Với những cơn nóng lạnh thất thường của thị trường địa ốc từ đầu năm 2016 cho đến nay, liệu có khiến thị trường bất động sản Việt Nam có nguy cơ rớt xuống ngày càng cao hay không?

Vậy thị trường bất động sản Việt Nam cuối năm 2016 và trong năm 2017 này sẽ có những biến động ra sao vẫn còn là một vấn đề được bỏ ngỏ. Để có cái nhìn đa chiều hơn xoay quanh triển vọng thị trường bất động sản thì bạn đọc có thể theo dõi bài viết đây.

Cuối năm 2015, thị trường bất động sản Việt Nam chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của các phân khúc cao cấp. Vậy năm 2016, diễn biến này liệu có lặp lại?

Thời gian qua đã xuất hiện khá nhiều các dự án bất động sản cao cấp có vị trí tốt. Có thể trong giai đoạn trước, các doanh nghiệp đã chưa triển khai nhưng từ thời điểm năm 2015 có nhiều tín hiệu tích cực nên năm nay, các chủ đầu tư dự án này đã quyết định tung ra sản phẩm.

Thực tế trong quý III/2016, phân khúc trung cấp vẫn đang chiếm đa số trong các dự án bán mới mở , tuy nhiên nguồn cung mới từ phân khúc cao cấp và căn hộ hạng sang cũng đã tăng lên đáng kể. Chiếm 45% tổng số căn mở bán là căn hộ từ phân khúc cao cấp và căn hộ ( với khoảng 3.000 căn hộ) . Với tốc độ tăng trưởng trung bình quý là 13% thì số căn bán được của phân khúc cao cấp đã cho thấy xu hướng tăng trưởng kể từ đầu năm 2016.

Rất khó để có sự bứt phá trong năm 2016 bởi năm 2015 đã quá sôi động?

Tốn khá nhiều thời gian để lên được một kế hoạch xây dựng bất động sản cao cấp nên trong 3 tháng cuối năm 2016, các chủ đầu tư đã và đang có kế hoạch chắc chắn mới tung sản phẩm . Vì vậy không nên kỳ vọng quá nhiều. Tuy nhiên, đối với nguồn cung bất động sản thuộc phân khúc này, vẫn có nhiều triển vọng với nền tảng khả quan từ khả năng hấp thụ của thị trường, chỉ số tăng trưởng về xây dựng, tăng trưởng thị trường.

Trong quý III/2016, tâm lý thị trường vẫn tích cực , doanh số bán hàng đã bắt kịp tương đối nhanh với các căn mở bán mới. Ngoài ra , như đã phân tích, giai đoạn này khó có thể đạt được sự bứt phá bởi vì trong năm 2015, thị trường căn hộ cao cấp đã phát triển rất sôi động.

Việc “lướt sóng” đang có chiều hướng tăng lên trong 2017 sẽ có ảnh hưởng gì đến sự phát triển lành mạnh của thị trường?

Theo nhận định của các chuyên gia, các nhà đầu tư đã không còn vốn để ghim hàng đang có dấu hiệu cắt lỗ sâu. Nên có nhiều nhà đầu tư đã theo việc “lướt sóng”.

Từ năm 2007-2010, từ “lướt sóng” phổ biến trong thị trường phát triển nóng . Đối với những nhà đầu tư hình thức này thì phụ thuộc rất nhiều vào thời gian duy trì lượng vốn để đầu tư cho sản phẩm. Xét ở góc độ đó thì việc mua đi bán lại rất lành mạnh cho thị trường. Nếu xét riêng từng dự án có thể nhà đầu tư thứ cấp phải bán cắt lỗ, tuy nhiên xét về mặt bằng chung thị trường thì theo chúng tôi đánh giá là chưa.

Tỷ lệ căn hộ bán thành công cao nhất từ năm 2012 có ý nghĩa…

Quý III/2016, tỷ lệ căn hộ bán thành công trên số lượng căn hộ được chào bán cao nhất từ năm 2012.

Với hơn 6.800 căn hộ mới được chào bán bán, con số này giảm so với quý III/2015( với 9.160 căn mở bán). Nhưng 5.279 căn hộ đã được bán ra trong quý III/2016 thì lại tăng so với các căn hộ được giao dịch các quý trước. Chứng tỏ rằng các chủ đầu tư dự án đã có những kế hoạch kinh doanh cẩn trọng hơn.

Họ đã nhận thấy khả năng thị trường sẽ hấp thụ được đến đâu để tung ra vừa phải các sản phẩm. Điều đó cho thấy, dù số lượng nguồn cung mặc dù giảm nhưng khả năng hấp thụ thị trường vẫn đang ở mức tương đối tích cực nếu tính đến quý III/2016.

Triển vọng thị trường bất động sản trong 2017

Rất khó có khả năng thị trường bất động sản Hà Nội sẽ chững lại trong năm 2017. Thậm chí trong năm tới và năm tiếp theo, có thể sẽ có những động lực mới cho bất động sản phát triển. Thị trường đã bắt đầu tự điều chỉnh khi số lượng căn hộ chào bán mới tại Hà Nội có phần giảm xuống so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chủ đầu tư đã nhận thức được tính chu kỳ của thị trường. Như theo phân tích, khả năng hấp thụ của thị trường vẫn khá tốt. Rất ít cơ sở cho thấy trong thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ hụt hơi nhưng vẫn sẽ có những diễn biến bất thường. Thời điểm hiện tại, các hoạt động đầu tư xây dựng vẫn đang triển khai tốt với tâm lý người mua đã được cải thiện đáng kể.