BĐS ĐÀ NẴNG: CƠ HỘI VÀNG ĐI KÈM CẢNH BÁO TRONG TƯƠNG LAI
Thị trường bất động sản Đà Nẵng tăng trưởng nóng thời gian qua.
Sự tăng trưởng nóng đến từ ngành du lịch trong vòng 7 năm 2011-2017. Khi lần đầu tiên thị trường Việt Nam đón lượng khách quốc tế lên đến 10 triệu lượt (tăng gấp 2 lần) trong vong 7 năm
Đây là có thể coi là cơ hội “vàng” cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng. Nhất là mô hình căn hộ khách sạn(Condotel). Tuy nhiên, đi cùng với đó là những cảnh báo rủi ro có thể xảy đến trong tương lai.
Ông Rudolf Hever – Giám đốc bộ phận tư vấn khách sạn của Savills châu Á – Thái Bình Dương nhận định: Với lượng khách quốc tế chọn Việt Nam làm kỳ nghỉ tăng gấp 2 lần trong vòng 7 năm(từ 5 triệu lên 10 triệu lượt). Trong đó lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng cũng đạt gần 2 triệu lượt. Đó chính là cơ hội “vàng” giành cho ngành du lịch Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.
Những chính sách của địa phương cũng tăng thêm tính hấp dẫn cho du lịch.
Nhà nước đã có những chính sách hỗ trợ rất lớn để thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch. Nổi bật của các chính sách này ví dụ như các cảng hàng không quốc tế.
Hiện nay đã có tới 9 sân bay quốc tế trên cả nước so với con số 5 vào năm 2010. Những sân bay này vẫn đang trong quá trình nâng cấp, mở thêm các nhà ga cũng như mở rộng đường băng và mở thêm các đường bay quốc tế. Cảng hàng không Đà Nẵng cũng đã đưa vào khai thác sử dụng nhà ga quốc tế thứ 2 sau 2 năm đầu tư xây dựng.
Ngoài ra, chính sách visa dành cho khách du lịch đến Việt Nam cũng đã tạo thuận lợi đáng kể. Khi quy trình cấp visa ngày càng dễ dàng, nhanh gọn và mức phí thấp hơn so với trước đây.
Các tín hiệu tích cực từ thị trường du lịch đã góp phần tăng sức hút và niềm tin cho các chủ đầu tư tiếp tục xây dựng những siêu dự án nghỉ dưỡng. Theo dự đoán sẽ có sự cạnh tranh lớn trên thị trường về nguồn cung trong 2-3 năm tiếp theo.
Khi thị trường liên tiếp chứng kiến các chủ đầu tư tung ra các dự án mới. Nổi bật nhất ở Đà Nẵng thời gian qua đó phải là tổ hợp Cocobay của Emprie Group.
Theo thống kê của Savills, tại Đà Nẵng nguồn cung khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình trong những năm tới đây khoảng 30%.
Do vậy, nếu như nguồn cầu không bắt kịp với tốc độ tăng trưởng của nguồn cung. Thì công suất và giá phòng trong tương lai được dự báo sẽ phải tiếp tục chịu nhiều áp lực. Chủ đầu tư cần phải cân nhắc cẩn thận về hiệu suất kỳ vọng và nguồn tài chính cho dự án của mình trong những năm tới đây.
Những “ ngôi nhà thứ 2” có thể mang lại rủi ro.
Nhắc đến thị trường BĐS nghỉ dưỡng không thể không nhắc đến sự bùng nổ của xu hướng đầu tư vào những nhà thứ hai (Second Home). Hiện tại, trên lãnh thổ nước ta có khoảng 36 dự án ngôi nhà thứ hai. Cung cấp ra thị trường hơn 7.000 căn hộ với các phân khúc từ trung đến cao cấp đang được vận hành.
Căn hộ khách sạn (condotel), hiện tại đang là loại hình được nhiều người ưa chuộng trong các sản phẩm của dòng đầu tư ngôi nhà thứ hai. Dự kiến đến năm 2019, ở thị trường nước ta condotel sẽ chiếm 65% toàn bộ nguồn cung các dự án “ngôi nhà thứ hai”.Theo chuyên gia Rudolf Hever, thị trường bất động sản loại hình này được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh. Khi một làn sóng mới với nguồn cung “Ngôi nhà thứ hai” lớn tập trung chủ yếu tại 6 địa điểm ven biển (Khánh Hòa, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hồ Tràm, Hạ Long và Quảng Nam). Sẽ cung cấp ra hơn 17.000 căn hộ trong vòng 3 năm tới.
Thời gian vừa qua, có rất nhiều dự án mới được tung ra, với sự cạnh tranh mạnh mẽ về quy mô và những cam kết lợi nhuận. Tuy nhiên, điểm cần lưu ý nhất ở trong mô hình này là phần “tel” (khách sạn). Trong nhiều trường hợp, ông Rudolf Hever cho rằng: Rất ít các dự án hiện nay có thể phát triển tốt phần ( tel) này.
“Điều này đáng lo ngại bởi vì khi đó chủ đầu tư sẽ không thể đảm bảo phần lợi nhuận đã cam kết ban đầu cho khách hàng. Để tạo doanh thu đủ để chi trả cho cam kết đó, các dự án condotel phải vận hành như khách sạn và phải đạt kết quả kinh doanh ấn tượng. Thế nhưng, hầu hết các dự án đều không được hoạch định kỹ cho yếu tố vận hành. Và chính việc cạnh tranh gay gắt trong phân khúc này hiện tại đã khiến các chủ đầu tư phải tăng cường chính sách quảng bá.”, ông Rudolf Hever chia sẻ.
Ông này cho rằng, các sản phẩm condotel này ngày càng trở nên rủi ro hơn cho người mua bởi những khoản cam kết lợi nhuận. Do một số chủ đầu tư ít kinh nghiệm trong lĩnh vực này nhưng lại phát triển dự án trên quy mô lớn. Mà lại không có nguồn tài chính mạnh mẽ hoặc không có hỗ trợ vốn đến từ các ngân hàng.
Những rủi ro chủ yếu xuất hiện từ việc vận hành sau khi dự án đã hoàn thiện xây dựng. Và trong trường hợp mức cam kết lợi nhuận vượt qua mức tiền hoạt động kinh doanh thu về. Khi đó thì chủ đầu tư lại phải bổ sung thêm dòng tiền để đảm bảo cam kết đã đưa ra.
Do vậy, khi lựa chọn sản sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng hiện nay để đầu tư. Khách hàng nên lựa chọn những sản phẩm chất lượng từ các chủ đầu tư có uy tín. Để vừa có được một sản phẩm phù hợp với điều kiện thị trường cá nhân lại vừa có khả năng sinh lời đảm bảo lợi nhuận tốt trong tương lai.