Hải Phòng là thành phố cảnh biển quan trọng, trung tâm kinh tế, văn hoá, … của khu vực Vùng Duyên Hải Bắc Bộ. Do đó theo Bản đồ quy hoạch Hải Phòng thì đây là nơi có vị thế đắc địa cả về kinh tế lẫn giao thông. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu rõ hơn về thành phố hoa phượng đỏ này nhé !

Thông tin chung về thành phố Hải Phòng

Thành phố Hải Phòng là thành phố trực thuộc trung ương của Việt Nam, là đô thị loại I. Cùng với Đà Nẵng và Cần Thơ, Hải Phòng cũng là trung tâm cấp vùng và cấp quốc gia, những nơi nắm kinh tế trọng điểm của cả nước.

Theo thống kê dân số năm 2018 thì dân số của Hải Phòng là 2.013.800 người trên diện tích 1521.9 km2. Hải Phòng là thành phố ven biển thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng, có vị trí địa lý như sau:

  • Phía Đông giáp Vịnh Bắc Bộ - Biển Đông
  • Phía Tây giáp Hải Dương
  • Phía Nam giáp Thái Bình
  • Phía Bắc giáp Quảng Ninh

Thành phố Hải Phòng cách Hà Nội 120km đi về phía Đông Đông Bắc, cách Huyện đảo Bạch Long Vĩ - thành phố Hải Phòng 70km.

Thành phố Hải Phòng

Thành phố Hải Phòng

Hải Phòng có 15 đơn vị hành chính cấp huyện bao gồm: 6 huyện ngoài thành, 7 quận trong nội thành, 2 huyện đảo, 223 đơn vị hành chính cấp xã bao gồm : 10 thị trấn, 66 phường và 141 xã.

Hải Phòng là Thành phố cảnh biển, phát triển không gian biển lớn nhất phía Bắc. Theo như đồ án quy hoạch Hải Phòng thì đây là một trung tâm kinh tế, văn hoá,... của vùng Duyên Hải Bắc Bộ.

Bản đồ quy hoạch Hải Phòng năm 2021

Theo bản đồ thì Hải Phòng phân chia quy hoạch trên các quận thuộc địa bàn của thành phố. Việc điều chỉnh quy hoạch này với mục đích xây dựng Hải Phòng thành một thành phố phát triển, lớn mạnh hơn. Theo định hướng quy hoạch về không gian thì Hải Phòng đạt thành phố đô thị loại đặc biệt.

Bản đồ quy hoạch Hải Phòng 2021

Bản đồ quy hoạch Hải Phòng 2021

Bản đồ quy hoạch phát triển Hải Phòng trở thành một thành phố an toàn, không gian công cộng, phát triển bền vững, … Thúc đẩy phát triển các trung tâm nghiên cứu và ứng dụng phát triển khoa học công nghệ về lĩnh vực hàng hải. Đồng thời đẩy mạnh dịch vụ logistics về đường biển, đường bộ, hàng không,...

Xây dựng thành phố Hải Phòng trở thành thành phố văn minh, hiện đại, đóng góp ngày càng lớn vào sự phát triển của cả nước nói chung vác khu vực phía Bắc nói riêng, từng bước trở thành một trung tâm đa chức năng khu vực Đông Nam Á.

Quy hoạch Hải Phòng về giao thông

Hình thành 4 hành lang vận tải bao gồm hành khách và hàng hoá:

  • Hải Phong - Hà Nội - Lào Cai
  • Hải Phòng - Thái Bình - Ninh Bình
  • Hải Phòng - Quảng Ninh - Móng Cái
  • Hải Phòng - Hà Nội - Lạng Sơn

Quy hoạch đường bộ

  • Đường bộ đối ngoại: bao gồm các đường quốc lộ được cải tạo và nâng cấp. Trong đó các đường quốc lộ chính được đầu tư nhằm phát triển mỹ quan đô thị: Quốc lộ 5 dài 40,73km; Quốc lộ 37 dài 20km; Quốc lộ 10 dài 52,5km
  • Đường đô thị: cải tạo và nâng cấp các đường liên tỉnh Kinh Môn - Thuỷ Nguyên, Trịnh Xá - Lại Xuân, Tân Vũ - Lạch Huyện, đường nối QL5 - QL10, xuyên đảo. Bao gồm khu vực lộ giới và đường phố chính trị.
  • Đường vành đai Hải Phòng bao gồm các tuyến đường nối các khu vực trung tâm và khu công nghiệp, đường vành đai 1 dài 20km, vành đai 2 dài 42km, vành đai 3 dài 63km về phía đường trung tâm.
  • Cầu đường bộ: chú trọng và thúc đẩy các dự án quy hoạch cầu bắc qua sông. Đồng thời cải tạo và nâng cấp các cầu đã xây dựng trong khu đô thị.
  • Hạ tầng giao thông công cộng: bao gồm các loại hình vận tải, bãi đỗ xe trong địa bàn thành phố.

