BẤT ĐỘNG SẢN ĐÀ NẴNG SẼ ĐI VỀ ĐÂU?
Thị trường bất động sản Đà Nẵng sẽ đi về đâu sau cơn sốt thị trường?
Thị trường bất động sản Đà Nẵng hiện tại đang ở trong cơn sốt. Tuy nhiên sau cơn sốt này, thị trường sẽ tiếp tục phát triển bền vững hay sẽ đi về đâu? Đó là câu hỏi mà rất nhiều chuyên gia cũng như nhà đầu tư quan tâm.
Nếu phát triển bền vững thì sẽ không lo sốt ảo.
Hẳn đến bây giờ các nhà đầu tư bất động sản vẫn chưa quên những phen hú vía. Khi bong bóng bất động sản bị vỡ đột ngột ở các địa điểm đang có những cơn sốt đất: 2008(phíaTây Hà Nội), 2007 -2008 (Sài Gòn) và 2014 (Phú Quốc)…
Theo giới chuyên gia đánh giá, điểm mấu chốt tạo nên bong bóng bất động sản chính là việc có sự tăng trưởng quá nóng ở trong thời gian ngắn. Giới đầu dựa vào đó cơ lũng đoạn thị trường khiến cho gía trị thực của nó bị mất đi.
Giai đoạn 2007 – 2008, thị trường Sài Gòn, Hà Nội tăng trưởng hết sức nóng với sự gia nhập của rất nhiều các dự án chung cư cao cấp. Hiện tượng bốc thăm hay xếp hàng qua đêm mới có thể mua được một căn chung cư là hoạt động diễn ra rất thường xuyên.
Tuy nhiên, trên 90% căn hộ trong số đó đều đã bị giới đầu cơ thu gom để sang tay lướt sóng. Nhu cầu để ở thực ra là không có. Vì vậy “bong bóng bị nổ” tại 2 thị trường này là điều tất nhiên sẽ xảy ra. Năm 2014, một kịch bản tương tự cũng đã xảy ra tại thị trường Phú Quốc.
Đà Nẵng hội tụ đủ điều kiện để phát triển bền vững.
Theo các chuyên gia địa ốc, một thị trường bất động sản chỉ phát triển bền vững khi dựa trên nhu cầu thực của thị trường. Với thị trường Hà Nội và Sài Gòn là nhu cầu ở thực. Còn với các thị trường làm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang hay Phú Quốc thì lượng khách du lịch phải đủ nhiều để có thể duy trì được hiệu suất kinh doanh của các khu nghỉ dưỡng.
Trong số những điều kiện đó thì Đà Nẵng hội tụ đầy đủ những yếu tố để phát triển bền vững mà không thị trường nào khác có được. Đà Nẵng được thiên nhiên ưu đãi cho những cảnh quan tuyệt vời. Và có một bề dày văn hóa truyền thống lâu đời, là điểm giao thoa giữa hai trục du lịch lớn của nước ta là Hội An và Huế. Về mặt cơ sở hạ tầng, thì Đà Nẵng là thành phố du lịch được đầu tư hạ tầng hoàn thiện nhất Việt Nam hiện nay.
Vì vậy, không khó hiểu khi lượng khách du lịch đến với Đà Nẵng mỗi năm là một con số rất lớn. Theo báo cáo của Sở du lịch thành phố, trong năm 2016 Đà Nẵng đã đón hơn 5,5 triệu lượt khách du lịch.
Dự kiến, sau tuần lễ cấp cao APEC 2017 qua đi, hình ảnh của Đà Nẵng sẽ được quảng bá rộng rãi hơn với bạn bè quốc tế. Từ đó sẽ đạt mục tiêu với kỳ vọng là 10 triệu khách đến với Đà Nẵng sẽ cán đích sớm hơn thời hạn là đến năm 2020.
Với số lượng khách này, thì lượng phòng nghỉ dưỡng rất lớn ở đây hiện vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của du khách. Theo thống kê, trong năm 2016, công suất khai thác phòng của khối khách sạn 4-5 sao tại Đà Nẵng đã đạt ở mức 60-70%. Thời gian cao điểm hiện tượng cháy phòng là hiện tượng thường thấy. Lợi nhuận kinh doanh của chủ đầu tư các dự án nghỉ dưỡng ở đây đều ở mức rất cao.
Những dự án tỷ đô tạo ra sức hút mới.
Khoảng thời gian đầu năm 2017, thị trường bất động sản Đà Nẵng chứng kiến một cơn sốt chưa từng thấy. Với hàng loạt các dự án khủng giá trị cả ty USD đổ bộ. Những sự kiện mở bán thuộc các dự án này đều tạo làn song mạng và thu hút hàng ngàn nhà đầu tư trên khắp cả nước.
Tính đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng đã thu hút được hơn 70 siêu dự án với tổng mức đầu tư lên đến trên 16 tỷ USD. Bà Đỗ Thị Thu Hằng – Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường của Savills Việt Nam nhận định: “Với Đà Nẵng, sức nóng mới chỉ bắt đầu và đỉnh điểm của “cơn sốt” sẽ còn tiến xa hơn như hiện tại chúng ta thấy. Dự kiến đỉnh điểm cơn sốt sẽ rơi vào giai đoạn cuối năm 2017”.
Nổi bận trên thị trường Đà Nẵng hiện tại phải nhắc đến siêu dự án Coco Ocean-Spa Resort thuộc tổ hợp Cocobay.
Đây là dự án “Wellness Condotel” đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam. Trong nó đang tồn tại một tổ hợp Spa & Fitness Center rộng đến 4.500 m2. Khi hoàn thành, Coco Ocean-Spa Resort được kỳ vọng sẽ mở ra một hướng đi tiên phong cho bất động sản. Cũng như đưa ngành chăm sóc sức khỏe của Việt Nam vươn tầm thế giới.
Trong tháng tư vừa qua, dự án này đã chính được Emprie Group đưa ra giới thiệu với khách hang và gây sốt với gần 1.000 nhà đầu tư tham dự tại khách sạn Meliá Hanoi.
Xét về khả năng sinh lời của nó. Với mức giá từ 1,8 tỷ đồng/căn và hiện nay giá thuê tại Đà Nẵng vào khoảng 2,8 triệu/đêm cho phòng khách sạn 4 sao. Công suất khai thác phòng bình quân 70%, thì doanh thu cho thuê hàng năm vào khoảng 637 triệu đồng. Trừ đi chi phí vận hành, bảo trì thì lợi nhuận thu về khoảng 400 triệu/năm. Trong đó, mức lợi nhuận mà khách hàng có thể nhận được vào khoảng 300 triệu. Tương đương mức lãi suaats 17% một năm. Con số khá hấp dẫn nếu so với con số lãi suất nếu gửi ngân hàng hay đầu tư chứng khoán.