Thị trường BĐS TP.HCM năm 2017 đi qua với những thăng trầm. Nhìn chung thị trường đã có những tín hiệu vui. Tuy nhiên vẫn còn đó những khó khăn chưa được giải quyết.

Thị trường đạt con số tăng trưởng 4%

Theo hiệp hội BĐS TP.HCM, nhìn tổng thể, thị trường BĐS thành phố năm 2017 đã có dấu hiệu trở lại. Với mức tăng khoảng 4,07% so với năm ngoái. Thị trường nhà ở (phân khúc trung cấp và bình dân)vẫn là phân khúc chiếm lĩnh thị trường. Với 74% thị phần trong cơ cấu và vẫn trong tình trạng cung không đáp ứng đủ cầu.

Không hấp thụ kịp BĐS nghỉ dưỡng

Thị trường căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel, biệt thự thuộc khu du lịch) đang ở trong tình trạng cung vượt cầu. Có một số chủ đầu tư còn cam kết lợi nhuận lên đến 8- 12%/năm trong thời gian từ 8 – 12 năm. Nhưng không có một sự đảm bảo nào đến từ chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết. Nên phân khúc này còn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro cho nhà đầu tư cũng như cả thị trường BĐS.

Phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng trên địa bàn thành phố có dất hiệu thừa cung và chứa đựng nhiều rủi ro

Những chung cư có nhiều tranh chấp xảy ra

Toàn TP.HCM 105 chung cư đang xảy ra tranh chấp ở các mức độ khác nhau. Trong đó, có 10 chung cư có tính chất gay gắt và phức tạp. Chủ yếu là tranh chấp do chủ đầu tư chậm bầu ban quản trị dự án; Chưa bàn giao quỹ bảo trì chung cư; về chất lượng xây dựng chung cư và các công trình phòng cháy chữa cháy.

Đặc biệt gay gắt ở những trường hợp chủ đầu tư không bàn giao căn hộ đúng cam kết. Chưa làm sổ đỏ cho người mua nhà. Trong đó còn có nhiều trường hợp chủ đầu tư đã thế chấp căn hộ và dự án cho ngân hàng. Còn nghiêm trọng hơn là công trình chưa đủ điều kiện sử dụng nhưng đã đưa dân vào sinh sống không đảm bảo an toàn.

Đất nền vùng ven có cơn sốt ảo

Những tháng đầu năm 2017, ở một số quận và huyện ngoại thành của TP.HCM. Gía đất đã bị đẩy lên rất cao. Nhưng rất may là chính quyền thành phố đã giải quyết kịp thời. Giai đoạn cuối năm vừa qua đã có dấu hiệu sốt giá trở lại ở khu vực quận 9, Thủ Đức, Bình Tân, Hóc Môn,…

Theo Hiệp hội BĐS TP.HCM, có những doanh nghiệp môi giới trên địa bàn hoạt động không lành mạnh. Có thể làm tổn hại đến quyền lợi của người dân và ảnh hưởng đến lòng tin của khách hàng. Điển hình nhất vừa qua là công ty địa ốc ALIBABA.

Địa ốc Alibaba là công ty môi giới vừa qua đã vi phạm và bị thành phố xử phạt mạnh tay

Quyết định diện tích tối thiểu tách thửa được ban hành

Sau một thời gian chờ đợi, UBND TP.HCM đã chính thức ban hành Quyết định 60/2017/QĐ-UBND về vấn đề diện tích đất ở tối thiểu tách thửa của nhiều khu vực trên địa bàn TP.HCM. Quyết định này mang theo hi vọng sẽ khai thông việc tách thửa đất vốn đã ách tắc bấy lâu.

Quyết định này cũng đồng thời đã cho phép việc tách thửa đất nông nghiệp. Trong đó, thửa đất mới hình thành so với thửa đất còn lại phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 500m2 đối với đất trồng cây hàng năm, đất nông nghiệp. Và 1.000m2 đối với đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản và đất làm muối.

Cấp sổ đỏ với trường hợp mua bán qua tay

Nghị định 01 của Bộ Tài nguyên – Môi trường đã cho phép những trường hợp người dân mua bán nhà đất qua tay trong thời gian từ 1/7/2004 đến ngày 1/1/2008 thì sẽ được cấp sổ đỏ.

Nghị định này cũng cho phép Sở Tài nguyên & Môi trường ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai cấp sổ đỏ trong trường hợp cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận…

Lần đầu tiên xử phạt chủ đầu tư xây dựng trái phép

Ngày 20/5/2017, lần đầu tiên phó chủ tịch UBND TP.HCM – Lê Văn Khoa ký quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần TDS. Công ty này là chủ đầu tư của dự án Thảo Điền Sapphire thuộc phường Thảo Điền, quận 2. Số tiền mà công ty này phải nộp phạt lên đến 1 tỷ đồng.

Đây là mức phạt hành chính cao nhất từ trước đến nay trong hoạt động xây dựng trên địa bàn TP.HCM. Ngoài phạt tiền, chủ đầu tư Thảo Điền Sapphire còn phải dừng mọi hoạt động thi công ở công trình vi phạm và phải tháo dỡ phần thi công sai phạm.

Dự án Thảo Điền Sapphire bị xử phạt vì đã vi phạm hàng loạt các chỉ tiêu xây dựng. Cũng như tăng và lấn diện tích xây dựng. Với tổng diện tích vi phạm lên tới 1.400m2.

Thảo Điền Sapphire đã bị xử phạt 1 tỷ đồng do những vi phạm. Đây là mức phạt hành chính cao nhất từ trước đến nay

Thu bất động sản của khách hàng lấy làm đảm bảo để vay

Từ tháng 8/2017, Công ty quản lý tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC) và hàng loạt ngân hàng đã tiến hành việc thu giữ nhiều tài sản đảm bảo của khách vay. Đa số trong những tài sản đó là bất động sản. Đây là động thái mạnh tay để mở đầu cho quá trình xử lý nợ xấu tồn tại lâu nay trong hệ thống tín dụng.

Dự án căn hộ 25m2 được cấp phép xây dựng

Bộ xây dựng đề nghị UBND TP.HCM nghiên cứu nới lỏng quy định đặt ra từ năm 2005. Diện tích tối thiểu hiện nay có thể là 25m2 thay vì phải 45m2 như trước.

Với đề nghị này, các dự án có thể được xây dựng với tỉ lệ nhất định (20%-25%) số căn hộ chung cư có diện tích dưới 45m2 đối với dự án ở trung tâm. Các dự án khu vực vùng ngoại ô có thể áp dụng tỉ lệ căn hộ diện tích nhỏ cao hơn.

Vốn nước ngoài chảy vào BĐS là 3 tỷ USD

Theo số liệu mới công bố của Cục đầu tư nước ngoài. Lĩnh vực bất động sản đứng thứ 3 về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm 2017. Với tổng vốn đăng ký lên đến 3,05 tỷ USD, chiếm khoảng 8,5% tổng vốn đầu tư đăng ký vào nước ta.