Giá đất là yếu tố được quan tâm hàng đầu của nhiều người, nhiều nhà đầu tư trong thị trường về bất động sản. Nhìn chung giá đất thổ cư ở nông thôn 2020 hay ở thành thị đều có giá tăng đều giữa các tỉnh thành. Giá đất cụ thể như thế nào thì cùng BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Một số quy định cần biết về giá đất thổ cư ở nông thôn 2020.

Với tình hình dịch bệnh của Covid-19, nhiều người nghĩ giá đất thổ cư ở nông thôn 2020 đến 2024 sẽ có nguy cơ giảm vì tình hình kinh tế cũng bị ảnh hưởng khá nhiều. Thế nhưng so với thực tế, bảng giá đất thổ cư nói chung trong năm 2020 có xu hướng tăng đều ở 63 tỉnh thành.

Ai là người ban hành bảng giá đất thổ cư?

Trong quy định của Luật Đất đai năm 2013 tại điều 114 khoản 1 đã chỉ ra cho chúng ta rất rõ cơ quan nào có quyền ban hành bảng giá đất thổ cư. Theo đó, ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quyền ban hành bảng giá đất thổ cư ở nông thôn 2020 và bảng giá đất thổ cư ở đô thị.

Chính phủ ban hành các nguyên tắc, khung giá đất, các phương pháp định giá đất và ủy ban nhân dân cấp tỉnh dựa vào đó để ban hành bảng giá tại địa phương mình. Sau khi bảng giá đất thổ cư được xây dựng, ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ trình lên hội đồng nhân dân cùng cấp để thông qua. Mỗi giai đoạn thay đổi bảng giá đất phải được thực hiện theo đúng trình tự mới quyết định ban hành chính thức.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành bảng giá đất thổ cư ở nông thôn 2020 và đô thị 2020

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành bảng giá đất thổ cư ở nông thôn 2020 và đô thị 2020

Bảng giá đất sẽ thay đổi trong thời gian nào?

Trong bộ Luật Đất đai năm 2013 có quy định rõ về thời gian xây dựng bảng giá đất mới tại điều 114 khoản 1. Theo đó, ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng bảng giá đất với định kỳ 5 năm một lần. Người dân tại địa phương sẽ được biết bảng giá công bố vào đầu kỳ tiếp theo trong ngày 1/1. Trong thời gian qua, bảng giá đất năm 2015 đến năm 2019 đã qua, hiện nay là bảng giá đất thổ cư ở nông thôn 2020 đến 2024 và có cả bảng giá của tất cả loại hình đất. Bảng giá đất này có thời gian áp dụng từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/12/2024.

Tìm hiểu các vai trò của bảng giá đất?

Dựa vào bảng giá đất, các bạn có thể biết được giá và tính tiền cho những trường hợp sau:

Cơ quan có thẩm quyền dựa vào bảng giá đất để tính tiền đất cho các cá nhân hay hộ gia đình được Nhà nước giao cho sử dụng với phần diện tích nằm trong hạn mức. Đất này được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp hay đất phi nông nghiệp nhưng không phải đất thổ cư sang đất thổ cư.

Bảng giá đất thổ cư có vai trò quan trọng trong lĩnh vực đất đai

Bảng giá đất thổ cư có vai trò quan trọng trong lĩnh vực đất đai

Cơ quan có thẩm quyền hay văn phòng thuế dựa vào bảng giá đất tính thuế và lệ phí sử dụng và quản lý đất đai.

Cơ quan có thẩm quyền dựa vào bảng giá đất để tính tiền phạt hành chính đối với hộ gia đình, cá nhân, tổ chức vi phạm trong lĩnh vực đất đai.

Cơ quan có thẩm quyền dựa vào bảng giá đất để tính tiền bồi thường khi người sử dụng đất gây một số thiệt hại trong quá trình sử dụng và quản lý đất cho Nhà nước.

Đối với các trường hợp Nhà nước giao đất cho cá nhân hay hộ gia đình, tổ chức sử dụng có thu tiền sử dụng, người sử dụng tự nguyện giao lại đất thì dựa vào bảng giá đất để tính tiền trả lại.

Xem thêm: >>>> dự án căn hộ

Tham khảo bảng giá đất thổ cư ở các tỉnh thành lớn trong cả nước năm 2020.

Chính phủ Việt Nam đã ban hành khung giá đất thổ cư ở nông thôn 2020 và đô thị 2020, cụ thể là trong năm 2020 đến năm 2024 vào ngày 19/12/2019. Ủy ban nhân dân các tỉnh sẽ dựa vào khung giá này để tiến hành xây dựng cho địa phương mình một bảng giá đất hoàn chỉnh và cụ thể. Tính đến này thì tất cả các tỉnh thành đều có bảng giá thổ cư ở nông thôn 2020 và đô thị 2020 một cách đầy đủ.

