Những năm gần đây, các nhà đầu tư tìm đến đất nông nghiệp hay còn gọi là đất ruộng như là cách thức đầu tư mới. Nhờ vào các dự án chuyển đổi đất ruộng thành đất thổ cư nên cơ hội kiếm lãi là vô cùng lớn. Dưới đây batdongsanexpress.vn xin được chia sẻ đến bạn các thông tin về đầu tư đất ruộng, trong đó có đất ruộng Kiên Giang.

Hoạt động mua bán đất ruộng Kiên Giang đang rất sôi nổi

Hoạt động mua bán đất ruộng Kiên Giang đang rất sôi nổi

Mua đất ruộng Kiên Giang- trào lưu bất động sản

Một thập niên trở lại đây, nhiều nhà đầu tư bất động sản tìm đến đất ruộng và xem đây là một hình thức đầu tư đầy tiềm năng. Có nhiều lý do khiến việc đất ruộng nói chung và đất ruộng Kiên Giang trở thành “mồi ngon” trong mắt nhà đầu tư.

Đầu tiên có thể kể đến giá cả rẻ. Nhưng đã biết thì đất nông nghiệp hay còn gọi là đất ruộng là đất chuyên dùng để sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi nên giá đất rẻ hơn so với đất thổ cư. Và nếu có tầm nhìn tốt cũng như có lợi thế trong việc nắm bắt thông tin, nhà đầu tư vào đất ruộng có thể kiếm một khoản vô cùng lớn.

Lấy 1 ví dụ như sau, đất thổ cư ở khu vực quận 9 Thành phố Hồ Chí Minh có giá khoảng 5 triệu/ m2 thì đất nông nghiệp chỉ có giá khoảng 500 ngàn/m2. Sự chênh lệch giá sẽ khác nhau tùy thuộc từng địa phương, nhưng chênh lệch giữa giá đất thổ cư và giá đất ruộng là giống nhau. Vì đất ruộng lúc nào cũng rẻ hơn đất nông nghiệp.

Như vậy, giả sử bạn mua 100m2 đất ruộng với giá 50 triệu đồng, sau đó bạn chuyển mục đích sử dụng thành đất thổ cư và bán với giá 500 triệu đồng. Lúc này, khoảng lợi nhuận cho thương vụ đầu tư này của bạn lời gấp 10 lần. Đó là lý do tại sao mà cơn sốt đất ruộng lại xảy ra trong những năm gần đây. Và đất ruộng được xem là “gà đẻ trứng vàng” cho nhiều nhà đầu tư bất động sản, trong đó có khu vực đất ruộng Kiên Giang.

Mua đất ruộng Kiên Giang- trào lưu bất động sản

Mua đất ruộng Kiên Giang- trào lưu bất động sản

Cơ hội khi mua đất ruộng Kiên Giang

Như đã đề cập, cơ hội làm giàu từ đất nông nghiệp là vô cùng lớn. Một khi bạn đã có thông tin, có tầm nhìn và chiến lược cùng với vốn thì bạn có thể “tóm” được khoản lợi nhuận khổng lồ từ việc đầu tư vào đất ruộng, sau đó chuyển mục đích sử dụng và bán lợi với giá có thể lên đến gấp 10 lần.

Hiện nay, giá đất ruộng Kiên Giang giao động ở mức 3.5 triệu/ m2. Mức giá sau khi đổi mục đích sử dụng đất có thể lên tới gấp 10 lần.

Bạn có thể thấy việc nhu cầu mua đất thổ cư càng ngày càng cao ở các tỉnh miền Tây, trong đó có Kiên Giang. Như vậy, chiến lược đầu tư của bạn lúc này là mua đất ruộng Kiên Giang sau đó chuyển sang mục đích sử dụng đất là thổ cư và bán lợi với giá cao hơn. Một đặc điểm khiến đầu tư bất động sản trở nên hấp dẫn là quỹ đất thì có giới hạn mà nhu cầu sử dụng đất là luôn vô hạn, nên bạn sẽ không lo “bị lỗ” nếu các rủi ro khác là không tính đến.

Hơn nữa, với kế hoạch hiện đại hóa đất nước theo hướng công nghiệp nên tiềm năng dài hạn của đất nông nghiệp cũng vô cùng lớn. Nếu dư về nguồn vốn, bạn có thể mua đất ruộng và chờ đến ngày “thu hoạch” trong 10 năm đến 20 năm kế tiếp vì từng địa phương rồi sẽ cũng quy hoạch và phát triển địa phương. Và đây có lẽ là một trong những động lực lớn khiến nhà đầu tư “đổ” tiền vào đất ruộng ngày càng nhiều.

Cơ hội khi mua đất ruộng Kiên Giang

Cơ hội khi mua đất ruộng Kiên Giang

Một số rủi ro khi mua đất ruộng Kiên Giang bạn cần biết

Tuy nhiên thì trong bất cứ hình thức đầu tư nào, bạn không thể loại bỏ được tất cả các rủi ro. Mà theo lý thuyết và cả thực tế, lợi nhuận càng cao luôn kèm theo rủi ro càng cao. Nên việc tiềm năng sinh lợi của đất ruộng là rất lớn đồng nghĩa với việc bạn cũng phải chịu rủi ro lớn.

