Trong suốt 10 năm từ năm 2000, nền kinh tế Việt Nam có vô vàn biến đổi ảnh hưởng lớn tới các lĩnh vực khác. Và tình hình bat dong san Việt Nam cũng từ đó mà chịu nhiều tác động nhiều nhất với những bước thăng trầm đầy bất ổn.

Thị trường bất động sản Việt Nam tồn tại những vấn đề ngoài tầm kiểm soát trong giai đoạn 2000 – 2010 như giai đoạn nóng sốt năm 2000 – 2003, giai đoạn khủng hoảng toàn phần 2004 – 2006, giai đoạn khởi sắc 2007 – 2008 và giai đoạn hồi phục 2009 – 2010.

Thị trường bất động sản Việt Nam với nhiều chuyển biến

Vậy thực trạng thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn 2000 – 2010 diễn biến như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Giai đoạn nóng sốt 2000 – 2003 vì đâu?

Trước năm 2000, thị trường bất động sản Việt Nam đã có một thời gian dài trầm lắng, mọi giao dịch mua bán diễn ra lẻ tẻ và ở mức giá thấp. Sau năm 2000, giá bất động sản bắt đầu có những biến động với giá cả tăng liên tục, có nơi tăng theo ngày, theo giờ và đạt đỉnh cao vào khoảng giữa năm 2001. Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định rằng giá bất động sản của Việt Nam giai đoạn này đang ở mức cao so với thế giới, thậm chí cao hơn cả một số thành phố lớn các nước công nghiệp phát triển.

Luật Doanh nghiệp ra đời năm 2000 và Luật đầu tư nước ngoài ra đời vào năm 2001 cùng với sự ra đời của của thị trường chứng khoán khiến giá bất động sản biến động mạnh buộc nhà nước phải có những biện pháp điều chỉnh.

2004 – 2006 chuyển sang giai đoạn đóng băng triền miên

Sau giai đoạn “nóng sốt” cao độ đến mức nhà nước phải can thiệp để điều chỉnh là giai đoạn đóng băng triền miên kéo dài từ 2004 – 2006. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này phần lớn do sự điều chỉnh của nhà nước. Đồng thời, năm 2004 Chính phủ ban hành Nghị định 182 xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Nghị định quy định “Dự án phải xây dựng nhà xong mới được bán” vì vậy, việc không cho phép bán đất nền đã tác động mạnh đến thị trường bất động sản Việt Nam.

Bên cạnh nguyên nhân từ những chính sách của nhà nước, thị trường bất động sản Việt Nam còn bị tác động từ việc lợi nhuận kinh doanh bất động sản giảm mạnh. Trong khi đó, các lĩnh vực đầu tư khác như chứng khoáng, vàng, ngoại tệ đang trên đà phát triển và cho lợi nhuận cao hơn nhiều lần so với nhà đất.

Đến năm 2007 thị trường bất động sản cũng ấm dần lên

Sau thời gian đóng băng triền miên đến năm 2007, thị trường bất động sản Việt Nam cũng đã ấm dần và rã đông. Vào Quý I năm 2007, thị trường bắt đầu sôi động lên, nhiều trung tâm môi giới đã ghi nhận những giao dịch tốt hơn rất nhiều ngay trong những ngày đầu tháng 1 và nhiều giao dịch được thực hiện thành công.

Nguyên nhân của việc ấm lên bất ngờ và mạnh mẽ của thị trường bất động sản năm 2007 là một phần do sự thay đổi của chính sách của Nhà nước. Tuy nhiên, cơn sốt nhẹ không đủ để tạo nên một thị trường bất động sản nóng sốt như trước nữa. Cuối quý III năm 2007 tình hình có chuyển biến ngược lại do sự tác động của thị trường chứng khoán. Ở giai đoạn này, phân khúc căn hộ cao cấp và biệt thự đã phải chịu tác động mạnh trong đợt “ngủ đông” cuối năm 2007.

Giai đoạn thị trường bất động sản Việt Nam kì vọng hồi phục 2009 – 2010

Tuy giai đoạn năm 2007 – 2008 có sự biến đổi dẫn đến tình trạng ngủ đông nhưng với sự xuất hiện của những cơn sốt nhẹ đầu năm 2007 vẫn tạo được sự khởi sắc cho thị trường bất động sản Việt Nam. Đến năm 2009, một thời kỳ mới của nhà đất mở ra khi tiếp tục xuất hiện những chuyển biến nhẹ vào nửa cuối năm 2009 theo chiều hướng sốt, báo hiệu sự phục hồi của thị trường và tạo kỳ vọng cho nhà đầu tư.

Cơn sốt nhẹ đầu tiên xuất hiện trên đất ở Đồng Nai. Theo đề án mở rộng của Thành Phố Biên Hòa, đất nông nghiệp ở các xã trong đề án lập tức sốt xình xịch. Giá đất ở đây tăng khoảng 30% so với đầu năm. Tâm lý đám đông và nhiều nguồn thông tin chưa chắc chắn chính là nguyên nhân gây nên những cơn sốt nhẹ này.

Để góp phần thúc đẩy cho thị trường bất động sản Việt Nam, nhiều ngân hàng đã đẩy mạnh cho vay vốn trong giai đoạn này bởi họ đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam còn nhiều tiềm năng. Một khi sự giúp đỡ của các ngân hàng đã mở thì thời điểm khởi sắc của thị trường thị trường bất động sản Việt Nam đã không còn là xa vời nữa.