Có hầu hết các chuyên gia đều cho rằng thị trường bất động sản Việt Nam trong năm sẽ giảm nhiệt, quy mô sẽ giảm khá nhiều bởi việc đầu cơ suy giảm. Liệu điều này có xảy ra hay không?

Dưới đây là những dự báo về một thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2017 với những chiều hướng mới.

Thị trường bât động sản Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn

Thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2017 liệu sẽ theo chiều hướng nào?

Một số chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản Việt Nam sẽ phân hóa mạnh, chỉ một số dự án cục bộ có ưu thế tài chính mới có thể tiêu thụ thuận lợi. Một số dự án đã triển khai thì sẽ được hoàn thành. Một số dự án chuẩn bị khởi công có thể bị đình hoãn.

Nguồn tín dụng từ hệ thống ngân hàng dành cho thị trường bất động sản bị thu hẹp, các ngân hàng thương mại hầu như không còn dư về nguồn vốn ngắn hạn theo quy định của ngân hàng nhà nước đã áp dụng từ tháng 1 năm nay, áp lực xử lý nợ xấu dự tính vào khoảng 100.000 tỷ đồng.

Phân khúc nhà ở xã hội và căn hộ giá thấp sẽ là tâm điểm phát triển của thị trường giai đoạn tới, chính vì vậy phân khúc này đang rất cần có chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Về thị trường bất động sản năm 2017, nó có thể diễn biến theo 3 chiều hướng. Thứ nhất, thị trường tăng trưởng tốt hơn năm 2016. Đây là điều rất nhiều người mong muốn nhưng nhiều khả năng nó sẽ không xảy ra. Thứ 2, thị trường đi ngang, một số phân mảng điều chỉnh giảm và một số phân mảng điều chỉnh tăng. Thị trường sẽ chứng kiến sự thay đổi rõ rệt cơ cấu sản phẩm và đây là điều nhiều khả năng xảy ra nhất. Thứ 3, thị trường suy giảm, trầm lắng. Đây là điều ít người mong muốn nhất, nhưng vẫn có thể xảy ra nếu có bất ổn kinh tế thế giới, khu vực.

Theo các chuyên gia phân khúc nào đang có đà phát triển?

Có chuyên gia cho rằng nhiều khả năng năm 2017 thị trường bất động sản Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển ổn đỉnh.

Một số phân khúc có cơ hội phát triển mạnh như phân khúc nhà ở thương mại mức trung bình và thấp, nhà ở xã hội. Đối với phân khúc nhà ở cao cấp tiếp tục phát triển song sẽ có sự phân hóa. Điều này do ảnh hưởng từ những chính sách của Nhà nước và quá trình cơ cấu lại sản phẩm của thị trường.

Xu hướng các sản phẩm Thông Minh, Xanh, tiết kiệm năng lượng hiệu quả xuất hiện trong năm 2016, sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn và phù hợp với xu thế chung của thế giới trong năm 2017 nhằm mang lại các tiện ích hiện đại, đầy đủ và tiết kiệm hơn cho người tiêu dùng. Các chủ đầu tư cũng sẽ quan tâm đến xu hướng này nhiều hơn để nâng tính cạnh tranh của sản phẩm.

Bất động sản Việt Nam được nhiều người nước ngoài quan tâm đầu tư từ những năm đầu của thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế

Bằng chứng là từ năm 1988 đến cuối tháng 10/2016 Việt Nam ta đã tiếp nhận 2115 dự án FDI với số vốn đăng ký 290 tỷ 682 triệu USD, có 562 dự án bất động sản với số vốn đăng ký 55 tỷ 973 triệu USD.

Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore là 3 quốc gia đang dẫn đầu FDI trong thị trường địa ốc Việt Nam, trong đó Hàn Quốc là số 1 chiếm 31,9%. Nhật Bản ở vị trí thứ 2 chiếm 10,9% và Singapore ở vị trí thứ 3 chiếm 9,8% tổng vốn đầu tư.

Năm 2016 với 66 dự án gần 1 tỷ USD vốn đăng ký, bất động sản đứng thứ 2 sau lĩnh vực chế tạo, mặc dù con số đó thấp hơn năm 2015 nhưng nhìn chung các dự án có chất lượng hơn và tỷ lệ vốn FDI thực hiện cao hơn.

Những nhà đầu tư từ nước ngoài giờ đây khá nhạy với thị trường, họ không chỉ tham gia phân khúc cao cấp, khách sạn hạng sang mà còn đẩy mạnh hợp tác phát triển dòng sản phẩm trung bình khá nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở của đại bộ phận dân Việt Nam theo tiêu chuẩn nhà ở của Hàn Quốc, Nhật, Singapore…

Vậy vì sao thị trường bất động sản Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài?

Ngoài các nguyên nhân về môi trường đầu tư tại Việt Nam đã được cải thiện rõ rệt, tạo lợi thế hơn so với các nước trong khu vực thì còn hai nhân tố gắn với thị trường bất động sản.

Một là tầng lớp trung lưu của Việt Nam tăng nhanh mà theo ngân hàng nhận định thì có tốc độ nhanh nhất Đông Nam Á, năm 2012 là 12 triệu vào tăng lên 33 triệu người vào năm 2020.

Hai là Chính phủ Việt Nam đã cho người nước ngoài sở hữu nhà tạo nên sự khác biệt trên thị trường nhất là ở phân khúc cao cấp. Họ được hưởng tỷ suất sinh lời từ 7 – 8% với thị trường Việt Nam, trong khi ở nước khác chỉ 1 – 2%. Điều này sẽ thu hút lượng lớn vốn FDI cho thị trường bất động sản, đặc biệt là những dự án có vị trí tốt, thiết kế đẹp, và môi trường sống tốt.