Tân Bình là một trong những quận nội thành trực thuộc Thành phố Hồ Chí Minh – trung tâm kinh tế của Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, quận Tân Bình là một quận có nền kinh tế phát triển mạnh, dự kiến xu hướng ngày càng tích cực hơn trong tương lai. Ngoài ra, quận có đường lối phát triển rõ ràng và luôn đáp ứng đúng nhu cầu thực tế của các thành phần kinh tế cốt lõi. Dưới đây là những thông tin tổng quan về bản đồ quy hoạch quận Tân Bình giai đoạn 2021 – 2030 để bạn đọc tham khảo.

Quy mô, tính chất bản đồ quy hoạch quận Tân Bình

Ảnh 1: Bản đồ quy hoạch quận Tân Bình. (Nguồn: Internet)

Ảnh 1: Bản đồ quy hoạch quận Tân Bình. (Nguồn: Internet)

Quy mô bản đồ quy hoạch quận Tân Bình

Quy mô bản đồ quy hoạch quận Tân Bình bao gồm toàn bộ diện tích khu vực thuộc địa giới hành chính của quận. Theo thực tế thống kê, khu vực này có diện tích 2243 ha, cụ thể diện tích quỹ đất sử dụng cho việc cân đối quy hoạch là 1.417,69 ha.

Trong đó, có 1.219,4 ha được quản lý trực tiếp bởi quận, 159,89 ha đất quản lý bởi Bộ Quốc phòng và 47,34 ha thuộc quyền quản lý và sử dụng của Cụm cảng Hàng không phía Nam. Diện tích 820,53 ha đất còn lại chính là Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Phạm vi, ranh giới lập bản đồ quy hoạch quận Tân Bình được tính theo các mặt tiếp giáp như sau:

  • Phía đông là quận Phú Nhuận và Quận 3
  • Phía tây là quận Tân Phú, cụ thể ranh giới phân chia là tuyến đường Trường Chinh và Âu Cơ
  • Phía nam là Quận 10 (cụ thể ranh giới là đường Bắc Hải) và Quận 11 (cụ thể ranh giới là các tuyến đường Thiên Phước, Nguyễn Thị Nhỏ và Âu Cơ)
  • Phía bắc là Quận 12 (cụ thể ranh giới là kênh Tham Lương) và quận Gò Vấp.

Theo bản đồ quy hoạch quận Tân Bình, số quận hành chính vẫn được chia thành 15 đơn vị cấp phường gồm: phường 1, phường 2, phường 3, phường 4, phường 5, phường 6, phường 7, phường 8, phường 9, phường 10, phường 11, phường 12, phường 13, phường 14, phường 15.

Tính chất bản đồ quy hoạch quận Tân Bình

  • Khu nhà ở đô thị: cụ thể gồm có các khu dân cư đã hoàn thành và có người ở; kết hợp với một số khu dân cư mới đang trong quá trình xây dựng.
  • Công trình công cộng cấp vùng, thành phố, quận và khu ở.
  • Khu trung tâm thương mại dịch vụ.
  • Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - đầu mối giao thông hàng không của phía Nam nói riêng và cả vùng Đông Nam Á nói chung.
  • Khu vực có các cơ sở trực thuộc Bộ Quốc phòng, thuộc Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Ảnh 2: Các khu vực trung tâm trực thuộc quận Tân Bình nằm trong diện quy hoạch. (Nguồn: Internet)

Ảnh 2: Các khu vực trung tâm trực thuộc quận Tân Bình nằm trong diện quy hoạch. (Nguồn: Internet)

Nội dung chính trong bản đồ quy hoạch quận Tân Bình tính đến năm 2020

Các đề án quy hoạch thể hiện trênbản đồ quy hoạch quận Tân Bìnhbao gồm:

  • Toàn bộ khu dân cư tại các phường nằm trong danh sách sẵn sàng để thay đổi kết cấu, nâng cấp cải tạo và sửa chữa phù hợp; đáp ứng nhu cầu, điều kiện nói chung của xã hội cũng như phát triển kinh tế của địa phương.
  • Xúc tiến hoạt động cắt giảm lộ giới của hàng loạt tuyến đường quan trọng thuộc quận Tân Bình trong năm 2018. Điển hình là một đoạn thuộc đường Bạch Đằng, đường Phạm Văn Đồng, đường Nguyễn Thái Bình, đường Lê Bình, đường Cách Mạng Tháng 8 sẽ cắt giảm từ trên 12 mét xuống còn 8 mét.
  • Một số con đường, điển hình như đoạn đường từ A4 đến 162 Trường Chinh hay đường Phan Huy Ích cắt ngang Cống Lở cũng sẽ được cắt giảm lộ giới và chỉ giữ lại còn 8 mét.

Một số đề án quy hoạch trên bản đồ quy hoạch quận Tân Bình

Ảnh 3: Đề án quy hoạch cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. (Nguồn: Internet)

Ảnh 3: Đề án quy hoạch cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. (Nguồn: Internet)

Đề án quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất do Bộ Giao thông vận tải chủ trì điều chỉnh

Đề án quy hoạch có phương hướng thực hiện được đề xuất triển khai bởi công ty tư vấn ADPI. Nội dung quy hoạch bao gồm hoạt động mở rộng, xây dựng khu nhà ga hành khách hiện đại, đồng bộ theo tiêu chuẩn quốc tế. Mở rộng cơ sở hạ tầng chung nhằm đảm bảo duy trì được lượng khách hàng phục vụ khoảng 20 triệu lượt mỗi năm.