Quy hoạch đường bộ

Quy hoạch đường bộ

Quy hoạch đường sắt

  • Đường sắt trong đô thị: tập trung quy hoạch và xây dựng tuyến đường sắt trong đô thị với tổng chiều dài là 152km. Nhằm thuận lợi hơn trong việc di chuyển, thành phố có các dự án quy hoạch đường sắt cụ thể hơn.
  • Đường sắt liên tỉnh: phân chia theo giai đoạn về bảo dưỡng, nâng cấp các tuyến đường sắt trên cao và tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.

Quy hoạch đường sắt

Quy hoạch đường sắt

Quy hoạch đường thủy

  • Đường biển: cải tạo, nâng cấp các cảnh khu vực khu công nghiệp, cảng cửa ngõ quốc tế và bến tàu khách quốc tế
  • Đường sông: phát triển các đường sông từ cấp 1 đến cấp 4 của luồng đường sông khu vực phía Bắc
  • Cảnh biển: tập trung đẩy mạnh xây dựng cảng khu vực cửa ngõ quốc tế, cùng với các cảng mới, quân cảng, bến tàu quốc tế,...

Quy hoạch đường thủy

Quy hoạch đường thủy

Quy hoạch Hải Phòng về cơ sở hạ tầng

Quy hoạch hệ thống cấp nước

  • Tiến hành cải tạo, nâng cấp và nâng công suất nhà máy nước trong khu vực trung tâm và các nhà máy nước mới
  • Cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới và nâng công suất các nhà máy nước tại thị trấn, khu dân cư. Đồng thời ở khu vực công cộng : xây dựng hệ thống nước cứu hỏa theo kế hoạch xây dựng các hệ thống thoát nước mưa. Qua hệ thống kênh - hồ - cống - trạm bơm - ra sông, biển.
  • Xây dựng thêm 12 hồ mới đồng thời nâng cấp và cải tạo hồ điều hoà hiện có. Tại khu vực phát triển: quy hoạch hệ thống thoát nước mưa. Nâng cấp, bảo dưỡng đê điều đảm bảo an toàn cho thành phố.

Quy hoạch hệ thống cấp nước

Quy hoạch hệ thống cấp nước

Quy hoạch phát triển điện lực

  • Trong khu vực nội thành: tập trung xây dựng hoàn chỉnh các hệ thống điện hạ thế và trung thế
  • Mở rộng cung cấp điện cho cụm công nghiệp mới và các khu công nghiệp hiện có. Thực hiện chiến dịch về “điện khí hoá nông thôn” trên khu vực toàn thành phố.
  • Từng bước ngầm hóa mạng lưới điện hiện có. Nhằm đảm bảo an toàn và mỹ quan cho đô thị: Theo bản đồ quy hoạch phải đi ngầm mạng lưới điện dọc các đường đô thị.

Quy hoạch phát triển điện lực

Quy hoạch phát triển điện lực

Quy hoạch hạ tầng về thông tin - truyền thông, công nghệ thông tin

  • Phát triển từng bước một mạng lưới viễn thông đa dịch vụ và thống nhất một hạ tầng
  • Ngầm hóa 100% tuyến cáp ngoại khu vực nội thành và trung tâm đô thị các huyện
  • Quy hoạch xây dựng mạng Internet không dây tại các khu vực công cộng : sân bay, nhà ga, trung tâm đông dân cư

Quy hoạch hạ tầng thông tin - truyền thông

Quy hoạch hạ tầng thông tin - truyền thông

Quy hoạch Hải Phòng về các khu công nghiệp

Quy hoạch các cụm công nghiệp

Hải Phòng có mục tiêu hình thành các cụm công nghiệp theo mạng lưới phát triển cụm công nghiệp. Về 3 cụm công nghiệp hiện có thì giữ nguyên phần diện tích: Vĩnh Niệm, Tân Liên A và Tàu thủy An Hồng.

Đồng thời điều chỉnh và mở rộng tổng diện tích lên 291ha 6 cụm công nghiệp: Quán Trữ, An Lão, thị trấn Tiên Lãng, Dũng Tiến - Giang Biên, Kiền Bái - Cao Nhân. Đồng thời quy hoạch mới hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp.

Quy hoạch các cụm công nghiệp

Quy hoạch các cụm công nghiệp

Dần dần đưa vào mạng lưới những cụm công nghiệp được thành lập trước năm 2008. Bao gồm 5 cụm công nghiệp: Hải Thanh, Đường 355, An Tràng 1, Kênh Giang, An Tràng 2. Dự kiến quy hoạch thêm 12 cụm công nghiệp mới đẩy tổng diện tích lên 566,9ha. Đồng thời loại bỏ những cụm công nghiệp không đủ điều kiện phát triển về quy mô và hiệu suất hoạt động.

Quy hoạch khu công nghiệp

Hải Phòng có 19 khu công nghiệp quy mô vừa và nhỏ đang hoạt động thuộc diện quy hoạch. Bên cạnh đó là 449 dự án trong và ngoài nước được đầu tư tại các khu công nghiệp. Trong đó khu kinh tế Đình Vũ chiếm đa số các khu công nghiệp.

Quy hoạch khu công nghiệp

Quy hoạch khu công nghiệp

Trên đây là những thông tin chi tiết về quy hoạch Hải Phòng năm 2021 và tầm nhìn 2050 chi tiết. Mong những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn thành công!