Trong bối cảnh chung của kinh tế Việt Nam là đang đi lên, được đánh giá là điểm sáng thì có lẽ thị trường bất động sản Việt Nam phần nào được hưởng sái và dự báo năm 2017 có nhiều khả năng đạt mức cao hơn năm 2016.

Hãy cùng theo dõi những dự báo của những chuyên gia dưới đây để có cái nhìn và phán đoán chính xác hơn về thị trường bất động sản trong năm 2017 này.

Liệu thị trường bất động sản Việt Nam 2017 có phát triển hơn…

Từ những dấu hiệu của thị trường bất động sản năm 2016 có thể thấy, thị trường bất động sản Việt Nam 2017 sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ mang tính chuyên nghiệp hơn. Hai phân khúc phát triển khá mạnh đó là phân khúc nhà ở và phân khúc du lịch, nghỉ dưỡng. Việc có sự tăng giá bất động sản nhà ở vẫn ở mức tăng nhẹ, phụ thuộc vào vị trí của dự án, nên chưa tạo thành xu hướng rộng khắp trên toàn thị trường.

Năm 2017, chưa có sự xuất hiện của bong bóng bất động sản

Điều này cho thấy, thị trường bất động sản chưa có khả năng sốt giá và tích tụ bong bóng, nhất là tình trạng các khu đô thị và khu chung cư hoang hóa vẫn còn đang tồn tại với số lượng đáng kể. Và như vậy, khả năng nâng mức cung của phân khúc nhà ở giá rẻ gần như rất khó thực hiện.

Các phân khúc trên thị trường trong năm 2017 sẽ ra sao?

Đối với bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, thì phân khúc này mới có điều kiện phát triển mạnh kể từ năm 2015, đang hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển. Với tình trạng dư cung đã được đặt ra như một cảnh báo sớm nhưng thực sự chưa tới mức báo động.

Đối với phân khúc văn phòng cho thuê thì cung hiện nay vẫn bảo đảm phù hợp với cầu không bị mất cân bằng quá. Cầu có thể tăng khi sức nóng của kinh tế phát triển cao hơn, nhất là trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đang được thực hiện mạnh hơn thông qua hàng loạt hiệp định thương mại tự do kiểu mới.

Phân khúc bất động sản phục vụ bán lẻ, khả năng tăng cung cao hơn xảy ra khi thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang có cuộc cạnh tranh giữa các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước. Mặc dù vậy, thị trường này chỉ có tác động mạnh tại các khu đô thị lớn. Mặt khác, xét về tâm lý xã hội đối với thị trường bất động sản đã có nhiều thay đổi.

Khách hàng vẫn luôn dành sự quan tâm tới những dự án bất động sản nổi bật

Các nhà đầu tư vẫn tiếp tục tin tưởng thị trường bất động sản là một kênh đầu tư an toàn nhất. Theo đó, thì tỷ lệ đầu tư vào kinh doanh bất động sản nhiều hơn là đầu tư vào sử dụng. Đây chính là điểm khác biệt lớn giữa hai năm 2016 và 2017.

Một số dự báo cho thị trường bất động sản năm 2017

Thứ nhất, phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn là phân khúc có khả năng phát triển mạnh bởi sự tham gia của nhiều nhà đầu tư nhỏ, lẻ. Đây cũng sẽ là phương thức mang lại hiệu quả đầu tư cao và ổn định. Tuy nhiên, các cá nhân tham gia đầu tư đều cần nâng cao tính chuyên nghiệp trong việc lựa chọn địa điểm đầu tư, chọn dự án đầu tư và chủ đầu tư sao cho phù hợp.

Thứ hai, phân khúc nhà ở vẫn là phân khúc quan trọng trong thị trường bất động sản, và luôn có cơ hội phát triển mạnh do cầu lớn và cung không đủ. Phân khúc nhà ở giá rẻ thiếu nguồn lực phát triển nên chỉ bảo đảm cung ở mức 20% của tổng cung đối với lượng cầu ở mức 80% của tổng cầu. Đây chính là bi kịch lớn trong phát triển thị trường bất động sản nhà ở Việt Nam.

Thị trường bất động sản Việt Nam

Thứ ba, vốn cho phát triển thị trường bất động sản vẫn là nhân tố rất quan trọng. Vốn FDI nói chung bảo đảm cao hơn mức đăng ký của năm 2016, và trong đó vốn FDI cho phát triển bất động sản chiếm tỷ trọng lớn. Vốn tín dụng trong nước cho phát triển bất động sản vẫn là nguồn lực chủ yếu, bảo đảm cung tăng hơn do cơ hội đầu tư lớn hơn.

Thứ tư, Chính phủ và Quốc hội có quyết tâm cao trong hoạch định chính sách và sửa đổi pháp luật nhằm tạo nên môi trường kinh doanh thuận lợi hơn, sức phát triển mạnh hơn cho thị trường bất động sản Việt Nam.

Thứ năm, khả năng xuất hiện cơn sốt cao của thị trường bất động sản cũng như ở một phân khúc nào đó của thị trường vẫn chưa xảy ra, nhưng với thị trường bất động sản năm 2017 sẽ có “sức nóng” cao hơn so với thị trường bất động sản năm 2016. Việc cần làm hiện nay là bảo đảm tính công khai, minh bạch thông tin về thị trường bất động sản như Chính phủ đã quy định. Để làm được điều này cần nỗ lực lớn từ phía các cơ quan quản lý và các nhà đầu tư. Đây chính là điều kiện tiên quyết nhằm khắc phục các rủi ro trong đầu tư phát triển.

Qúy khách hàng có thể tham khảo thêm những thông tin mới nhất tại:https://batdongsanexpress.vn