Ngoài ra, nội dung quy hoạch còn có nâng cao năng suất hoạt động của đường băng vận chuyển hàng không. Mục đích nhằm để đảm bảo tăng lượng phục vụ lên đến khoảng hơn 50 triệu lượt hành khách bay mỗi năm (bao gồm cả hành khách quá cảnh).

Công ty tư vấn ADCC cũng lên kế hoạch cụ thể để điều chỉnh và đổi mới nội dung quy hoạch, phối hợp cùng UBND TP HCM để xây dựng kế hoạch sử dụng đất có hiệu quả. Đặc biệt quan tâm đến nội dung quy hoạch đất ở quanh khu vực sân bay nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Đề án xây dựng bãi đậu xe ngầm và công viên cây xanh tại khu Phễu Bay

Nội dung của đề án quy hoạch này là xúc tiến cho hoạt động giải phóng mặt bằng khu Phễu Bay có diện tích 25 hecta thuộc phường 15 quận Tân Bình. Thực hiện hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng thì sẽ tiếp tục thực hiện xây dựng bãi đậu xe ngầm và công viên cây xanh.

Khu Phễu Bay là khu vực có thời gian tồn tại hơn 20 năm nay, là khu vực sinh sống lâu đời của khoảng 100 hộ dân cư đã xuống cấp và không có khả năng xây nhà ở mới.

Ảnh 4: Dự án quy hoạch xây dựng bãi đậu xe ngầm kết hợp công viên cây xanh. (Nguồn: Internet)

Ảnh 4: Dự án quy hoạch xây dựng bãi đậu xe ngầm kết hợp công viên cây xanh. (Nguồn: Internet)

Đề án quy hoạch này có diện tích thực tế là 99,9 hecta. Chức năng cơ bản của đề án bao gồm: khu công trình công cộng, thương mại dịch vụ, ngân hàng, văn phòng cho thuê, …

Đầu tư xây mới bệnh viện đa khoa Tân Bình

Bệnh viện đa khoa quận Tân Bình tọa lạc tại vị trí số 19 Trương Công Định, Phường 14, Quận Tân Bình. Bệnh viện nằm trong nội dung quy hoạch xây dựng mới theo hình thức hợp tác đối tác công tư.

Ảnh 5: Bệnh viện đa khoa Tân Bình là một trong những khu vực thuộc dự án quy hoạch đổi mới. (Nguồn: Internet)

Ảnh 5: Bệnh viện đa khoa Tân Bình là một trong những khu vực thuộc dự án quy hoạch đổi mới. (Nguồn: Internet)

Nội dung đề án quy hoạch đổi mới là trang bị thêm các trang thiết bị y tế mới, xây dựng thêm cơ sở hạ tầng, bổ sung thêm nguồn nhân lực. Mục tiêu là có thể đưa Bệnh viện đa khoa Tân Bình lên thành bệnh viện hạng 2 có quy mô hoạt động hơn 200 giường bệnh.

Quabản đồ quy hoạch quận Tân Bình, có thể nhận thấy nội dung cốt lõi trong chủ trương địa phương đó là tập trung vào quy hoạch giải phóng mặt bằng, nâng cấp cơ sở hạ tầng để cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông.

Thông tin quy hoạch giao thông quận Tân Bình

Theo bản đồ quy hoạch quận Tân Bình giai đoạn 2021 – 2030, đề án quy hoạch giao thông quận có thể phát triển theo những phương hướng chính như sau:

  • Đường Trường Chinh có 2 đoạn: Đoạn từ đường Hoàng Văn Thụ có lộ giới 35m và đoạn từ đường Âu Cơ đến cầu Tham Lương có lộ giới 60m.
  • Đường Thoại Ngọc Hầu (vành đai trong) có lộ giới 32m.
  • Đường Hoàng Văn Thụ có lộ giới 30m (chỉ giới xây dựng 40m).
  • Đường Trần Quốc Hoàn có lộ giới 50m.
  • Đường Trường Sơn có lộ giới 60m.
  • Đường Cộng Hòa có 2 đoạn: Đoạn từ đường Hoàng Văn Thụ đến đường Hoàng Hoa Thám có lộ giới 45m và đoạn từ đường Hoàng Hoa Thám đến đường Trường Chinh có lộ giới 40m.
  • Đường Cách Mạng Tháng Tám có lộ giới 35m.
  • Lộ giới tuyến vành đai trong cắt ngang địa bàn quận Tân Bình là 32m.
  • Các tuyến đường khu vực có lộ giới từ 20 ÷ 30m.
  • Lộ giới các tuyến đường Đồng Đen và Nguyễn Hồng Đào, từ đường Bàu Cát 1 đến đường Trường Chinh cắt giảm còn 12m (diện tích cũ 18m).
  • Đường Bàu Cát có 2 đoạn: Đoạn từ đường Trương Công Định đến đường Đồng Đen lộ giới 30m và đoạn từ đường Đồng Đen đến đường Võ Thành Trang lộ giới 18m.
  • Các tuyến đường có lộ giới không quá 20m sẽ được đem vào quy trình thẩm định trong các đồ án quy hoạch xây dựng với tỷ lệ 1/2000.

Trên đây là những thông tin chi tiết về bản đồ quy hoạch quận Tân Bình dành cho những ai quan tâm. Hi vọng bài viết sẽ là nguồn tư liệu tham khảo hữu ích dành cho các bạn.