất vượt qua dưới 3 lần hạn mức quy định

0.07

3

Diện tích đất vượt trên 3 lần hạn mức quy định

0.15

Nếu áp dụng theo kiểu tính biểu thuế đất thổ cư 2019 theo cách lũy tiến của từng phần thì mức thuế thổ cư 2019 sẽ được tính như sau, thông qua ví dụ sau:

  • Bà A có một mảnh đất với diện tích 200m2, theo như quy định hạn mức tại Hà Nội là 90m2, giả sử mức giá 1m2 đất tính thuế sẽ là 40 triệu đồng.
  • Vậy số tiền thuế đất thổ cư của bà A được tính:
  • Theo bậc 1: Tiền thuế cùng với diện tích đất nằm trong hạn mức = 0.03 % x (90m2x 40 triệu đồng) = 1.080.000 đồng.
  • Theo bậc 2: Tiền thuế cùng với diện tích đất đã vượt quá dưới 3 lần của hạn mức= 0.07% x (110m2 x 40 triệu đồng) = 3.080.000 đồng.
  • Theo bậc 3: Tiền thuế cùng với diện tích đất vượt trên 3 lần hạn mức là không có.
  • Tổng mức tiền thuế của mảnh đất bằng = 1.080.000 + 3.080.000 = 4.160.000.

Với cách tính thuế cần đóng được hướng dẫn chi tiết dễ dàng

Với cách tính thuế cần đóng được hướng dẫn chi tiết dễ dàng

Bài viết trên đây đã nêu tổng quát cách để hướng dẫn mọi người cụ thể trong cách tính mức thuế đất thổ cư 2019. Hi vọng các thông tin trên bạn sẽ bổ ích giúp trau dồi bản thân thêm về lĩnh vực bất động sản. Bên cạnh đó nếu bạn muốn biết thêm các bản tin mới nhất về thông tin thị trường bất động sản hãy vào trang batdongsanexpress.vn.