Bùng nổ thị trường bất động sản cho thuê để làm văn phòng chung. Đà Nẵng đang hút dân văn phòng.

Bất động sản làm văn phòng, hay nó còn được gọi với một cái tên khác là Co-working. Sau sự phát triển cực kì ấn tượng của BĐS du lịch nghỉ dưỡng và căn hộ condotel. Thị trường bất động sản Đà Nẵng sẽ đón nhận thêm một sản phẩm mới: Co-working. Rất có thể đây sẽ là trào lưu mới, “tấn công” thị trường BĐS Đà Nẵng trong tương lai.

Hình ảnh mô hình Co-Working ở Hà Nội đang là xu hướng của thị trường

Bà Hoàng Diệu Trang – Quản lý cấp cao bộ phận tư vấn và cho thuê thương mại Savills Hà Nội – khẳng định: Co-working là một sản phẩm BĐS mà được phát triển từ thị trường mặt bằng văn phòng dịch vụ. Nó đã xuất hiện tại thị trường TP.HCM và Hà Nội từ rất lâu và phát triển song song cùng với thị trường văn phòng bán lẻ.Tiện ích mang lại đến từ các sản phẩm Co-working.

Đây là một phân khúc mới, đáp ứng được nhu cầu của đa phần các doanh nghiệp trẻ và nhỏ. Trong môi trường kinh doanh đầy biến động như hiện nay.

Vậy nên, những sản phẩm này mới phát triển mạnh tại các trung tâm thương vụ, các khách sạn để thay thế cho hình thức thuê mặt bằng văn phòng như truyền thống. Cách thuê như truyền thống có yếu điểm là không linh hoạt và không phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp nhỏ và mới thành lập.

“Văn phòng dịch vụ khá tốn kém. Sự linh hoạt của mô hình này đòi hỏi mức giá cao hơn. Mức độ sử dụng điện, nước, internet thường cao hơn gấp 2-3 lần. Chưa kể các dịch vụ phụ thêm như café, hotel,… Một số đơn vị vận hành văn phòng dịch vụ còn tính chi phí theo diện tích. Gía chỉ bằng 1/10 so với thuê mặt bằng văn phòng truyền thống.”, bà Trang nhận xét.Thay vì thuê theo năm, theo quý và diện tích do các chủ nhân căn hộ ấn định. Thì ở loại hình Co-working, các công ty có thể thuê mặt bằng theo số lượng bàn làm việc và thời gian thuê cũng sẽ linh hoạt. Điều này tiện lợi hơn là thuê theo tuần, tháng hoặc quý mà các dịch vụ phụ thêm lại luôn sẵn nếu có nhu cầu.

Bà Trang cho rằng: Mô hình BĐS Co-working sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của một số doanh nhân đang đi công tác hoặc số các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Bởi vì họ chỉ có nhu cầu thuê văn phòng nhỏ trong thời gian ngắn.

Họ cũng sẵn sàng trả mức giá đó để đổi lấy sự linh hoạt về diện tích và thời gian thuê. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp trẻ, mới khởi nghiệp thì không phải ai cũng có thể sẵn sàng cho mức chi phí đó.

“Mô hình Co-working có mức chi phí thấp hơn và môi trường văn phòng mở hơn, thân thiện hơn. Phù hợp đối với phần lớn các doanh nghiệp mới khởi nghiệp và người làm việc độc lập. Đây là một giải pháp hữu hiệu để tiết kiệm chi phí so với thuê văn phòng truyền thống”, bà Trang phân tích.

Hình ảnh môi trường Co-working với nhiều nhân viên trong một không gian đầy cây xanh

Chuyên gia cao cấp của Savills cũng khẳng định: Đối với những người lao động tự do. Khác với làm việc ở văn phòng hay làm việc tại nhà như trước kia. Mô hình Co-working cho phép họ được lựa chọn làm việc độc lập trong một không gian riêng. Hoặc có thể trò chuyện, trao đổi và chia sẻ ý tưởng của mình với những người xung quanh.

Mô hình này hoạt động như vậy còn tạo được điều kiện để người lao động có thể phát huy hết khả năng sáng tạo và làm việc hiệu quả hơn. Cho nên mô hình Co-working này đang ngày càng được ưa chuộng trên thị trường.

Co-working bắt đầu “tấn công” vào thị trường Đà Nẵng đầy tiềm năng.

Với tốc độ phát triển khởi nghiệp rất nhanh tại nước ta như hiện nay. Mô hình BĐS Co-working bắt đầu từ Hà Nội và TP.HCM đang lan sang các thành phố khác như: Đà Nẵng, Hải Phòng, Bà Rịa Vũng Tàu,… Như một xu thế tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu lớn của các doanh nghiệp khởi nghiệp nhiều trong thời buổi kinh tế thị trường sôi động.

Thời kỳ phát triển của mô hình Co-working có sự ảnh hưởng rất mạnh của cách thức làm việc và chu kỳ kinh tế nước ta hiện nay. Một cách khách quan, phân khúc Co-working hình thành và phát triển để đáp ứng nhu cầu của các thế hệ doanh nghiệp mới và trẻ.

Theo số liệu mới nhất của tổng cục thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2017 cho thấy. Nền kinh tế Việt Nam đã đón nhận 72.950 doanh nghiệp mới được thành lập, tăng 14% so với năm ngoái. Trong số đó, tỷ lệ các doanh nghiệp mới vừa và nhỏ chiếm đến trên 90%.

Một số người có thể hoài nghi về tốc độ tăng trưởng nhanh đến chóng mặt của Co-working. Nhưng mô hình này đã và đang đáp ứng tốt cho một nguồn cầu thuê văn phòng cực lớn chưa được thỏa mãn trên thị trường. Tại Việt Nam, mô hình này đang bắt đầu khẳng định được tầm quan trọng của mình và sẽ còn thu hút được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Vì thế, Co-working chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuân theo các chu kỳ kinh tế và biến đổi linh hoạt để phù hợp với thay đổi trong cách làm việc của thế hệ lao động tri thức trẻ ngày nay.

Tại các thành phố lớn ở nước ta, mô hình này vẫn đang và sẽ còn bùng nổ. Mô hình này còn đang dần được tích hợp với các loại hình bất động sản khác như: mặt bằng bán lẻ và khách sạn do loại hình văn phòng chia sẻ này

phục vụ chủ yếu là giới trẻ, nên đem đến một không khí sôi động nhất định.

Hình ảnh một mô hình Co-working kết hợp cùng với cửa hàng bán lẻ và khách sạn( ảnh minh họa)

Ở Đà Nẵng hiện có khoảng 35.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Trong tương lai sẽ có thêm hàng loạt các doanh nghiệp sẽ được thành lập. Vì vậy mô hình Co-working có đầy tiềm năng để phát triển. Phân khúc BĐS này tuy không còn mới lạ, nhưng đang trực tiếp tác động vào thị trường, khiến cho BĐS Đà Nẵng sôi động hơn.