Trong hiện trạng dân số càng ngày càng tăng mà quỹ đất thì giảm, các nhà đầu tư có xu hướng mua các mảnh đất nông nghiệp để chuyển đổi sang đất thổ cư. Mặc dù sau đó sẽ tốn một khoản phí để chuyển đổi nhưng với lợi ích sau đó, nhiều người vẫn đổ xô đi mua đất nông nghiệp.

Để có một mảnh đất phù hợp với quy định của Luật pháp nhà nước, batdongsanexpress.vn sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc, bận tâm của bạn về những thủ tục mua bán đất nông nghiệp trog bài viết sau đây.

Thủ tục mua bán đất nông nghiệp

Thủ tục mua bán đất nông nghiệp

Cơ hội – Thách thức bạn phải đối mặt khi mua đất nông nghiệp

Đầu tư vào chứng khoán, vàng hay gửi tiết kiệm là điều không còn mới mẻ với giới làm kinh tế. Ngành mà sinh ra nhiều người giàu nhất một thập kỷ gần đay chính là bất động sản. Thực trạng đầu tư bất động sản mang lại cơ hội và có những thách thức gì?

Đầu tư vào đất chính là cơ hội để bạn trở nên giàu có một cách nhanh chóng

Người ta cho rằng, đầu tư vào cái gì cũng sẽ có sự rủi ro nhưng với đất đai thì không. Đầu tư vào đất đai sẽ luôn mang lại những lợi nhuận rất lớn cho những nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng của mảnh đất đó.

Trong khi thực trạng đất thổ cư vô cùng khan hiếm và có giá trên trời thì đất nông nghiệp lại rẻ bèo. Lý do đất nông nghiệp rất rẻ so với đất thổ cư là do không có người canh tác, không được xây dựng để sử dụng vào mục đích khác mục đích nông nghiệp. giá cả sau khi chuyển đổi thành công từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư có thể tăng lên gấp 10 lần, chính vì đó mà người ta chạy đua nhau đi mua đất nông nghiệp để kiếm lợi.

Lợi nhuận khi mua đất nông nghiệp

Lợi nhuận khi mua đất nông nghiệp

Ngoài những cơ hội, sẽ luôn luôn có những thách thức để bạn lưu ý

Ông bà ta có câu “lợi nhuận sinh rủi ro”, chính là nhắc tới việc bên cạnh lợi ích mang lại luôn có rủi ro cần chú ý. Đất nông nghiệp thường thuộc diện quy hoạch dự trữ của địa phương.

Trong tương lai, những mảnh đất nông nghiệp này sẽ được sử dụng cho mục đích phục vụ phát triển cho địa phương đó. Nếu đã lỡ đầu tư thì việc chuyển đổi sang đất thổ cư là điều không thể, Chưa tính tới việc, miếng đất bị thu hồi do sử dụng sai mục đích khi chưa kịp chuyển đổi.

Việc chuyển đổi thủ tục rất mất thời gian nên tiềm lực kinh tế và kiến thức về luật pháp của nhà đầu tư phải thật sự tốt để có thể hoàn thành thủ tục mà không bị gián đoạn gây ra rủi ro lớn.

Có những điều kiện để có thể thực hiện quyền chuyển đổi, chuyển nhượng đất

Nội dung của điều luật 188, 191 Luật đất đai năm 2013 chính là điều kiện để bạn làm thủ tục mua bán đất nông nghiệp hợp pháp:

Nội dung điều 188 Luật đất đai 2013

Nội dung điều 188 Luật đất đai 2013

Nội dung điều 191 Luật đất đai 2013

Nội dung điều 191 Luật đất đai 2013

Hướng dẫn chi tiết làm thủ tục mua bán đất nông nghiệp

Sau khi đảm bao được các điều kiện để có thể chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư, bạn cần phải làm các thủ tục mua bán đất nông nghiệp để hiểu rõ và thực hiện sao cho đúng quy định.

Lập hợp đồng thủ tục mua bán đất nông nghiệp

Hai bên mua và bán (chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng) tới văn phòng công chứng để có thể công chứng hợp đồng chuyển nhượng đất.

Hồ sơ bao gồm: bản thảo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người chuyển nhượng (bản chính), và các giấy tờ tùy thân chính củ khác ( CMND/CCCD, sổ hộ khẩu, giấy đăng kí hết hôn,…)

Mọi thắc mắc của đôi bên nên được giải quyết ngay tại bước này, tránh sự hiểu lầm và tranh chấp về sau, làm gián đoạn thủ tục mua bán đất nông nghiệp này.

Đăng kí biến động đất đai

  • Nộp hồ sơ đăng kí biến động đất đai

Sau khi hoàn thành việc công chứng hợp đồng tại phòng công chứng, bạn cần tới văn phòng đăng kí đất đai để làm thủ tục chuyển nhượng tiếp theo – nộp hồ sơ . Nếu mua bán một phần thì sẽ làm thêm một bước là tách bìa đỏ.

  • Khi văn phòng tiếp nhận hồ sơ chuyển nhượng
  1. Văn phòng sẽ thông báo cho bạn nghĩa vụ tài chính bạn cần phải hoàn thành. Gồm có phí công chứng, thuế thu nhập cá nhân và phí trước bạ.
  2. Xác định nội dung biến động theo những quy định từ Bộ Tài nguyên và Môi trường
  3. Lập hồ sơ cho tất cả các cơ quan có thẩm quyền để chứng nhận quyền sử dụng đất của người nhận chuyển nhượng.
  4. Cập nhật thêm các nội dung cần bổ sung, cơ sở dữ liệu đất trả giấy chứng nhận về cho người nhận chuyển nhượng hoặc về UBND xã, thị trấn của người nhận chuyển nhượng đó.
  • Người nhận quyền chuyển nhượng hoàn thành tất cả các thủ tục tài chính cho cơ quan có thẩm quyền.
  • Nhận kết quả theo phiếu hẹn mà cơ quan có thẩm quyền đã cấp.

Thời gian hoàn thành thủ tục mua bán đất nông nghiệp có thể được trả về nếu đầy đủ về mặt giấu tờ theo quy định và thủ tục tài chính trong vòng 10 ngày.

Những điều cần xem xét trước khi quyết định mua một mảnh đất nông nghiệp

  • Kiểm tra kĩ lưỡng mảnh đất có phải đất trong quy hoạch của nhà nước hay không để tránh mất một khoản đầu tư lớn.
  • Lựa chọn khu đất có vị trí thuận lợi, gần các trục đường lớn, gần các công trình công cộng sẽ giúp giá đất tăng nhanh và mạnh đến không ngờ.
  • Hợp đồng với bên mua bán rõ ràng. Điều này sẽ tránh rủi ro, tranh chấp và có thể hoàn thành thủ tục mua bán đất nông nghiệp thuận lợi và nhanh chóng.
  • Phí chuyển đổi cho mục đích sử dụng đất, dù chi phí chuyển đổi khá cao nhưng đâu là điều kiện để có thể làm cho mảnh đất bạn đầu tư có giá trị tăng gấp 10 lần.

Tuy có nhiều khó khăn để có thể hoàn thành thủ tục mua bán đất nông nghiệp nhưng đầu tư mua loại đất này vẫn được nhiều nhà bất động sản chú trọng. Đây là xu hướng mới, mang lại nhiều lợi nhuận cho họ, là một cách kiếm tiền nhanh chóng. Hy vọng bài viết của batdongsanexpress.vn đã giúp ích cho bạn.