BĐS TP HỒ CHÍ MINH CHIA HAI KHU ĐÔNG – TÂY SẼ PHÁT TRIỂN NHANH HƠN
Căn hộ quận 2 – TS Võ Kim Cương – nguyên phó kiến trúc sư trưởng TP Hồ Chí Minh đã đưa ra ý tưởng về quản lý theo mô hình thành phố đôi để đầu tư hạ tầng cũng như phát triển thành phố tập trung và không dàn trải tại một cuộc hội thảo mới đây.
Để có thể làm rõ hơn về ý tưởng này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với TS Võ Kim Cương. Hãy cùng Bất Động Sản Express tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết sau:
Những đặc điểm của thành phố để ông đề xuất chia TP thành hai khu Đông – Tây
Thành phố Hồ Chí Minh được chia thành hai thành phố lớn: một là TP phía Tây Sông Sài Gòn bao gồm 16 quận và 5 huyện, tạm được gọi là thành phố Tây. Hiện nay khu vực này có cấu trúc phù hợp với xe máy và đang chịu sự quá tải về giao thông, các công trình công cộng cũng như gặp phải tình trạng ngập nước, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Phía Tây hiện nay đã ở giai đoạn quá tải, có cấu trúc đô thị bất hợp lý do lịch sử để lại. Muốn cải tạo thành phố Tây thành một đô thị bình thường sẽ rất khó vì phải giải tỏa một số khu vực, mở đường sao cho đủ tiêu chuẩn và còn phải hạn chế xe cá nhân. Người dân tại nơi đây cần cải thiện một số điều kiện về hạ tầng cuộc sống nhưng không làm đảo lộn cuộc sống của người dân. Nên hoàn thiện hạ tầng theo hướng cải tạo nhỏ.
Thành phố phía Đông sông Sài Gòn với các quận 2, quận 9, quận Thủ Đức được tạm gọi là TP Đông. Khu vực này sở hữu vị trí đặc biệt tốt, có điều kiện thuận lợi để giúp phát triển hiện đại. Xu hướng phát triển TP Hồ Chí Minh về hướng Đông đã có từ lâu nên lãnh đạo thành phố đã có định hướng giãn dân từ khu trung tâm ra các quạn ngoại thành. Tuy nhiên chủ trương lớn của thành phố khi tiến hành triển khai lại khá dàn trải và không có kinh phí cũng như mục tiêu rõ ràng.
Ưu điểm của khu vực phía Đông đó chính là: còn nhiều quỹ đất; dân cư thưa thớt. Nhưng phần lớn diện tích hiện nay lại đang rơi vào nguy cơ phát triển kiểu tự phát, chưa có quy hoạch bài bản hướng tới mục tiêu phát triển thành một khu đô thị hiện đại và khoa học. Tại khu Đông hiện nay đang hội tụ rất nhiều các dự án BĐS thuộc nhiều phân khúc như: new city thủ thiêm; Palm Garden… Đem lại cho khách hàng mua để ở, nhà đầu tư những sản phẩm ưng ý nhất.
TP Đông trong tương lai phải triển khai xây dựng các công viên khoa học; viện nghiên cứu và đồng thời Thủ Thiêm sẽ được đầu tư để trở thành một trung tâm tài chính lớn. Việc này cần phải làm thật sớm và tránh trường hợp xây dựng kiểu tự phát. Các dự án nhỏ lẻ mọc lên mà CĐT không quan tâm đến việc xâ dựng hệ thống hạ tầng chung toàn khu vực.
Chính sách quản lý khác nhau của TP Đông và TP Tây
Đối với Tp Tây thì hiện nay hạ tầng đang quá tải nên cần phải hạn chế xây dựng, có những nơi cần phải tạm dừng. Định hướng chung cho toàn khu vực này là hoàn thiện đô thị và ổn định lại cũng như cải thiện từng bước đời sống người dân. Các huyện ngoại thành của TP Tây nên là khu vực sinh thái; kỹ thuật và dự trữ phát triển.
Còn tại TP Đông thì trước hết phải quy hoạch cũng như đầu tư sớm hệ thống giao thông hiện đại như các nước phát triển khác. Đảm bảo mật độ giao thông xấp xỉ 30%; phát triển các khu chức năng theo định hướng giao thông.
Đồng thời, nhà nước cần phải tăng cường quản lý để đảm bảo hệ thống hạ tầng đồng bộ; các phương tiện đi lại chủ yếu là phương tiện công cộng. Hạn chế tối đa xe máy và mô hình nhà ở chủ yếu là chung cư cao cấp; biệt thự; nhà vườn. Không cho phsat triển dạng nhà ống.
Trong tình hình hiện nay thì ngân sách nào để xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại cho thành phố?
Thực tế là các đô thị phát triển được là nhờ vào việc khai thác tốt quỹ đất. Với 1m2 đất nông nghiệp thì để trở thành đất đô thị cần phải mất nhiều tiền để đầu tư vào hạ tầng. Và thực tế là chủ đất có thể trực tiếp đầu tư hoạch cùng tham gia với nhà nước.
Còn nếu như người dân không có điều kiện tham gia thì giao đất nông nghiệp lại cho nhà nước chứ không thể đòi hỏi giá theo đất đô thị. Từ đó các cơ quan chức năng sẽ tính toán được chi phí cho đầu tư hạ tầng 1m2 đất nông nghiệp thành đất đô thị, tạo cơ sở thuyết phục người dân khi bồi thường và giải phóng mặt bằng.
Cách để vận động kinh phí cải tạo hạ tầng ở TP?
Tại TP Tây để vận động chi phí cải tạo hạ tầng thì theo TS Võ Kim Cương cho biết đó chính là áp dụng theo mô hình nhà nước và nhân dân cùng làm. Người dân đóng phần lớn kinh phí còn nhà nước sẽ hỗ trợ một phần.