Chung cư Việt Nam năm 2016 được kỳ vọng sẽ có những chuyển biến rõ rệt về nhu cầu của người mua lẫn nguồn cung của chủ đầu tư trên nhiều phân khúc với những diễn biến tích cực của nửa cuối 2015.

Thị trường bất động sản Việt Nam với nhiều chuyển biến

Vậy thị trường bất động sản Việt Nam năm 2016 có những chuyển biến gì trong các phân khúc, quý bạn đọc có thể theo dõi qua bài viết dưới đây.

Hàng tồn kho bất động sản đang trên đà được giải quyết hết

Từ quý II, ban lãnh đạo doanh nghiệp đã dễ thở hơn do hàng tồn kho của dự án, cơ bản đã được giải quyết hết. Các đơn vị bán sản phẩm đều đã hoàn thành được chỉ tiêu công ty giao, thậm chí có thời điểm không còn hàng để bán. Hy vọng sang năm 2016, thị trường sẽ vẫn tiếp đà phục hồi, các dự án thì xây dựng tới đâu bán hết tới đó.

Ngay cả đối với các nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ, bắt nguồn từ các khoản tiền chênh của việc bán lại các suất đất, căn hộ được mua từ đầu năm mà đã có không ít các trường hợp “kiếm được” một khoản kha khá. Báo cáo khảo sát của các công ty nghiên cứu thị trường cũng đã cho thấy những kết quả tương tự.

Thị trường bất động sản đang tăng trưởng mạnh trở lại

Đặc biệt, mặc dù nguồn cung trong 3 tháng vừa qua là khá lớn song sức hấp thụ thì cũng mạnh không kém. Dòng vốn từ khách hàng tiếp tục chảy mạnh vào thị trường Bất Động Sản. Trong quý vừa qua, ước tính đã có tới gần 7.000 căn hộ được giao dịch thành công, nâng tổng số các căn hộ tiêu thụ được từ đầu năm cho tới nay lên 15.200 căn.

Con số này đã vượt số lượng của cả năm 2014 và gần bằng đỉnh điểm của thị trường Bất Động Sản cách đây 6 năm. Theo Giám đốc CBRE, những kết quả này đã cho thấy, thị trường Bất Động Sản đang trên đà tăng trưởng mạnh trở lại.

Từ nay cho tới 2016 thị trường sẽ tăng dần đều. Bởi lẽ, báo cáo của các doanh nghiệp hội viên cho thấy, thanh khoản ở các dự án của họ đều đã được cải thiện và tăng dần từ đầu năm trở lại đây. Vậy nên, rất nhiều công ty đang đặt kỳ vọng vào một kết quả tích cực trong năm 2016.

Nhìn chung từ nửa cuối năm 2015, giao dịch tăng mạnh. Vì thế, với những dự án có uy tín, chất lượng và đảm bảo tiến độ sẽ dễ dàng được khách hàng tìm tới.

Thị trường bất động sản có sự dàn đều cho hầu hết các phân khúc

Từ cuối 2014 cho tới nửa đầu 2015, thị trường Bất Động Sản Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực. Điển hình là lượng giao dịch tăng mạnh như đã kể trên. Điểm đáng mừng đối với giới đầu tư là thanh khoản trên thị trường Bất Động Sản đã có sự dàn đều ra hầu hết các phân khúc, từ nhà thu nhập thấp, nhà trung bình cho tới chung cư cao cấp, biệt thự hạng sang hay kể cả phân khúc cho thuê.

Trong số hàng trăm giao dịch của các doanh nghiệp thì chiếm chủ yếu là phân khúc biệt thự liền kề và chung cư cao cấp. Còn giao dịch nhà ở có mức giá vừa phải song ở xa khu vực trung tâm thì lại đang có dấu hiệu chững lại.

Tuy nhiên, nhà bình dân nó chỉ chững lại ở từng thời điểm, còn về lâu dài thì đây vẫn là phân khúc có nhiều khách hàng nhất. Đặc biệt, xét về triển vọng chung, khi phân khúc cao cấp đã có thanh khoản tốt, cửa sáng sẽ mở ra cho hầu hết những phân khúc trên thị trường, kể cả đối với Bất Động Sản nghỉ dưỡng cao cấp.

Thị trường bất động sản năm 2016 chắc chắn tốt hơn nhiều năm 2015

Thị trường năm 2016 chắc chắn sẽ khả quan hơn nhiều so với năm 2015 bởi lý do: Đầu tiên là kinh tế đang trên đà phục hồi phục, thị trường Bất Động Sản vẫn đang tiếp tục thể hiện là một kênh đầu tư hiệu quả và ổn định nhất trong số tất cả các kênh đầu tư truyền thống như tiết kiệm, vàng, chứng khoán…

Song, lý do thứ hai quan trọng hơn đó là nhu cầu nhà ở của người dân vẫn rất lớn, đặc biệt tại các đô thị lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội. Trong khi đó, tại những thành phố này thì nguồn cung hiện hữu hiện nay vẫn đang khá khiêm tốn.

Tại Hà Nội, dường như các dự án có tiến độ tốt, không quá xa trung tâm thì không còn nhiều. Vậy nên, không chỉ những người có nhu cầu mua nhà ở thực sự mới săn tìm mà ngay cả giới đầu cơ, đầu tư cũng bắt đầu xuống tiền, gom vào để kiếm lời trong năm tới.

Theo chuyên gia, mặc dù thị trường Bất Động Sản đang ngày càng bền vững, chuyên nghiệp hơn song xét kỹ vẫn còn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro, nhất là về giá cả. Cho tới khi các “cơn sốt nóng, sốt lạnh” không còn thì thị trường mới thật sự được ổn định. Chuyên gia còn cho biết, khoảng thời gian 1 năm là chưa đủ để thị trường có thể phục hồi và phát triển vững chắc.