Thông tin về tuyến Metro số 1 từ Bến Thành – Suối Tiên đang có nguy cơ bị dừng thi công vì không bố trí được vốn đã khiến cho nhiều doanh nghiệp bất động sản và nhà đầu tư lo lắng.

Chắc chắn điều này khi sảy xa sẽ khiến ảnh hưởng thật sự tới các dự án BĐS dọc theo tuyến Metro này.

Metro – Giấc mơ đổi màu cho diện mạo quận 2

Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là một công trình được coi là cú huých về sự phát triển của hạ tầng giao thông, từ đó giúp thúc đẩy thị trường bất động sản trong khu vực lên một tầm thế mới. Khu vực tiếp giáp với tuyến đường sắt trên cao này đi qua đã có hàng loạt các dự án căn hộ Q2 mọc lên nhanh chóng, tính thanh khoản vượt trội và khiến cho thị giá luôn tăng.

metro-so-1-dung-thi-cong-1

Tuyến Metro – yếu tố khiến mọi dự án tăng giá

Các khu vực đơn cử như: Bến Thành; nhà hát thành phố… Đây là những nơi thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe và khó khăn trong lưu thông. Từ đó ảnh hưởng tới việc thi công các nhà ga. Tuy nhiên, giá đất tại các khu vực này vẫn tăng lên như diều gặp gió với kỳ vọng khi tuyến Metro sẽ hoàn thành sớm đưa vào hoạt động.

Có thể thấy như, tại phố Hàm Nghi với đoạn nằm gần ga Bến Thành đã có giá đất tại thời điểm đầu năm 2017 là khoảng 600 triệu đồng/m2. Tuy nhiên cho tới nay thì đã leo thang đến mức gần 1 tỷ đồng/ m2. Còn tại tuyến đường Đồng Khởi và tại đoạn gần ga nhà hát thành phố thì giá đất đã lên tới 1.8 tỷ đồng/m2 so với mức giá 1 tỷ đồng/ m2 vào đầu năm.

metro

Sự tăng vốn có phải là lý do khiến cho dự án tuyến Metro sắp tạm dừng

Tiếp đó phải kể tới đó chính là đoạn đường Tôn Đức Thắng có vị trí chỉ cách ga Ba Son vài bước chân đã có giá đất mặt tiền từ 500 triệu đồng/ m2 lên tới 700 triệu đồng/ m2 chỉ sau thời gian vài tháng. Và bên cạnh đó là các tuyến đường nằm cách ga Metro không xa như: Lê Thánh Tôn; Lý Tự Trọng; Nguyễn Huệ;…Tất cả cũng đã lần lượt được tăng giá mạnh mẽ ở biên độ từ 20 – 30%.

Tại khu Đông Sài Gòn, bao gồm các quận Thủ Đức; quận 2; quận 9 thì từ khi tuyến Metro chuẩn bị được xây dựng cho tới nay đã có nhiều dự án quanh khu vực tuyến đường này đi qua và mọc lên như nấm. Đồng thời thì dự án này đã từng biến thị trường BĐS ở khu Đông Tp Hồ Chí Minh thành chảo lửa, từ đó thu hút đông đảo sự chú ý của các nhà đầu tư.

Điển hình có thể kể tới các dự án như: Khu dân cư Masteri Thảo Điền; Dự án Depot Metro Tower; Lavita Garden và Moonlight Residences; căn hộ new city thủ thiêm; du an One verandah quan 2… đều đã được chòa mời với tiêu chí đón đầu xu thế hạ tầng mới nên dễ dàng được khách hàng đón nhận.

Các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho biết, dự án Metro này đã kích thích thị trường BĐS vì nó đã tạo nên một giải pháp giao thông mới, đưa giá trị sản phẩm BĐS lên một tầm cao, mức giá mới. Tuy nhiên, thông tin về tuyến Metro này đang có dấu hiệu chững lại, có thể trễ hẹn và thậm chí là dừng thi công thì giấc mơ màu hồng của nhiều khách hàng cũng đang biến sắc.

Ai sẽ là đối tượng chịu thiệt?

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đã chi biết: Thông tin về tuyến Metro số 1 có thể bị tạm ngừng đã như một gáo nước lạnh tạt vào thị trường. Bởi vì nếu tuyến giao thông này bị tạm ngừng thì sẽ gây hậu quả khôn lường, không chỉ gây ảnh hưởng tới người mua nhà mà còn ảnh hưởng tới cả các chủ đầu tư dự án.

tuyen-metro

Công trường ngổn ngang của tuyến Metro

Đồng thời ông cũng đã cho biết thêm rằng các dự án gần tuyến Metro đang có tính thanh khoản cao đã được khách hàng chấp nhận mua với mức giá không phải là thấp bởi họ kỳ vọng vào khả năng phát triển trong tương lai. Tuyến Metro hoạt động thì cũng là lúc họ nhận nhà. Khi họ không có nhu cầu ở thì có thể bán hoặc cho thuê đã có khả năng sinh lời rồi. Nhưng giờ dự án này bị dừng lại thì mọi tính toán ở trên đều ảnh hưởng và khác hàng chịu thiệt lớn nhất đó chính là mua nhà với giá cao, còn chủ đầu tư thì cũng rất khó để bán hàng mới.

Mặc dù vậy nhưng ông Đực cũng cho biết thêm rằng tuyến Metro số 1 có thể tạm dừng là một thông tin không mấy tích cực và sự tác động tới thị trường địa ốc là không quá lớn. Bởi vì tỷ lệ của các dự án ăn theo giá trị của tuyến Metro số 1 chỉ chiếm tỷ lệ thấp so với tổng nguồn cung của thị trường TP Hồ Chí Minh.