BÁO CÁO TÌNH HÌNH BẤT ĐỘNG SẢN VIỆT NAM 2017 VỚI PHÂN KHÚC CĂN HỘ TRUNG BÌNH “LÊN NGÔI”
Nửa đầu năm 2017 có thể thấy nhà ở vừa túi tiền đang chiếm lĩnh thị trường bất động sản với những sự khởi sắc nhẹ hứa hẹn mang đến những tích cực trong tương lai cho các nhà đầu tư và khách hàng những tiềm năng mới.
Bài viết dưới đây với những số liệu thống tin đáng tin cậy sẽ cung cấp cho bạn đọc những cái nhìn, đánh giá rõ nhất về tình hình phân khúc căn hộ trung bình trong thị trường hiện nay.
Phân khúc chủ đạo của thị trường bất động sản 2017 chỉ có có thể là phân khúc căn hộ tầm trung
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, hiệp hội, doanh nghiệp và các chuyên gia đều cho thấy, phân khúc căn hộ trung và bình dân đang và sẽ vẫn là phân khúc chủ đạo trong thị trường căn hộ do sức cầu lớn hơn so với nhu cầu ở thực rất lớn, phân khúc căn hộ trung cấp luôn hút người mua.
Những con số dưới đây sẽ cho bạn thấy là không quá bất ngờ, bởi ngay từ nửa cuối năm 2016, nhiều chủ đầu tư đã chuyển hướng phát triển sang các dự án tầm trung, phù hợp với nhu cầu của phần lớn khách hàng trước những cảnh báo về việc dư cung căn hộ cao cấp,.
Theo CBRE Việt Nam, vào quý II/2017, thị trường căn hộ tại Hà Nội có tổng cộng có 8.086 căn được chào bán ra thị trường ứng với 27 dự án, giảm 14% so với quý trước, nhưng lại là tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, phân khúc căn hộ trung cấp chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số căn bán mới trong vòng một vài năm trở lại đây, chiếm 55% tổng căn mở bán mới trong quý II/2017.
Còn theo Savills, quý II/2017, nguồn cung sơ cấp căn hộ Hà Nội là 24.550 căn, tăng 2% theo quý và 42% theo năm. Trong đó quý có 11 dự án mở bán thêm và 16 dự án mới mở bán với 6.850 căn, giảm 27% theo quý và 4% theo năm. Trong đó phân khúc trung cấp chiếm ưu thế hơn với 42% thị phần.
Nhận định của Hiệp hội về phân khúc đang giữ chủ đạo trong thị trường hiện nay
Sắp tới thị trường bất động sản Việt Nam sắp đón nhận một lượng lớn sản phẩm nhà ở phân khúc vừa túi tiền của các chủ đầu tư tung ra. Phân khúc này sẽ giúp thị trường căn hộ duy trì được sôi động cả lượng mở bán và thanh khoản nửa cuối năm 2017 này.
Các chuyên gia dự báo rằng, trong các tháng còn lại của năm 2017, lượng nhà ở mới tại Hà Nội dự kiến đạt hơn 30.000 căn, trong đó có hơn 50% là phân khúc nhà trung cấp. Khu phía Tây và Tây Nam Thủ đô dự kiến vẫn sẽ tiếp tục “thống lĩnh” nguồn cung. Các khu vực khác như Đống Đa hay Tây Hồ, Ba Đình cũng dự kiến đón thêm các dự án chất lượng nữa.
Tại Thành Phố Hồ Chí Minh, phân khúc căn hộ trung cấp cũng chiếm lĩnh trong thị trường. Cụ thể, theo CBRE, trong quý II/2107, thị trường Hồ Chí Minh đón nhận tổng cộng 9.580 căn chào bán từ 31 dự án, giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, nhưng lại tăng tới 80% so với quý trước. Trong đó, căn hộ trung cấp vẫn chiếm thị phần lớn nhất trong tổng nguồn cung mới với con số chiếm 56%.
Theo dự báo của các chuyên gia thì từ nay đến cuối năm, nguồn cung căn hộ TP. Hồ Chí Minh có thể đạt tới 9.000 – 12.000 căn/quý, trong đó phân khúc trung bình vẫn tiếp tục chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, để thành công ở phân khúc này lại không phải chuyện dễ dàng.
Dù căn hộ trung cấp đang chiếm lĩnh nhưng việc thành công với phân khúc này không phải dễ…
Phó tổng giám đốc Him Lam Land cho biết rằng, nhà ở vừa túi tiền luôn là phân khúc có tiềm năng rất rất lớn, bởi nhu cầu cao. Tuy nhiên, để mà thành công với phân khúc này thì lại không phải chuyện dễ dàng, bởi tìm được quỹ đất phù hợp là rất khó.
Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường bất động sản thời gian gần đây cũng cho thấy nhu cầu lớn đến từ phân khúc trung cấp nhờ các yếu tố như giá cả, vị trí dự án, quy mô dự án, cơ sở hạ tầng hỗ trợ, hệ thống tiện ích, các gói hỗ trợ, phương thức bán hàng, thanh toán…
Mặt khác, nếu nắm bắt được tỷ lệ nhu cầu lớn đến từ các cán bộ hay công nhân viên với mức thu nhập ổn định, thì các dự án phân khúc trung cấp cũng rất phù hợp và có thể đưa ra rất nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các khách hàng thu hút họ, có thể với chính sách thanh toán dài hạn và linh hoạt được, giúp phân khúc này càng có thanh khoản tốt hơn thì có lẽ lượng khách hàng mua thành công cũng cao.