Thị trường bất động sản Việt Nam có chu kỳ thường trải qua 4 giai đoạn gồm phục hồi, mở rộng, nguồn cung tăng mạnh mẽ và suy thoái. Vậy trong năm 2016, thị trường bất động sản nước ta sẽ ở giai đoạn nào của chu kỳ?

Theo dõi bài viết dưới đây để nắm bắt được tình hình năm 2016 cũng như biết được chu kỳ thị trường nước ta ra sao.

Bất động sản Việt Nam được rót vốn đầu tư nước ngoài mạnh mẽ

Dòng vốn từ nước ngoài đang có xu hướng tập trung vào các dự án bất động sản nước ta. Bên cạnh việc đầu tư trực tiếp, thì các doanh nghiệp nước ngoài cũng đã tăng cường việc góp vốn vào các doanh nghiệp bất động sản phải kể đến như Gamuda land đầu tư 64 triệu USD vào Sacomreal, Creed Group đầu tư 200 triệu USD vào An Gia,…

Nghị định và thông tư hướng dẫn thi hành về việc mua cũng như sở hữu bất động sản dành cho người nước ngoài vẫn đang trong giai đoạn được triển khai. Khi có các hướng dẫn cụ thể, thì ảnh hưởng lên thị trường bất động sản không quá lớn và chỉ tập trung ở phân khúc cao cấp lẫn bất động sản nghỉ dưỡng.

Thị trường bất động sản hiện đang có sự thay đổi chóng mặt

Các dự án ở khu vực trung tâm, có mức sinh lợi tốt sẽ thu hút nhu cầu mua và cho thuê bởi hiện tại mức sinh lợi ở bất động sản Việt Nam đang cao hơn so với một số nước trong khu vực như Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản,…

Thị trường tiếp tục diễn biến tích cực tập trung vào phân khúc trung và cao cấp

Thị trường bất động sản tiếp tục diễn biến tích cực trong quý III. Cụ thể, Hà Nội có khoảng 6.880 căn hộ đã bán, tăng 154% với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó TP. HCM tăng 88%. Những sự tăng trưởng chủ yếu tập trung vào phân khúc trung và cao cấp khi giá bán ổn định tại tất cả các phân khúc. Thị trường chưa xuất hiện dấu hiệu bong bóng, chủ yếu đang hấp thụ lại lượng tồn kho của những năm trước.

Chu kỳ của thị trường bất động sản Việt Nam thường trải qua 4 giai đoạn là Phục hồi (thường không có xây dựng mới, tỷ lệ tiêu thụ thấp), Mở rộng (lúc này tỷ lệ tiêu thụ tăng nhanh, giá cũng bắt đầu tăng, các dự án mới triển khai xây dựng), Nguồn cung tăng mạnh (giá vẫn tiếp tục tăng nhưng tốc độ giảm dần), Suy thoái (giai đoạn này là lúc cạnh tranh gay gắt hơn, tốc độ bán hàng chậm lại, giá bán bắt đầu giảm nhanh).

Báo cáo thị trường bất động sản tính đến năm 2016

Theo đánh giá thì thị trường bất động sản Việt Nam đang ở giai đoạn mở rộng, mặc dù lượng căn hộ bán ra tăng mạnh nhưng đó phần lớn là lượng hàng tồn kho của các doanh nghiệp trong những năm trước, giá bán chỉ tăng nhẹ từ 3%-5%.

Năm 2016 liệu thị trường có tăng trưởng mạnh?

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2016 tại các doanh nghiệp bất động sản ở cả 2 khu vực thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh nhìn chung đều khá khả quan. Đối với VIC, kết quả kinh doanh sụt giảm chỉ mang tính chất tạm thời do sự chậm trễ trong việc ghi nhận doanh thu – lợi nhuận khi điểm rơi các dự án trọng điểm đều sẽ vào năm 2016. Tốc độ bán hàng các dự án lớn của VIC vẫn diễn ra rất tốt, lũy kế 7 tháng doanh số bán hàng đạt 40.000 tỷ và dự báo có thể đạt 60.000 tỷ trong cả năm và cao hơn đáng kể so với kế hoạch đề ra đầu năm là 45.000 tỷ.

Theo dõi mục người mua trả tiền trước tức khách hàng phải ứng trước tiền mua bất động sản nhưng doanh nghiệp lại chưa ghi nhận doanh thu do vẫn chưa bàn giao nhà, có thể thấy các dự án bất động sản vẫn tiếp tục thu hút được dòng tiền của người mua và kết quả năm 2016 dự báo sẽ tăng trưởng tốt khi các doanh nghiệp bàn giao nhà và có ghi nhận doanh thu.

Tổng quan thị trường bất động sản theo quý đến năm 2016

Sang quý IV, tốc độ bán hàng dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trưởng khả quan nhờ sự tăng trưởng của tín dụng với bất động sản. Bên cạnh đó, trong bối cảnh tỷ giá tăng mạnh cùng tình hình kinh tế thế giới biến động, thì các nhà đầu tư sẽ có xu hướng tìm tới các tài sản an toàn như bất động sản.

Với việc giao dịch bất động sản có diễn biến tăng mạnh trong 9 tháng cùng với độ chậm trễ trong việc ghi nhận doanh thu và kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong thị trường bất động sản được dự đoán là sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2016.

Vậy có thể thấy năm 2016 là năm có sự tăng trưởng và mở rộng hơn báo hiệu thị trường bất động sản Việt Nam đang dần tăng trưởng mạnh trở lại. Nhưng những khách hàng và các nhà đầu tư vẫn phải thận trọng trong việc chọn lựa những dự án phù hợp và chất lượng.

Qúy khách hàng có thể tham khảo thêm những thông tin mới nhất tại:https://batdongsanexpress.vn