Rủi ro đầu tiên có thể kể đến là việc quy hoạch đất nhưng không nhận được đền bù. Nếu khu vực đất ruộng Kiên Giang mà bạn đầu tư thuộc quỹ đất của chính quyền địa phương thì quỹ đất đó sẽ được sử dụng cho mục đích phát triển của địa phương. Lúc này, bạn không thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư. Và đó là chưa xét đến trường hợp đất sẽ bị thu hồi và không có đền bù hoặc chỉ có một khoản đền bù rất nhỏ.

Rủi ro thứ 2 là việc đất của bạn bị đóng băng. Nghĩa là đất của bạn nằm trong kế hoạch lên đất thổ cư nhưng sau đó kế hoạch bị tạm dừng và dẫn đến tình trạng đóng băng. Rủi ro càng lớn cho những ai vay tiền để đầu tư. Lúc này vốn của bạn sẽ bị “mắc kẹt” vì không thể chuyển đổi được đất sang thổ cư và không thể bán trong khi bạn vẫn phải trả tiền lãi ngân hàng.

Và nếu bạn muốn bán đất nhanh để trả nợ vay, bạn buộc phải bán đất với giá rẻ hơn giá mua và đây chính là rủi ro về thanh khoản khi đầu tư đất ruộng. Vì rõ ràng, nhu cầu giao dịch đất ruộng hoàn toàn thấp hơn đất thổ cư rất nhiều.

Rủi ro về thanh khoản

Rủi ro về thanh khoản

Rủi ro tiếp theo là rất khó định giá chính xác giá trị của đất. Như đã đề cập ở phần trên do đất ruộng Kiên Giang có tiềm năng đầu tư rất lớn nên đất đang trong trạng thái “sốt”. Một khi thị trường trở nên sốt thì giá tài sản cũng thổi phồng lên quá mức. Lúc này, nếu bạn gia nhập thị trường thì có thể bạn đã mua đất ở một mức giá cao hơn giá trị thực của đất. Rủi ro bạn sẽ đối mặt là sự sụp đổ của thị trường hay còn gọi “nổ bong bóng” thị trường bất động sản.

Một khi thị trường “nổ”, các nhà đầu tư bắt đầu bán tháo và giá đất sẽ trượt giá không phanh. Lúc này, bạn sẽ bị lỗ vì đã mua giá quá cao so với giá thực tế của bất động sản.

Rủi ro cuối cùng cần kể đến là chi phí chuyển nhượng mục đích sử dụng đất. Đây là điều gây đau đầu cho các nhà đầu tư. Tùy vào tính chất và tùy vào khu vực, chi phí chuyển nhượng sẽ vô cùng lớn và việc đầu tư của bạn không sinh lời.

Rủi ro khi mua đất ruộng Kiên Giang

Rủi ro khi mua đất ruộng Kiên Giang

Kinh nghiệm khi mua đất ruộng Kiên Giang

Cuối cùng, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn kinh nghiệm khi mua đất ruộng Kiên Giang.

Kiểm tra thật kỹ ính pháp lý của mảnh đất

Vấn đề về pháp lý luôn phải được ưu tiên cho bất cứ một hình thức đầu tư nào, đặc biệt là liên quan đến bất động sản.

Để kiểm tra tính pháp lý, hãy chủ động đến các cơ quan chức năng để tìm hiểu rõ thông tin.

Tìm hiểu các quy định chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở

Yêu cầu tiếp theo là bạn phải hiểu rõ quy trình chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở sao cho đúng theo các quy định về Luật Đất đai. Nếu không bạn sẽ đối mặt với những rủi ro về pháp lý và có thể bị phạt vì làm sai quy định.

Hãy thương lượng mức phí khi chuyển đổi đất nông nghiệp

Mức phí chuyển nhượng đất là mức phí bạn có thể thương lượng với bên bán. Nếu mức phí chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư cao, bạn có thể thương lượng với bên bán để có được mức giá mua hợp lý hơn.

Công chứng hợp đồng mua bán đất

Theo quy định quy định tại khoản 3 điều 167 của Luật Đất đai thì việc giao dịch mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bao gồm cả đất ruộng thì phải có công chứng và hợp đồng có giá trị pháp lý.

Nếu việc mua bán không được pháp luật công nhận, các quyền của bạn sẽ không được bảo vệ. Trường hợp xảy ra tranh chấp, bạn sẽ không được giải quyết cũng không được bảo vệ các quyền lợi. Và khu đất đang được mua bán sẽ bị vô hiệu hóa nếu không tuân theo các quy định pháp luật.

Kinh nghiệm khi mua đất ruộng Kiên Giang

Kinh nghiệm khi mua đất ruộng Kiên Giang

Như vậy, batdongsanexpress.vn vừa chia sẻ đến bạn các thông tin về đất ruộng Kiên Giang. Đầu tư đất ruộng hiện nay có rất nhiều tiềm năng bên cạnh những rủi ro đi kèm. Vì vậy, bạn cần có một chiến lược đầu tư sao cho hợp lý.