[HCM] Mẫu thuẫn CĐT và khách hàng vì chung cư xuống cấp
Hàng trăm chung cư tại Hồ Chí Minh xuống cấp dù mới đưa vào khai thác trong một thời gian ngắn
Theo Sở xây dựng TP.HCM, hiện nay trên địa bàn toàn thành phố đang có 105 chung cư có sự tranh chấp giữa khách hàng với chủ đầu tư. Mà nguyên nhân chủ yếu là từ chất lượng chung cư bị xuống cấp nghiêm trọng chỉ trong một thời gian hoạt động rất ngắn.
Cuối tháng 10 vừa qua, hàng trăm cư dân sống tại chung cư Saigonres Plaza (đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh). Do Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn Nam Đô làm chủ đầu tư, đã treo băng-rôn tố cáo các sai phạm của chủ đầu tư và yêu cầu phải lắng nghe và bảo đảm quyền lợi của cư dân.
Dự án này, chỉ mới được bàn giao cho cư dân vào ở hồi tháng 1/2017 vừa qua. Nhưng mới sử dụng đến tháng 3/2017, thì nhiều hạng mục của công trình đã có dấu hiệu của sự xuống cấp nghiêm trọng như: thang máy bị rơi tự do không dưới 3 lần, trần nhà bị thấm nước, tường bị bong tróc không rõ nguyên nhân,…
Các dự án có chất lượng thấp là bức xúc nhiều nhất từ khách hàng
Trước đó, ở dự án HQC Plaza (huyện Bình Chánh, TP.HCM), do Công ty địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư. Dù chưa hoàn thiện và cũng chưa được nghiệm thu từ các cơ quan chức năng. Nhưng phía công ty Hoàng Quân đã lách luật để cho người dân vào ở trước.
Vì dự án chưa hoàn thành nên chất lượng của HQC Plaza không hề có một sự đảm bảo. Người dân sống trong dự án cho biết đã có nhiều chỗ trên tường nhà bị nứt, gạch dưới sàn cũng đã bị bong tróc nhiều. Đặc biệt là nếu trời đổ mưa thì thấm và dột khắp nơi.
Một dự án chung cư khác ở Quận 9, do Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh BĐS Nguyên Phúc làm chủ đầu tư cũng bị khách hàng có đơn tố cáo về chất lượng công trình.
Theo như chia sẻ của các hộ dân sinh sống tại chung cư này cho biết: Chỉ sau 3 tháng đi vào khai thác, một số bức tường tại dự án đã có hiện tượng nứt gãy. Gây mất an toàn đối với các hộ dân cư. Chủ đầu tư có cho thợ đến để sửa chữa, dặm vá bằng cách đục rỗng các vết nứt để trám lại bằng xi măng. Nhưng tình trạng này vẫn không hề có sự tiến triển.
Theo Hiệp hội BĐS TP.HCM, khi các dự án phát sinh hư hỏng. Không chỉ có bất động của các cư dân với chủ đầu tư về các hư hỏng đó mà còn có cả nguyên nhân từ phí bảo trì dự án.
Ông Bùi Văn Hiếu- Chánh văn phòng Sở xây dựng TP.HCM cho rằng: Những trường hợp nêu ở trên, trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về các chủ đầu tư. Khi họ đã không đảm bảo được chất lượng công trình của mình.
Tuy nhiên, theo ông Hiếu, hiện nay pháp luật quy định về vấn đề này vẫn xuất hiện những hạn chế. Theo đó, với quy định hiện hành thì trách nhiệm nghiệm thu công trình phải thuộc về các chủ đầu tư. Việc nghiệm thu đó, các cơ quan nhà nước không cần có sự tham gia.
Việc giám sát thi công cần được đặt lên hàng đầu để tránh tình trạng xuống cấp nhanh của các chung cư
Cụ thể theo quy đinhk, khi hoàn thành thi công xong ở phần nào (móng cọc hoặc phần thô, sàn tầng…), thì giữa chủ đầu tư và đơn vị thi công cùng với đơn vị tư vấn giám sát sẽ có biên bản nghiệm thu.
Trong đó có xác nhận công trình đúng thiết kế, đúng chất lượng và đảm bảo kỹ thuật. Để ra được những bản nghiệm thu đó, phía chủ đầu tư phải mang mẫu thử của công trình (mẫu bê tông, cốt thép,…) sang các trung tâm kiểm nghiệm theo quy định để tiến hành kiểm tra.
Sau khi hoàn thành nghiệm thu công trình song(kể cả nghiệm thu phòng cháy chữa cháy). Phía chủ đầu tư sẽ hoàn tất hồ sơ để trình lên sở xây dựng.
Lúc này, Sở xây dựng chỉ đóng vai trò hậu kiểm- là chốt kiểm tra cuối cùng theo cáo cáo. Nếu công trình đã hoàn thành đủ hồ sơ, thì Sở xây dựng sẽ đến kiểm tra thực trạng và có biên bản đồng ý đưa cư dân vào ở. Đây chính là hạn chế của các quy định, vì những công trình này chỉ xuất hiện hư hỏng sau một thời gian đưa vào hoạt động.
Để giải quyết vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp- Chủ nhiệm khoa Kỹ thuật xây dựng Đại học bách khoa TP.HCM cho rằng: Cần phải có quy định cụ thể về chất lượng công trình xây dựng chung cư. Khi đưa vào sử dụng trong 2 năm đầu, nếu chất lượng công trình có dấu hiệu xuống cấp, chủ đầu tư phải có bồi thường cho khách hàng.
“Khách hàng cũng phải được quản lý các dự án mà mình mua từ khi đang trong quá trình xây dựng. Điều này sẽ giúp khách hàng an tâm hơn với chất lượng công trình và chủ đầu tư cũng phải thực hiện nghiêm túc việc của mình”, ông Hiệp đưa ra ý kiến cá nhân.
Tại TP.HCM hiện đã có một số chủ đầu tư thực hiện việc cho khách hàng quản lý chất lượng các dự án khi đang thi công. Đó là ví dụ từ các công trình thuộc Công ty cổ phần Him Lam Land.
Ở các dự án của họ, họ đều thành lập ban kiểm tra chất lượng công trình do chính khách hàng mua dự án tự bầu ra với nhau.Hay Trần Anh Group và Công ty bất động sản Hưng Thịnh,… cũng đã áp dụng hình thức hoạt động này đới với các dự án của mình. Để cho khách hàng có thể yên tâm và tin tưởng vào chất lượng các dự án mà mình đầu tư.