Dưới đây là bảng giá đất thổ cư ở nông thôn 2020 và đô thị cho mọi người tham khảo.

Bảng giá đất thổ cư ở nông thôn 2020

Bảng giá đất thổ cư ở nông thôn 2020

Bảng giá đất thổ cư ở đô thị năm 2020 cho mọi người tham khảo

Bảng giá đất thổ cư ở đô thị năm 2020 cho mọi người tham khảo

Chúng ta có thể thấy sau khi Chính Phủ ban hành khung giá đất mới, ủy ban nhân dân các tình thành cũng đã rất nhanh chóng cập nhật, sửa đổi và bổ sung giá đất. Theo đó, giá đất thổ cư ở nông thôn 2020 và đô thị tại các khu vực nhanh chóng được hoàn thiện. Nhìn vào khung giá đất thổ cư mới giai đoạn 2020 đến 2024, chúng ta có thể thấy loại đất này có sự tăng trưởng và ổn định hơn.

Mọi người có thể tham khảo bảng giá đất ở một số thành phố lớn để biết thêm về sự tăng trưởng này.

Giá đất thổ cư năm 2020 ở thành phố Hà Nội.

So với mức giá đất cũ, bảng giá đất thổ cư ở thành phố Hà Nội tăng bình quân khoảng 15%. Trong đó, đất thổ cư ở các tuyến đường, trục đường chính 2 chiều có giá tăng khoảng 16%, ở đường 1 chiều tăng 12% và các đường còn lại tăng khoảng 15%.

Giá đất thổ cư năm 2020 ở thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố Hồ Chí Minh là tỉnh thành duy nhất không có sự điều chỉnh về bảng giá đất thổ cư. Giá đất thổ cư trong giai đoạn 2020 đến 2024 vẫn giữ nguyên mức giá cũ. Trong đó, giá đất thổ cư cao nhất ở khu vực và các tuyến đường trung tâm quận 1. Các tuyến đường ở đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi có mức giá lên đến 162 triệu đồng mỗi m2. Giá đất thổ cư ở thành phố Hồ Chí Minh thấp nhất là 1,5 triệu đồng mỗi m2. Bởi thế, các dự án ở đây luôn thu hút các nhà đầu tư.

Bảng giá đất thổ cư ở một số con đường trong quận 1, thành phố Hồ Chí Minh

Bảng giá đất thổ cư ở một số con đường trong quận 1, thành phố Hồ Chí Minh

Giá đất thổ cư năm 2020 ở Bình Dương

Giá đất thổ cư và các loại giá đất khác năm 2020 ở các khu vực tại Bình Dương tăng bình quân khoản 18% nhưng không đồng đều mà có sự chênh lệch khác nhau.

Giá đất thổ cư ở khu vực Thủ Dầu Một tăng khoản 10%, ở khu vực Dĩ An và Thuận An tăng từ 5 đến 30%. Giá đất tại các khu vực Bến Cát, Bàu Bàng, Tân Uyên, Bắc Tân Uyên tăng từ 5 đến 20%. Đất ở khu vực Phú Giao, Dầu Tiếng có giá tăng khoản 10%. Đặc biệt, tại các tuyến đường loại I và vị trí I ở thành phố Thủ Dầu Một có giá đất cao nhất là 37,8 triệu đồng mỗi m2.

Giá đất thổ cư năm 2020 ở Đồng Nai

So với bảng giá đất cũ, Đồng Nai có giá đất thổ cư mới tăng từ 1,5 đến 4 lần. Đất thổ cư ở Đồng Nai có giá cao nhất thuộc tuyến đường 30/4 của thành phố Biên Hòa và có mức giá lên đến 40 triệu đồng mỗi m2. Ở đây, giá đất thổ cư được xem là thấp nhất ở thị trấn Định Quán và có giá là 160 ngàn đồng mỗi m2.

Bảng giá đất thổ cư ở một số con đường tại thành phố Biên Hòa tỉnh Đồng Nai

Bảng giá đất thổ cư ở một số con đường tại thành phố Biên Hòa tỉnh Đồng Nai

Nhìn chung, giá đất thổ cư ở nông thôn 2020 và giá đất thổ cư ở đô thị 2020 đều có sự chuyển biến tốt. Khác hẳn với suy nghĩ về bảng giá đất thổ cư giai đoạn 2020-2024 sẽ giảm vì tình hình dịch bệnh diễn ra của nhiều người. Thực tế, bảng giá đất ở 63 tỉnh thành đều tăng so với mức giá cũ sau khi Chính phủ ban hành khung giá đất mới. Các bạn muốn tham khảo thông tin về thị trường nhà đất hiện nay có thể xem tại batdongsanexpress.vn.